FÉLAGSDÓMUR     Dómur   fimmtudaginn   30. nóvember   20 2 3   Mál nr.  9 /20 23 :   Samtök fyrirtækja á veitingamarkaði   ( Reimar Snæfells Pétursson   lögmaður )   gegn   Alþýðusambandi Íslands   vegna  Eflingar stéttarfélags   ( Daníel Isebarn Ágústsson   lögmaður)   Dómur Félagsdóms   Mál þetta var dómtekið  10. nóvember   sl.   Málið dæma  Ásgerður Ragnarsdóttir ,  Ásmundur Helgason ,  Ragnheiður Bragadóttir  Eva Dís Pálmadóttir  og  Kristinn Bjarnason .   Stefnandi er  Samtök fyrirtækja á veitingamarkaði ,   Bauganesi 22   í Reykjavík .     Stefndi er   Alþýðusamband Íslands  vegna  Eflingar      stéttarfélags , bæði skráð að    Guðrúnartúni 1 í Reykjavík .   Dómkröfur stefnanda   Stefnandi  gerir   eftirfarandi dómkröfur :     1   Að viðurkennt verði með dómi að stefnandi fari með samningsumboð fyrir  félagsmenn sína gagnvart st efnda við gerð kjarasamnings sem gildi um störf  félagsmanna stefnda.    2   Að viðurkennt verði með dómi að miðlunartillaga ríkissáttasemjara í kjaradeilu  stefnda og Samtaka atvinnulífsins frá 1. mars 2023, sem f ól  í sér framlengingu á  kjarasamningi stefnda og S amtaka atvinnulífsins vegna vinnu starfsfólks  á  veitinga -   og gistihúsum og hliðstæðri starfsemi, sé ekki bindandi fyrir stefnanda og félagsmenn  hans.   3   Að viðurkennt verði með dómi að miðlunartillagan    í skilningi laga nr. 5 5/1980 um starfskjör launafólks og skyldutryggingu  lífeyrisréttinda fyrir félagsmenn stefnda sem ráðnir eru til starfa hjá félagsmönnum  stefnanda.    4   Að viðurkennt verði með dómi að þau kjör sem mælt var fyrir um í kjarasamningi  stefnda og Samtaka atvinnulífsins, vegna vinnu starfsfólks í veitinga -   og gistihúsum  og hliðstæðri starfsemi, sem gilti samkvæmt frá  1. apríl  2019 til 1. nóvember 2022,  teljist    2     stefnda sem ráðnir eru til starfa hjá félagsmönnum stefnanda þar til gerður hafi verið  kjarasamningur milli stefnanda og stefnda.   5   Aðallega að viðurkennt verði með dómi að félag smenn stefnanda, sem hafa greitt  starfsmönnum sínum, sem eru félagsmenn stefnda, laun í samræmi við  miðlunartillöguna   eigi rétt til endurgreiðslu þess hluta sem er umfram lágmarkskjör.  Til vara að viðurkennt verði að stefndi hafi verið bær til að móttaka f yrir hönd  félagsmanna sinna fyrirvara um endurgreiðslu ofgreiddra launa sem kom fram í bréfi  24. mars 2023.    6   Þá  krefst  stefnandi málskostnaðar úr hendi stefnda.    Dómkröfur stefnda   7   Stefndi  krefst sýknu af kröfum stefnanda   og málskostnaðar úr hendi hans .    Málavextir   8   Hinn 31. október 2022 féll  úr gildi  kjarasamningur stefnda Eflingar  -   stéttarfélags við  Samtök atvinnulífsins  (SA), vegna vinnu starfsfólks  á   veitinga -   og gistihúsum og  hliðstæðri  starfsemi, sem gilt hafði  frá 1. apríl 2019 . Stefndi og SA áttu í   kjara viðræðum og var þeim vísað til ríkissáttasemjara 7. desember 2022.  Leyst var úr  vinnudeilu  stefnda og SA   þegar  miðlunartillaga ríkissáttasemjara var samþykkt 8.  mars 2023.  Komst þá á nýr kjarasamningur á milli þeirra, með þeim hætti sem  n ánar  greinir   í miðlunartillögunni.    9   Frá maí 2022  áttu forsvarsmenn stefnanda   og stefnda í samskiptum sem lutu að  mögulegum viðræðum um gerð kjarasamnings.  Hinn 16. maí  2022 óskuðu  forsvarsmenn stefnanda eftir því að funda með stefnda vegna gerðar kjarasamning s .  Því ti l stuðnings var vísað til þess að stefnandi væri  stærstu samtök veitingageirans  þar sem um 150 fyrirtæki væru félagsmenn. Gögn málsins bera með sér að  forsvarsmenn félaganna hafi fundað haustið 2022   og átt frekari samskipti . Með  tölvuskeyti stefnda 3. janú ar 2023 var tilkynnt að eins og staðan væri hefði  stéttarfélagið ekki annað í hyggju en að endurnýja kjarasamning við SA um þau störf  sem um ræðir.  Féllst stefndi þannig ekki á að ganga til viðræðna um kjarasamning við  stefnanda.   10   Stefnandi mótmælti afstöðu   stefnda með bréfi 16. febrúar 2023.  Vísað var til þess  að  SA hefði ekki umboð til að gera kjarasamning fyrir hönd félagsmanna í stefnanda og  að slíkur samningur gæti ekki skapað félagsmönnum stefnda réttindi gagnvart  félagsmönnum stefnanda. Skorað var á a ð stefnda að staðfesta vilja sin n   til að ganga  til viðræðna um kjarasamning við stefnanda en ella yrði deilunni vísað til  ríkissáttasemjara. Stefndi brást ekki við áskorun stefnanda og beindi stefnandi erindi  til ríkissáttasemjara 24. febrúar 2023 . Í erindinu kom  fram að deilunni væri vísað til  embættisins í þeirri von að slíkt gæti liðkað fyrir gerð kjarasamnings. Erindið var  ítrekað 1. mars 2023 .     