1     FÉLAGSDÓMUR     Dómur  þriðjudaginn   23. nóvember   2021.   Mál nr. 7/2021:   Alþýðusamband Íslands   fyrir hönd Sjómannasambands Íslands   vegna Verkalýðsfélags Vestfirðinga   ( Birna Ketilsdóttir   lögmaður )   gegn   Samtök um   atvinnulífsins   vegna Samtaka fyrirtækja í  sjávarútvegi   (Jón Rúnar Pálsson lögmaður)   Dómur Félagsdóms   Mál þetta var dómtekið  27. október   sl.   Málið dæma   Ásgerður Ragnarsdóttir,  Guðni Á. Haraldsson , Karl Ó. Karlsson, Kolbrún  Benediktsdóttir og Valgeir Pálsson.   Stefnandi er Alþýðusamband Íslands  fyrir hönd Sjómannas am bands Íslands, Guðrúnartúni 1 í  Reykjavík vegna Verkalýðsfélags Vestfirðinga, Hafnarstræti 9 á Ísafirði.   Stefndi er Samtök atvinnulífsins vegna Samtaka fyrirtækja í sjávarútvegi, Borgartúni 35 í  Reykjavík.    Dómkröfur stefnanda   1   Stefnan di krefst þess að viðurkennt verði að fjöldi einstaklinga í fæði um borð í skipi ráði rétti  matsveins til launa aðstoðarmanns, sé hann ekki ráðinn, samkvæmt ákvæði 5.27 í kjarasamningi  háseta, matsveina og vélstjóra milli Verkalýðsfélags Vestfirðinga annar s vegar og Samtaka  fyrirtækja í sjávarútvegi og Samtaka atvinnulífsins hins vegar frá 18. febrúar 2017.     Þá er þess krafist að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda málskostnað að mati dómsins.    Dómkröfur stefnda   2   Stefndi krefst sýknu af  kröfum stef nanda. Þess er jafnframt krafist að stefnanda verði gert að  greiða honum málskostnað að mati dómsins.   Málavextir   3   Mál þetta má rekja til þess að með bréfi 8. ágúst 2017 var matsveini á frystitogaranum Júlíusi  Geirmundssyni IS 270 tilkynnt af útgerðarstjóra Hraðfrystihússins Gunnvarar hf. og skipstjóra  að fyrir mistök hefði veiðieftirlitsmaður Fiskistofu verið talinn m eð áhöfn skipsins. Í bréfinu  kom fram að þar sem um störf veiðieftirlitsmannsins giltu ákvæði laga nr. 36/1992 um   2     Fiskistofu teldist hann ekki hluti af áhöfn skipsins þrátt fyrir að útgerðin hefði þurft að lögskrá  hann um borð. Frá og með næsta degi myndi  greiðsla vegna aðstoðar við matsvein taka mið af  þessu. Matsveinninn leitaði til Verkalýðsfélags Vestfirðinga og óskaði eftir afstöðu  stéttarfélagsins til túlkunar á grein 5.27 í kjarasamningi   Verkalýðsfélags Vestfirðinga og  stefnda.  Með bréfi 31. janúar 2 019 tók matsveinninn fram að túlka bæri ákvæðið með þeim  hætti að veiðieftirlitsmaður Fiskistofu teldist hluti af áhöfn skipsins, enda væri hann í fullu fæði  eins og aðrir áhafnarmeðlimir. Þegar fleiri menn en 25 væru í fæði á skipinu ætti matsveinninn  rét t á því að fá laun aðstoðarmanns til viðbótar sínum aflahlut í samræmi við  grein  5.27 í  kjarasamningnum hefði aðstoðarmaður ekki verið ráðinn.     4   Í júlí 2019 áttu útgerðarstjóri Hraðfrystihússins Gunnvarar hf. og formaður stefnanda samskipti  vegna ágreining s um túlkun á  fyrrgreindu ákvæði  kjarasamning sins .  Var  meðal annars rætt  hvort leita ætti til Félagsdóms vegna þessa. Samkvæmt gögnum málsins áttu þessir aðilar í  frekari samskiptum þar sem meðal annars var leitast við að ná samkomulagi um skýringu  greinar innar. Meðal gagna málsins er tölvubréf Verkalýðsfélags Vestfirðinga til Samtaka  fyrirtækja í sjávarútvegi 7. október 2019 þar sem kallað var eftir túlkun samtakanna á hinu  umdeilda kjarasamningsákvæði. Því var svarað 10. sama mánaðar á þá leið að samtökin   teldu  eftirlitsmann Fiskistofu ekki vera í áhöfn skips og  að  útgerðarfélaginu  bæri  því ekki að inna af  hendi aukagreiðslu til matsveins þó að fjöldi einstaklinga í fæði væri meiri en 25. Með  tölvubréfi stefnanda, sem sent var degi síðar, var tekið fram að   ágreiningur aðila yrði lagður  fyrir Félagsdóm.    