3     11   Með tölvupósti ríkissáttasemjara 2. mars 2023  var   vísað til þess  að embættið hefði  ekki heimild samk væmt lögum nr. 80/1938   um stéttarfélög og vinnudeilur   til að  bregðast við erindi   stefnanda . Var  meðal annars  tekið fram  að engin n   kjarasamningur  væri í gildi milli stefnanda og stefnda og  hefði  stefndi engan vilja sýnt til að gera  slíkan samning.    12   Stefnand i  ítrekaði beiðni sínu um að  gengið yrði til kjarasamningsviðræðna  með  tölvupósti til stefnda 9. mars 2023.  Í svari stefnda, sem sent var degi síðar, kom fram  að  kjarasamningsgerð  stéttarfélagsins  við SA um störf á gistihúsum og veitingahúsum  hefði lokið  8 . mars 2023  þegar  miðlunartillaga ríkissáttasemjara   hefði tekið gildi.  Tekið var fram að k jarasamningurinn væri bindandi sem lágmarks kjör ófaglærðs  starfsfólks á veitingahúsum á félagssvæði stefnda .    13   Með  bréfi stefnanda   24. mars 2023  var því  lýst yfir að f élagsmenn  hans  væru ekki  bundnir af  þeim kjarasamningi sem komst á með samþykkt  miðlunartillögunn ar.  Áréttað var að SA hefði ekki umboð til að gera kjarasamning fyrir hönd félagsmanna  stefnanda og var áskilinn réttur þeirra til  krefjast endurgreiðslu launa   sem yrðu greidd  samkvæmt kjarasamningnum.  Stefndi svarað i   erindinu 28. mars 2023 og ítrekað i   fyrri  afstöðu sína.    Málsástæður   og lagarök stefnanda   14   Stefnandi kveðst vera sjálfstæð samtök sem stofnuð hafi verið 2. júní 2021 í því skyni  að skapa vettvang fyrir fyrirtæki á veitingamarkaði til að standa vörð um og tryggja  sérstaka hagsmuni sína.  Samkvæmt 2. gr. samþykkta samtakanna sé tilgangur þeirra  að  vera sameiginlegur málsvari gagnvart stjórnvöldum og almenningi, stuðla að  fagmennsku í veitingageiranum og annast samskipti við stéttarfélög, gera  kjarasamninga fyrir hönd félagsmanna sem falið hafi samtökunum umboð til þess og  vera í forsvari við rekstur   mála fyrir dómi og gagnvart stjórnvöldum í málum sem  snerti hagsmuni og réttindi félagsmanna stefnanda.  Aðild að  stefnanda  geti átt  fyrirtæki og sjálfstæðir atvinnurekendur sem starfi á veitingamarkaði og hafi tilskilin  rekstrarleyfi , sbr. 3. gr. samþykkt anna .    15   Stefnandi kveður félagsmenn samtakanna telj a   175 rekstraraðila sem reki tæplega 300  veitingastaði með um það bil 5.500  til   6.000 starfsmenn, sem nemi um það bil 55%  allra starfa á þessum markaði. Til samanburðar  séu aðeins um það bil 40 rekstraraðil ar  veitingahúsa  innan vébanda S A . Með aðild að stefnanda  hafi félagsmenn veitt  s amtökunum  umboð til að fara með gerð kjarasamninga og ákvarðanir um  vinnustöðvanir, sbr. 12. og 13. gr. samþykktanna.    16   Á þessum grunni hafi  forsvarsmenn stefnanda óskað eftir þ ví vorið 2022 að ganga til  viðræðna við stefnda um gerð kjarasamnings fyrir hönd félagsmanna sinna um störf á  starfssvæði stefnda.  Stefndi hafi  hafnað  þeirri  málaleitan , en stefnandi mótmælt því  og lagt áherslu á að SA hefði  ekki umboð til að gera  kjarasam ninga fyrir hönd  félagsmanna stefnanda . Hafi stefnandi leitað til ríkissáttasemjara , en hann ekki talið   4     sér heimilt að bregðast við erindinu .  Hinn 10. mars 2023 hafi stefndi lýst þeirri afstöðu  að kjarasamningur hans við S A  um störf  á gistihúsum og veiting ahúsum kvæði á um  kjör ófaglærðs starfsfólks á veitingahúsum á félagssvæði stefnda og að hann væri  bindandi um lágmarkskjör.    17   Stefnandi byggir á því að afstaða stefnda  standist ekki lög.  Samkvæmt 4. tölulið  1.  mgr. 2. gr., 3. mgr. 3. gr. og. 1. mgr. 12. gr ., sbr. 4. mgr. 3. gr., samþykkta stefnanda  hafi félagsmenn falið  samtökunum  óskorað umboð til að fara með hagsmuni sína og  gera alla kjarasamninga fyrir þeirra hönd. Félagsmönnum stefnanda sé frjálst að  ráðstafa samningsumboði sínu með þessum hætti á grun dvelli 74. og 75. gr.  stjórnarskrárinnar.  Þá beri að líta á stefnanda   vinnulöggjafar og  fari samtökin meðal annars með heimild til  samningaviðræðna og  undirritunar kjarasamnings, sbr. 5. gr. laga nr. 80/1938.    18   S amkvæmt framangreindu  hafi  stefnda  verið  óheimilt að ganga til samninga við S A  vegna félagsmanna sem vinni hjá félagsmönnum stefnanda .  SA   hafi ekki umboð til  að  semja fyrir hönd félagsmanna stefnanda   og  vinnumarkaðslöggjöfin  mæli  ekki fyrir  um  almenna   heim ild samtakanna til að  taka ákvarðanir fyrir atvinnurekendur sem  standi utan  þeirra.  Þvert á móti leiði af 23. gr. laga nr. 80/1938 að umboð til  slíks   geti  ekki skapast nema á grundvelli beins löggernings eða viljayfirlýsingar , sbr. einnig  meginreglur samni ngaréttarins.  Afstaða stefnda virðist reist á  hugmynd um   um  einhvers konar framsal á opinberu valdi til  SA   til  ákvörðunar á lágmarkslaunum   og sé  í brýnni andstöðu við 2. gr. stjórnarskrárinnar , sbr.  72., 74. og 75. gr , sem og 8. og 11.  gr. mannréttindasáttm ála Evrópu og 1. gr. 1. samningsviðauka   sáttmálans , sbr. lög nr.  62/1994 .    19   Stefnandi tekur fram að heimild ir   löggjafans til að  framselja vald til reglusetningar  séu  afar takmarkaðar þegar um  sé  að ræða íþyngjandi  skerðingar  á félaga -   og  atvinnufrelsi.  H agsmunir félagsmanna í SA fari lítt saman við hagsmuni félagsmanna  stefnanda, enda sinni einungis örfáir félagsmenn SA veitingarekstri og  hafi atkvæði  þeirra lítið sem ekkert vægi  við atkvæðagreiðslur á vettvangi  samtakanna .  Engin  lagaákvæði takmarki rétt  félagsmanna stefnanda til þess að taka sjálfstæðar og óháðar  ákvarðanir án afskipta annarra,  svo sem  um hvernig umboði til kjarasamningsgerðar  sé háttað. Sú hugmynd að SA hafi einhvers konar boðvald yfir félagsmönnum  stefnanda við gerð kjarasamninga f a ri í   bága við framangreind grundvallarréttindi.    20   Með vísan til framangreinds  séu  félagsmenn stefnanda óbundnir af þeim  kjarasamning i sem komist hafi á milli  SA  og stefnda með samþykkt m iðlunartill ögu  ríkissáttasemjara.  Miðlunartillagan  hafi  eingöngu  verið bori n undir atkvæði  félagsmanna stefnda og aðildarfélaga SA .  Félagsmenn stefnanda hafi  hvorki átt  aðkomu að kjarasamningsviðræðum né atkvæðagreiðslu um miðlunartillöguna.    21   Verði  ekki fallist á að  miðlunartillagan nái ekki til félagsmanna stefnanda   byggir  stefn andi á því að  hún  fái ekki stoð í lögum nr. 80/1938 að því er varðar félagsmenn   5     hans.  R íkissáttasemjari  hafi  lýst því í tölvupósti 2. mars 2023 að hann hefði ekki  heimild  samkvæmt  fyrrgreindum  lögum til að bregðast við erindi stefnanda um að  vísa deilu aði la til embættisins.  Þá hafi í tölvupósti  embættisins 6.  sama mánaðar        Í þessu  felist   staðfesting á því að miðlunartill agan geti ekki haft gildi  gagnvart félagsmönnum  stefnanda   samkvæmt lögum.    22   Samkvæmt framangreindu geti  félagsmenn  stefnanda  ekki talist bundnir af efni  miðlunartillögunnar   og kveði hún ekki   55/1980 fyrir félagsmenn stefnda sem  starfi  hjá félagsmönnum stefnanda.  S tefndi hafi  ekki gert   kjarasamning við stefnanda   þrátt fyrir ítrekaðar kröfur  samtakanna. Að þessu  virtu   sé  félagsmönnum stefnanda rétt að líta svo á að eldri kjarasamningur milli  stefnda og S amtaka atvinnulífsins  vegna vinnu starfsfólks í veitinga -   og gistihúsum  og hliðstæðri starfsemi, sem hafi tekið gildi 1. apríl 2019 og runnið út 1. nóvember  2022, telji st enn gilda sem lágmarkskjör í skilningi  fyrrgreindra  laga. Þa nnig  sé  réttarstaðan  þar til gerður hafi verið nýr kjarasamningur milli  málsaðila.     23   Stefnandi tekur   fram að margir félagsmenn hafi talið rétt, á meðan  mál þetta sé til  úrlausnar,  að greiða starfsmönnum sem séu félagar í stefnda laun í samræmi við  miðlunartillögu ríkissáttasemjara.  Hafi  stefnandi  því  séð sig knúinn til að beina  formlegum fyrirvara til stefnda með bréfi 24. mars 2023  um   endurkröfu ofgreiddra  launa  umfram lágmarkskjör . Leiði af almennum reglum kröfuréttar um endurheimtu  ofgreidds fjár að starfsmönnunum beri að endurgreiða þær fjárhæðir sem um tefli.    24   Stefnandi kveðst hafa ríka hagsmuni af því að  fyrsti   kröfuliður  sem lýtur að  viðurkenningu á samningsumboði hans  verði t ekinn til greina.   Stefndi hafi ekki fallist  á að  stefnandi sé réttur samningsaðili vegna félagsmanna  sinna við  gerð  kjarasamnings   og þurfi að slá því föstu  með dómi að svo sé.    25   Jafnframt sé brýnt að annar kröfuliður sé tekinn til greina og staðfest að  miðl unartillaga ríkissáttasemjara eigi ekki við um  stefnanda. Stefndi hafi ekki  viljað  fallast á þetta  og talið að  aðild SA að miðlunartillögunni og kosning um hana innan  vébanda þeirra hafi með einhverjum hætti bindandi gildi fyrir félagsmenn stefnanda.    