Málsástæður og lagarök stefnanda   5   Stefnandi byggir á því að það leiði af beinni orðskýringu og eðli máls að túlka beri grein 5.27 í  kjarasamningi aðila með þeim hætti að séu 26 menn eða fleiri um borð í skipi   í fæði beri annað  hvort að ráða aðstoðarmann til aðstoðar fyrir matsvein eða greiða matsveini laun  aðstoðarmanns.    6   Við túlkun á ákvæðinu verði að horfa til þess hversu margir einstaklingar séu um borð í skipi  hverju sinni og breyti þar engu hvort einn eða   fleiri séu ekki eiginlegir skipverjar eða starfsmenn  útgerðar. Hlutur matsveins skuli ráðast af því hversu mörgum hann þurfi að sinna í hverri  skipsferð. Aðilar hafi samið um að mörkin lægju við 26 manns og lagt til grundvallar að væru  fleiri í fæði þyrft i matsveinn að fá aðstoðarmann eða greitt álag sem nemi launum  aðstoðarmanns til viðbótar sínum aflahlut.    7   Stefnandi byggir á því að við túlkun kjarasamningsákvæðisins beri að líta til tilgangs  ákvæðisins sem sé sá að koma í veg fyrir að álag á matsvein ve rði of mikið og að hann fái  greiðslu fyrir vinnu umfram tilgreindan grunn. Það sé meginregla vinnuréttar að greiða beri  mönnum laun fyrir vinnuframlag sitt og skipti það matsvein engu máli hvort að hluti af þeim  mönnum sem honum sé falið að sinna séu háset ar, skipstjórar, netamenn eða eftirlitsmenn   3     Fiskistofu. Matsveini beri að sinna öllum þeim sem séu um borð í skipinu hverju sinni og komi  hvergi í kjarasamningi fram að hann skuli einungis sinna eiginlegum skipverjum.    8   Stefnandi vísar til þess að hafi kjar asamningsaðilar ætlað að takmarka rétt matsveins til aðstoðar  eða álags við þá sem sinna eiginlegum skipverjastörfum hefði það þurft að koma skýrt fram í  texta ákvæðisins. Við samningsgerðina hafi menn lagt þann skilning í ákvæðið að það ætti við  um þann h  ákvæðinu breyti ekki þeim tilgangi þess að tryggja réttindi og kjör matsveina þegar álagið verði  mikið.    9   Stefnandi byggir á því  að  ákvæðið hafi verið túlkað með þeim hætt i sem stefnandi byggi á  vandræðalaust í fjölda ára. Það hafi fyrst verið í aðdraganda þessa máls sem stefndi hafi talið  að túlka bæri það með þeim þrönga hætti að eftirlitsmaður Fiskistofu teldist ekki til áhafnar  þannig að aukagreiðsla væri ekki innt af h endi til matsveins.    10   Stefnandi vísar til þess að í hinu umdeilda ákvæði sé efnislegur munur gerður á hugtakinu      prósentu heldur skuli hann hafa föst  mánaðarlaun samkvæmt kaupskrá aðila. Stefnandi telur að það sama skuli gilda um  eftirlitsmenn Fiskistofu og aðra þá einstaklinga sem séu um borð í skipi hverju sinni en sinni  þó ekki eiginlegum skipstörfum. Telja eigi þ á einstaklinga hluta af áhöfn skips í skilningi  ákvæðisins þó svo að þeir teljist ekki hluti af eiginlegri skipshöfn við ákvörðun á mannafjölda  vegna skiptaprósentu.    