26   Til  að  ágreiningur aðila sé  að fullu  útkljáður  sé einnig brýnt að  fallist verði á þriðju  og fjórðu kröfu st efnand a .  Í dómaframkvæmd Félagsdóms hafi ítrekað verið  fjallað  um hv aða  kjarasamningur gildi sem lágmarkskjör   og falli úrlausn um það hvort  miðlunartillagan gildi sem lágmarkskjör  undir lögsögu  dómstólsins .  Að sama skapi  beri að staðfesta að  eldri kjarasamningur, sem samkvæmt efni sínu rann út  1.   nóvember   2022 , gildi enn óbreyttur fyrir félagsmenn stefnanda hvað  lágmarkskjör  varðar.     6     27   Til stuðnings sjöttu kröfu stefnanda er vísað til þess að  margir  félagsmenn hafi greitt  starfsmönnum, sem séu félagsmenn í stefnda, laun í samræmi við miðlunartillöguna .  S amkvæmt 44. gr. laga nr. 80/1938 dæmi Félagsdómur í málum sem v arði ágreining  um skilning á kjarasamningi eða gildi hans. Undir það falli  úrlausn  um hvort  ofgreiðslur miðað við kjarasamning stofni rétt til endurgreiðslu.  Að virtum fyrirvara  um  endurgreiðslur  sem stef n andi hafi beint  til stefnda   hafi hann lögvarða hags muni  af  úrlausn  um kröfuna.  Sé í öllu falli  mikilvægt að  staðfest   verði að stefndi teljist hafa  móttekið þann fyrirvara sem gerður h afi  verið um endurgreiðslu ofgreiddra launa fyrir  hönd félagsmanna sinna.    Málsástæður   og lagarök stefnda   28   Stefndi krefst  sýknu af öllum kröfum stefnanda .  Vísað er til þess að t ilgangur  málsóknarinnar virðist vera að félagsmenn stefnanda geti greitt starfsmönnum lægri  laun  en kveðið  sé  á um í samningum aðila vinnumarkaðarins.  Það sé hlutverk stefnda  að gæta hagsmuna félagsfól ks síns að þessu leyti, sbr. meðal annars 74. gr.  stjórnarskrárinnar og ákvæði laga nr. 80/1938 , og mikilvægt að kröfur stefnanda nái  ekki fram að ganga .    29   S tefndi   vekur  athygli á því að  kröfur  stefnanda lút i   að því að kjarasamningur stefnda  og SA sé ekki b indandi  þar sem  stefnandi fari með samningsumboð fyrir ótilgreinda  félagsmenn.  Snúi  málsástæður stefnanda að  miklu  leyti að ágreiningi milli  hans  og  SA um umboð til þess að gera kjarasamning og um félagsaðild.  Hljóti   aðkoma SA  að  vera  nauðsynleg til þess a ð leysa úr málatilbúnaði og kröfum stefnanda.    30   Stefndi vísar til þess að stefnandi  hafi ekki lagt fram gögn sem sýni fram á að  hann  teljist félag atvinnurekenda í skilningi vinnulöggjafarinnar.  Til að mynda hafi ekki  verið lagðar fram upplýsingar um úrsagnir  atvinnurekenda úr SA , en reglur um  úrsagnir s é að finna í  8. gr. samþykkta samtakanna. Það auki  á óskýrleika  málatilbúnaðar stefnanda að ekki sé  tilgrein t   það tímamark sem hann telji sig hafa   orðið bæran til þess að fara með samningsumboðið í stefnu.  Því sé í öllu falli  ekki  haldið fram að allir  starfsmenn á veitingamarkaði  eigi aðild að  stefnanda og hafi  s amningsumboði SA ekki verið hnekkt , enda sé fjöldi fyrirtækja á veitingamarkaði  innan  sa mtakanna . Þá  hafi  SA  og forverar þeirra um  áratugaskeið samið um störf á  veitingamarkaði á félagssvæði stefnda.   31   Stefn di mótmælir því að  ákvörðun stefnda um að ganga til samninga við SA fel i  í sér  ,,einhvers konar framsal á opinberu valdi    til ákvörðunar á  lágmarkslaunum . Að sama  skapi er staðhæfingum um að  kjarasamningsgerð in   sé andstæð  ákvæðum stjórnarskrár  og  mannréttindasáttmála Evrópu   mótmælt   sem haldlausum .    32   Stefndi telur helst  unnt að  skilja málatilbúnað stefnanda þannig að hann telji  fyrirkomulag 1.  gr. laga nr. 55/1980 og laga nr. 80/1938, þar sem aðilum  vinnumarkaðarins sé falið það hlutverk að semja um lágmarkslaun fyrir þau störf sem  þeir hafa látið til sín taka, ósamrýmanlegt stjórn arskrá  og mannréttindasáttmála num.   7     Lögmæti fyrirkomulagsins hafi  ítrekað verið staðfest  í framkvæmd. Þ á  k omi   fram í 2.  mgr. 75. gr. stjórnarskrárinnar, sbr. 13. gr. stjórnskipunarlaga nr. 97/1995, að í lögum  skuli kveða á um rétt manna til að semja um starfskjör sín og önnur réttindi tengd  vinnu. Með þessu  hafi  verið  fe st í stjórnarskrá það samningsfrelsi sem ríkt  hafi   á  Íslandi á meðal þorra launafólks um kjör og önnur mikilvæg réttindi sem teng ist   vinnu.  Hafi  ákvæðið ótvíræða tengingu við rétt stéttarfélaga til þess að semja  sameiginlega fyrir hönd félagsmanna sinna um   starfskjör sem verndaður  sé   í  félagafrelsisákvæði 74. gr. stjórnarskrárinnar.    33   Stefndi leggur áherslu á að þ að fyrirkomulag að lágmarkskjör séu tryggð í samningum  aðila vinnumarkaðarins, þar sem stéttarfélög beiti samningsrétti sínum í þágu  launþega, sé  b æði  lögbundið og stjórnarskrárbundið. Réttindunum sé ætlað að styrkja  stöðu launafólks   sem  standi jafnan höllum fæti gagnvart atvinnurekendum.  Verði  r éttindunum ekki beitt með sama hætti í þágu atvinnurekenda og félaga  atvinnurekenda.  Þá standist ekki tilv ís un  stefnanda  til þess að  skylda til að greiða  kjarasamningsbundin lágmarkslaun  brjóti gegn 72. gr.  stjórnarskrárinnar,  en það sé  bæði  ómálefnalegt og andstætt því vinnumarkaðsmódeli sem  hér  sé við lýði . Geti  félagsmenn stefnanda  ekki svipt starfsfólk lág markslaunum með því að  standa utan  heildarsamtaka atvinnurekenda .  Það sé nauðsynlegt að kjarasamningar bindi  atvinnurekendur óháð aðild þeirra að slíkum samtökum , enda  gætu atvinnurekendur  ella  ákveðið að þau lágmarkslaun sem samið hafi verið um gildi ekki fyrir það  launafólk sem hjá þeim starfi.  Verði talið að samningur  stefnda og SA fel i   í sér  takmörkun á félagafrelsi, atvinnufrelsi eða eignarrétti félagsmanna stefnanda sé sú  takmörkun lögbundi n og stefni að  því  lögmæt a   markmiði   að  gæta réttinda launafólks  gagnvart atvinnurekendum .    34   Stefndi  telur  aðra,  þriðj u   og   fjórð u   kröfu   stefn anda  allar hafa það markmið að  hnekkja  því að sá kjarasamningur ,   sem komst á með  samþykkt  miðlunartillögu  ríkissáttas emjara, gildi gagnvart félagsmönnum stefnanda sem lágmarkslaun. Þessi  málatilbúnaður  sé í andstöðu við 1. gr. laga nr. 55/1980 , sbr. 1. mgr. 5. gr. laga nr.  80/1938 þar sem fram komi að  stéttarfélög séu lögformlegir samningsaðilar um kaup  og kjör meðlima s inna.  Þ essu hlutverki fullnægi  stéttarfélög með gerð kjarasamninga   og hafi s amþykkt miðlunartillögu  ríkissáttasemjara  samkvæmt III. kafla laga nr.  80/1938   sömu áhrif .  Þegar  kjarasamningur sé kominn á gildi hann sem lágmarkslaun  fyrir allt það launafólk sem   hann taki til   og séu s amningar einstakra atvinnurekenda  við verkafólk, að svo miklu leyti sem þeir fari í bága við kjarasamning, ógildir , sbr.  1.  gr. laga nr. 55/1980 og  1. mgr. 7. gr. laga nr. 80/1938.    35   Samkvæmt  i - lið 1. mgr. 2. gr. laga Eflingar   -   stéttarfélags   semji  félagið meðal annars  fyrir starfsfólk á veitinga -   og gististöðum   á s tarfs s væði s ínu. Hafi stefndi um árabil  samið  við SA um störf  þessa   starfsfólks  og hafi gildistími kjarasamnings verið  framlengdur til 31. janúar 202 4   með  samþykkt m iðlunartillögu ríkissáttasemjara,  með  þeim breytingum og viðbótum sem tilgreindar hafi verið í tillögunni.   Frá þeim tíma   8     hafi verið í gildi  kjarasamningur  sem taki  til starfsfólks stefnda á veitinga -   og  gististöðum,  þ ar með talið  hjá félagsmönnum stefnanda .   Með erindum  ríkissáttasemjara , sem stefnandi hafi vísað til,   hafi  hlutverk hans verið útskýrt og fari  því fjarri að  staðfest  hafi verið  að miðlunartillagan hefði ekki gildi gagnvart  félagsfólki stefnanda.     36   Stefndi  tekur fram að í megindráttum  sé eini mun ur inn   á þeim kjarasamningi sem  stefnandi ha l di fram að skuli gilda og þeim sem hafi tekið gildi með miðlunartillögu  ríkissáttasemjara að fjárhæðir launaliða hafi verið hækkaðar.  Það sýni  glöggt að  markmið málatilbúnaðar  stefnanda sé að félagsmönnum hans  verði heimilað að greiða  lægri laun en samið hafi verið um.   Samkvæmt   gildandi rétti verði á hætta af  atvinnurekstri ekki lögð á herðar launafólks þannig að  semja verði á ný um  lágmarkslaun telji  atvinnurekandi ekki forsendur fyrir greiðslu  þeirra , heldur   be ri  atvinnurekandinn sjálfur halla n n af  slíkri  áhættu .    37   Stefndi  bendir á að  kröfur stefnanda  stand i st  ekki  jafnræðisreglu 65. gr.  stjórnarskrárinnar .  Yrði  fallist á kröfurnar væru  einstaklingar  í öldungis  sambærilegum störfum, í sama stéttarfélagi og á sama   félagssvæði með mismunandi  laun,  eingöngu vegna   félagsaðildar vinnuveitenda að samtökum atvinnurekenda. Gæti  vinnuveitandi þannig skapað grundvöll  ómálefnalegrar  mismununar í kjörum tveggja  starfsmanna sem þó starf i   við sambærileg störf.    