11   Stefnandi vísar einnig til þess að samkvæmt 2. gr. reglugerðar nr. 817/2010 um lögskránin gu  sjómanna sé skylt að lögskrá alla skipverja sem ráðnir séu til starfa um borð í skipi sem skráð  sé hér á landi. Samkvæmt 2. mgr. 2. gr. reglugerðarinnar sé heimilt að lögskrá aðra en skipverja  þann tíma sem viðkomandi dvelji um borð í skipi sem sé í för um, enda leggi þeir fram  yfirlýsingu tryggingafélags um líf -   og slysatryggingar. Túlka beri hugtakið áhöfn í grein 5.27 í  kjarasamningnum með þeim hætti að það nái til allra þeirra sem séu lögskráðir á skip hverju  sinni, hvort sem þeir séu skipverjar eða a ðrir. Óumdeilt sé að eftirlitsmaður Fiskistofu hafi verið  lögskráður á skipið í þeim veiðiferðum sem um ræði. Einnig liggi fyrir að í veiðiferðunum hafi  26 manns verið um borð í skipinu og hafi eftirlitsmaðurinn neytt þess fæðis sem matsveinninn  matreiddi.     12   Stefnandi kveðst byggja málsókn sína á meginreglum samningaréttar um skuldbindingargildi  samninga. Til stuðnings kröfu um málskostnað er vísað til laga nr. 91/1991 um meðferð  einkamála. Þá er vísað til 44. og 45. gr. laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og v innudeilur.        4     Málsástæður og lagarök stefnda   13   Stefndi mótmælir öllum málsástæðum stefnanda og krefst sýknu af kröfum hans. Byggt er á því  að viðurkenningarkrafa stefnanda feli í sér nýja túlkun á grein 5.27 í kjarasamningi aðila sem  eigi sér ekki neina stoð   í orðalagi ákvæðisins eða lögum.    14   Stefndi byggir á því að túlkun stefnanda á kjarasamningsákvæðinu sé hvorki í samræmi við  almenna texta -   og orðskýringu né skynsemi. Hefði það verið ætlun samningsaðila að réttur  matsveins til launa aðstoðarmanns skyldi fa ra eftir fjölda einstaklinga í fæði um borð í skipi  hefði ákvæðið verið orðað með þeim hætti. Ákvæðið bindi aftur á móti rétt matsveins til launa  aðstoðarmanns við tiltekinn fjölda í áhöfn skips.   15   Stefndi vísar til þess að fjöldi í áhöfn fiskiskipa og skipt akjör þeirra hafi verið umsamin í   fjallað sé um skiptakjör og önnur réttindi. Ljóst sé af kjarasamningnum að hugtakið taki til  þeirra skipverja sem ráðnir séu af útge rðarmanni til skipstarfa og starfi um borð í skipi á  grundvelli kjarasamnings. Kjarasamningurinn, þar með talið grein 5.27, fjalli ekki um aðra  einstaklinga sem komi einstaka sinnum og tímabundið um borð í fiskiskip vegna starfa sinna  fyrir aðra atvinnurek endur, svo sem starfsmenn opinberra eftirlitsaðila á borð við  Landhelgisgæslu eða viðgerðarmenn framleiðslu -   og þjónustuaðila.    16   Stefndi tekur fram að væri viðurkenningarkrafa stefnanda tekin til greina myndi matsveinn fá  laun aðstoðarmanns vegna þess eins  að gestur eða farþegi á vegum skipsáhafnar væri um borð  í skipinu, til dæmis fjölskyldumeðlimir eða fréttamenn. Slík túlkun sé ekki í samræmi við  orðalag hins umdeilda kjarasamningsákvæðis sem áskilji að fjöldi í áhöfn skipsins sé meiri en  2 5 .     17   Stefndi ví sar til þess að samkvæmt sjómannalögum nr. 35/1985 ráði útgerðarmaður skipverja  til skipsstarfa um borð í skipi sbr. 2. gr., 5. gr. og 6. gr. laganna. Fjallað sé um lágmarkskjör í  lögunum en samtök sjómanna og útgerðarmanna geti samið um betri réttindi ski pverjum til  handa, sbr. 4. gr., og hafi það verið gert með kjarasamningi aðila.    18   Stefndi telur að tilvísun stefnanda til 2. gr. reglugerðar nr. 817/2010 hafi enga þýðingu við  úrlausn málsins. Samkvæmt reglugerðinni sé einungis skylt að lögskrá áhöfn skips, það er þá  sem ráðnir séu sem skipverjar til skipstarfa. Aftur á móti sé heimilt  að lögskrá aðra en skipverja  um borð í skip, sbr. lög nr. 35/2010 um lögskráningu sjómanna. Samkvæmt lögunum teljist  skipverji sá sem ráðinn sé til starfa á grundvelli sjómannalaga, en ú tgerðarmaður   manni skip,  ráði ferðum  skips , beri kostnað af þeim og nj óti arðsins. Lögskráning sé  lögformleg skráning  skipverja í skilningi sjómannalaga um borð í skip og verði skipverjar að uppfylla ákveðin  skilyrði, sbr. 1. tölul. 