38   Stefndi telur að alkröfu samkvæmt  fimmta kröfulið  stefnu  ódómhæf a , sbr. 1. mgr. 25.  gr.  og d -   og e -   liði  1. mgr.  80. gr. laga nr. 91/1991   um meðferð einkamála , sbr. 69. gr.  laga nr. 80/1938.  Ekki sé  tilgreint hver eða hverjir séu skuldarar þeirra  endurgreiðslukrafna sem  um ræðir, til hvaða  tímabils viðurkenningarkrafa stefnanda  taki eða á hvaða grundvelli  meint  kröfuréttindi félagsmanna s tefnanda séu reist.  Þá  eigi krafan  sem  lúti að endurgreiðslu ofgreiddra laun a  ekki  undir lögsögu Félagsdóms ,  sbr. 1. mgr. 44. gr.  laga n r. 80/1938.   Verði kröfunni ekki vísað frá   dómi   beri að hafna  henni   með vísan til þess sem áður  hefur verið rakið um skyldu til að greiða  lágmarkslaun . Jafnframt beri að vísa varakröfu stefnanda frá  dómi  þar sem hún feli  í  sér  lögspurningu  í andstöðu við  1.   mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991 , auk þess sem  úrlausn  um kröfuna  falli  utan valdsviðs  Félagsdóms . Að sama skapi séu ekki efnisleg skilyrði  til að fallast á kröfuna , svo sem  nánar er rökstutt í greinargerð stefnda.    Niðurstaða    39   Kröfur stefnanda , sem  er  samtök atvinnurekenda   á veitingamarkaði ,  lúta að því að  viðurkennt verði með dómi að hann fari með samningsumboð fyrir félagsmenn sína  gagnvart stefnda Eflingu     stéttarfélagi við gerð kjarasamnings sem gildi um störf  félagsmanna stéttarfélagsins.  Þess er  jafnframt  krafist að  viðurkennt verði með dómi  að miðlunartillaga ríkissáttasemjara, sem var samþykkt 8. mars 2023, sé ekki bindandi  fyrir félagsmenn stefnanda  og að hún hafi ekki gildi sem lágmarkskjör í skilningi laga  nr. 55/1980 fyrir félagsmenn stefnda   sem starfa hjá þeim félögum sem eiga aðild að  stefnanda.  Þá  er krafist viðurkenningar á að kjarasamningur stefnda og SA vegna   9     vinnu starfsfólks  á   veitinga -   og gistihúsum, sem gilti frá 1. apríl 2019 til 1. nóvember  2022,  hafi gildi sem lágmarkskjör í fram angreindum skilningi þar til gerður hafi verið  kjarasamningur á milli málsaðila. Loks er krafist viðurkenningar á rétti félagsmanna  stefnanda til endurgreiðslu launa sem  hafi verið  umfram lágmarkskjör samkvæmt  þeim kjarasamningi sem stefnandi telur gilda ,  en til vara viðurkenningar á að stefndi  hafi verið bær til að móttaka fyrirvara um endurgreiðslu ofgreiddra launa.    40   Stefndi hefur vakið athygli á því að SA hafi ekki verið stefnt í málinu og telur að þörf  hafi verið  á aðild samtakanna til varnar , enda lúti   kröfur og málsástæður stefnanda að  kjarasamningi sem samtökin hafi gert.   Að virt um kröfum  stefnanda verður ekki séð  að   honum hafi verið skylt að beina þeim sameiginlega að stefnda og SA, sbr. 18. gr.  laga nr. 91/1991, sbr. 69. gr. laga nr. 80/1938. Verður   málinu því ekki vísað frá  Félags dómi á þessum grunni.    41   Fyrsta dómkrafa stefnanda lýtur að viðurkenningu á því að hann fari ,   sem  félag  atvinnurekenda  á veitingamarkaði,  með umboð fyrir félagsmenn sína til að gera  kjarasamning  við stefnda  sem gildi um störf   félagsmanna  stéttarfélagsins. Við  munnlegan málflutning  kom fram að  með kröfunni væri leitað staðfesting ar   Félagsdóms á því að stefnandi færi með slíkt  samnings umboð til framtíðar litið , en  fram til þessa hefði  stefndi neitað að ganga til viðræðna um kjarasamning við  samtökin.    42   Fjallað er um lögsögu Félagsdóms í 44. gr. laga nr. 80/1938   og eru mál sem falla undir  valdsvið dómsins þar tæmandi talin. Við munnlegan málflutning kom fram að  stefnandi teldi  úrlausn um  kröfuna heyr a   undir  Félagsdóm  samkvæmt 2. tölulið 1.  mgr.  44. gr. , en þar kemur fram að það sé verkefni dómsins að dæma í málum sem  rísa út af kærum um brot á kjarasamningi eða      43   Í  dómaframkvæmd  hefur   verið talið falla innan valdsviðs Félagsdóms að leysa úr  kröfum um  viðurkenningu á samningsaðild tiltekinna stéttarfélaga vegna félagsmanna  á grundvelli 2. töluliðar 1. mgr. 44. gr. laga nr. 80/1938.  Hefur það verið rökstutt með  vísan til þess að sam kvæmt 1. mgr. 5. gr. laganna séu stéttarfélög lögformlegur  samningsaðili um kaup og kjör meðlima sinna og að me gininntak réttar manna til  aðildar að stéttarfélögum sé samningsfyrirsvar félaganna við kjarasamningsgerð, sbr.  til hliðsjónar d óm Hæstaréttar 27 . maí 2011 í máli nr. 302/2011 . Hefur þannig verið  litið til  lögbundins  samningsfyrirsvars stéttarfélaga og  tengsla þess við  gildi  kjarasamning s sem varða kaup og kjör meðlima þeirra,  sbr.   2. tölulið 1. mgr. 44. gr.  laga nr. 80/1938 .     44   Ekki verður  séð að  áð ur hafi komið til úrlausnar  hvort  það falli innan valdsviðs  Félagsdóms að leysa úr kröfu  fél ags   atvinnurekenda  um viðurkenningu  á umboði til  að gan g a til samninga við tiltekið stéttarfélag   í framtíðinni. Að virtu orðalagi  fyrrgreinds  ákvæðis og því að  almennt ber að túlka lögsögu Félagsdóms sem   10     sérdómstóls þröngt, sbr. til dæmis dóma Hæstaréttar 5. nóvember 2002 í máli nr.  479/2002 og 9. maí 2005 í máli nr. 170/2005, verður ekki talið að úrlausn um kröfu  stefnanda falli  undir  valdsvið dómstólsins. Verðu r því að vísa kröfunni sjálfkrafa frá  dómi.    45   Svo sem áður greinir lýtur fimmta dómkrafa stefnanda að viðurkenningu á rétti  félagsmanna hans til endurgreiðslu launa sem kunni að hafa verið ofgreidd, en til vara  að viðurkenningu á að stefndi hafi verið bær t il að móttaka fyrirvara um slíkt. Úrlausn  um þessa kröfu fellur utan valdsviðs Félagsdóms eins og það er afmarkað í 1. mgr.  44. gr. laga nr. 80/1938 og verður kröfunni vísað sjálfkrafa frá dómi.    46   Með annarri og þriðju dómkröfu stefnanda er leitað úrlausnar   um  hvort sá  kjarasamningur sem komst á þegar miðlunartillaga ríkissáttasemjara var samþykkt  8.  mars 2023  sé bindandi fyrir stefnanda og félagsmenn hans. Þá lýtur fjórða dómkrafan  að viðurkenningu á því að kjarasamningur  SA og stefnda, sem var í gildi frá  1. apríl  2019 til 1. nóvember 2022,  gildi fyrir félagsmenn stefnanda þar til nýr kjarasamningur  hafi verið gerður   milli málsaðila . Þessar kröfur eiga það sammerkt að lúta að gildi  kjarasamnings í skilningi 2. töluliðar 1. mgr. 44. gr. laga nr. 80/1938 og  f ellur úrlausn  um þær   innan lögsögu Félagsdóms.    47   Af  málatilbúnað i   stefnanda  verður ráðið  að með fyrrgreindum  dómkröfu m , sem eru  nátengdar,    sé leitað staðfestingar Félagsdóms á því  að sá kjarasamningur sem komst  á með samþykkt miðlunartillögu ríkissáttasemj ara gildi ekki gagnvart félagsmönnum  stefnanda. Þannig séu þeir atvinnurekendur sem eiga aðild að stefnanda ekki bundnir  af þeim lágmarkskjörum sem greinir í kjarasamningnum , sbr. 1. gr. laga nr. 55/1980 .  Verði því að líta svo á að eldri kjarasamningur SA  og stefnda, sem nú er fallinn úr  gildi, mæli fyrir um lágmarks kjör  þar til málsaðilar hafi gert nýjan  kjara samning.    48   Þessu til stuðnings hefur stefnandi einkum vísað til þess að félagsmenn hans hafi  hvorki komið að kjarasamnings viðræðum  né greitt at k væði u m  miðlunartillöguna .  Hafi stefnda verið óheimilt að ganga til samninga við SA vegna starfsmanna sem starfi  hjá félagsmönnum stefnanda , enda hafi stefnandi ítrekað óskað eftir kjaraviðræðum  við stefnda. Þá telur stefnand i  að  afstaða stefnda  sé  reist á frams ali á valdi til SA til  ákvörðunar á lágmarkslaunum sem standist ekki  ákvæði stjórnarskrár eða  mannréttindasáttmála Evrópu.    49   Til þess er að líta að  þegar miðlunartillaga ríkissáttasemjara  í deilu SA og  stefnda  Eflingar     stéttarfélags  var samþykkt  8. mars  202 3   komst á kjarasamningur  sem tekur  til starfsfólks á veitinga -   og gistihúsum á starfssvæði stefnda .  Með þessu var leyst úr  vinnudeilu SA og stefnda á grundvelli ákvæða III. kafla laga nr. 80/1938   þar sem  fjallað er um sáttastörf í vinnudeilum .   Greiddu a nnars vegar félagsmenn stefnda og  hins vegar félagsmenn SA atkvæði um tillöguna, sbr. 1. mgr. 27. gr. og 29. gr. laganna.  Það er ágreiningslaust að félagsmenn stefnanda sem ekki áttu aðild að SA tóku ekki  þátt í atkvæðagreiðslunni . Ekki verður fallist á  þá   röksemd stefnanda að  vegna þessa   11     standist  miðlunartillagan ekki lög nr. 80/1938  að því er varðar félagsmenn hans, en da  greiddu   aðilar vinnudeilunnar atkvæði um tillöguna svo sem lögin gera ráð fyrir .    50   Svo sem rakið hefur verið var áður í gildi kjarasamnin gur  SA og stefn d a  frá 1. apríl  2018 sem tók til starfsemi á  veitinga -   og gistihúsum á  starfssvæði stefnda   og var hann  framlengdur með  miðlunartillögu   ríkissáttasemjara með þeim breytingum sem þar  greinir.  Liggur jafnframt fyrir að SA og  hið  stefnd a stéttar félag, sem og forverar  þeirra,  hafa um  langt skeið gert kjarasamninga  sem t aka til  starfsfólks  á  starfssvæði  stefnda.    51   Leggja verður til grundvallar að með þeim kjarasamningi sem komst á 8. mars 2023  hafi  aðildarsamtök vinnumarkaðarins  samið  um laun og  önnur starfskjör starfsfólks á  fyrrgreindu sviði. Það leiðir af 1. gr. laga nr. 55/1980 að um er að ræða lágmarkskjör  fyrir alla launamenn í viðkomandi starf s grein á því svæði sem  s amningurinn tekur til.  Þá er  í ákvæðinu  tekið af skarið um að samningar ein stakra launamanna og  atvinnurekenda um lakari kjör en hinir almennu kjarasamningar ákveði skuli vera  ógildir , sbr. einnig 7. gr. laga nr. 80/1938 .    52   Ákvæði   um bindandi lágmarkskjör var fyrst tekið upp í 1. gr.  laga nr. 9/1974 um  starfskjör launþega o.fl.  og   er  ákvæðið  nú óbreytt í 1. gr. laga  nr. 55/1980.  Í  athugasemdum við ákvæðið í frumvarpi  því  sem varð að lögum nr. 9/1974  var tekið  fram að það  muni vera almenn skoðun að samningar aðildarsamtaka  vinnumarkaðarins um kaup og kjör séu bindandi fyrir alla vin nuveitendur og launþega   án tillits til þess hvort þeir  séu aðilar að samtökum þeim, sem undirrita     N ýlegir dómar Hæstaréttar   hafi bent  til þess að sú skoðun  ork aði   tvímælis og þ ætti   nauðsyn að útiloka þann vafa.  Til stuðnings þe ir ri  nauðsyn  var  í athugasemdunum  meðal annars vísað til þess að ef vinnuveitendur, sem ekki  væru beinir aðilar að kjarasamning i , væru óbundnir  af umsömdum lágmarkskjörum  væri það til þess fallið að  skerða rétt launþega til ávinnings fyrir vinnuveitanda.   53   Sam kvæmt framangreindu gerir gildandi réttur ráð fyrir því að  lágmarkslaun  tiltekinna starfsstétta taki mið af almennum kjarasamningum   á sviðinu . Þ annig séu  almennir kjarasamningar  bindandi fyrir atvinnurekendur óháð aðild þeirra að  samtökum atvinnurekenda   sem komið hafi að gerð  viðkomandi  kjarasamning a .  Hefur  því  ekki þýðingu hvort einstakir atvinnurekendur haf a   komi ð   að  kjarasamningsviðræðum eða atkvæðagreiðslu   um kjarasamning .  Af  l ögskýringargögn um verður ráðið að  gagngert sé mælt fyrir um  þessa skipan  í   vinnulöggjöf  til að tryggja öllu launafólki í tiltekinni starfsgrein lágmarkskjör sem  atvinnurekendur  verði að hlíta.    54   L jóst er að þessu lögbundna  fyrirkomulagi  er  ætlað að styrkja stöðu launafólks   gagnvart atvinnurekendum.  Fyrirkomulagið fær jafnframt st oð í 2. mgr. 75. gr.  stjórnarskrárinnar, sbr. 13. gr. stjórnskipunarlaga nr. 97/1995, þar sem fram kemur að  í lögum skuli kveða á um rétt manna til að semja um starfskjör sín og önnur réttindi   12     tengd vinnu , og  rétti stéttarfélaga til þess að semja fyrir hön d félagsmanna sinna um  starfskjör   sem nýtur verndar  74. gr. stjórnarskrárinnar , sbr. einnig  1. mgr.  5 .   gr. laga  nr. 80/1938 .     55   Að mati Félagsdóms hefur stefnandi ekki fært haldbær rök fyrir því að  þetta  lögbundna fyrirkomulag sé andstætt þeim stjórnarskrárá kvæðum  og ákvæðum  mannréttindasáttmála Evrópu sem hann hefur  vísað til , en  fyrirkomulagið  fær  jafnframt  stoð í 74.  gr.  og 2. mgr. 75. gr. stjórnarskrárinnar , sbr. 11. gr.  mannréttindasáttmálans , svo sem áður hefur verið rakið .   Tekið skal fram að  þessi  niðurstaða takmarkar ekki  heimild stefnanda, sem félag s   atvinnurekenda, til að ganga  til viðræðna við stefnda um gerð kjarasamnings  sem varðar starfsmenn á  veitingamarkaði  á síðari stigum, sbr. 74. gr. stjórnarskrárinnar.     56   Að öllu framangreindu virt u eru félagsmenn stefnanda með sama hætti og aðrir  atvinnurekendur á veitingamarkaði bundnir af þeim lágmarkskjörum sem mælt er fyrir  um í þeim kjarasamningi sem komst á með samþykkt miðlunartillögu  ríkissáttasemjara 8. mars 2023. Verður stefndi því sýknað ur af annarri, þriðju og  fjórðu dómkröfu stefnanda.    57   Að virtum úrslitum málsins verður stefnanda gert að greiða stefnda málskostnað eins  og í dómsorði greinir.    Dómsorð:   Fyrstu og  fimmtu   dómkröfu stefnanda, S amtaka fyrirtækja á veitingamarkaði,  er vísað  fr á dómi.    Stefndi, Alþýðusamband Íslands vegna Eflingar     stéttarfélags, er að öðru leyti sýkn  af kröfum stefnanda.    Stefnandi greiði stefnda 800.000 krónur  í málskostnað.