4. gr. laga nr. 35/2010. Þá gildi lög nr. 30/2007 um áhafnir fiskiskipa,  varðskipa o.fl. og s é þar meðal annars fjallað um mönnun slíkra skipa og kröfur til skipverja  sem starfi þar.     5     19   Stefndi vísar til þess að eftirlitsmenn Fiskistofu séu opinberir starfsmenn og lúti aðeins lögsögu  og skipunarvaldi  f iskistofustjóra. Þeir sinni eftirlitsstörfum um  borð í fiskiskipum, en ekki  skipstörfum í skilningi sjómannalaga, siglingalaga nr. 34/1985 eða laga nr. 30/2007.  Skipstjórum fiskiskipa sé skylt að taka eftirlitsmenn um borð sé þess óskað, sbr. 18. gr. laga nr.  116/2006 um stjórn fiskveiða.    20   Stefndi telur   rangt og ósannað að venja   hafi myndast um túlkun á grein 5.27 í kjarasamningi  aðila. Ákvæðið eigi rætur að rekja til breytinga  á   kjarasamningi   aðila   frá 18. febrúar 2017 og  hafi þá fyrst tekið gildi hinn umdeildi texti um greiðslu launa aðstoðarmanns til  matsveins þegar  26 manns séu í áhöfn skips.   21   Stefndi tekur fram að hann telji annmarka á málatilbúnaði stefnanda. Ekki sé byggt á því að  stefndi hafi brotið gegn kjarasamningsákvæði heldur sett fram viðurkenningarkr ö f u   sem feli í  sér allt annan samningstext a en felist í grein 5.27 í kjarasamningi aðila. Ágreiningur hafi risið  á árinu 2017 um það hvort umsömdum ráðningarkjörum matsveins hefði verið breytt  fyrirvaralaust, en viðurkenningarkrafa stefnanda sé almennt orðuð og raunar sett fram eins og  hver önnur  kjarakrafa í kjaraviðræðum. Slík kröfugerð eigi ekki erindi fyrir Félagsdómi og er  bent á að kjarasamningar aðila séu nú lausir og til meðferðar hjá ríkissáttasemjara.    22   Um málskostnaðarkröfu stefnda vísast til 130. gr. laga nr. 91/1991, sbr. 69. gr. laga n r. 80/1938  um stéttarfélög og vinnudeilur.   Niðurstaða    23   Mál þetta lýtur að túlkun kjarasamnings og á undir lögsögu Félagsdóms samkvæmt 2. tölulið 1.  mgr. 44. gr. laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og vinnudeilur.  Þá verður ekki séð að annmarkar  séu á kröfuger ð stefnanda sem leiði til frávísunar án kröfu.   24   Aðila greinir á um  hvernig skýra beri grein 5.27 í kjarasamningi Verkalýðsfélags Vestfirðinga  og stefnda  frá  18.  febrúar 2017.     Séu 25 menn eða færri í áhöfn skal háseti aðstoða matsvein 2 ½ klst. á sólarhring eftir  óskum matsveins. Sú aðstoð skal fara fram á vinnuvakt hásetans.    Séu 26 menn í áhöfn eða fleiri skal vera aðstoðarmaður matsveins, og telst hann ekki til  eiginlegrar sk ipshafnar við ákvörðun á mannafjölda og skiptaprósentu.  Aðstoðarmaðurinn skal hafa föst mánaðarlaun skv. kaupskrá aðila sem greiðist af  útgerð skipsins, óháð hlutaskiptum annarra skipverja. Vinnutími hans skal vera 10 klst.  á sólarhring á tímabilinu frá kl . 08:30 til kl. 22:00 eftir nánari ákvörðun matsveinsins.  Sé aðstoðarmaður ekki um borð skal matsveinn fá laun aðstoðarmannsins til viðbótar  sínum aflahlut. Útgerðarmaður skal hafa samráð við matsveininn ef gera þarf  lagfæringar í eldhúsi vegna fjölgunar í   áhöfn skipsins.    6     25   Samkvæmt 4. málslið 2. mgr. greinar 5.27 skal matsveinn fá greidd laun aðstoðarmanns séu 26  manns eða fleiri í áhöfn skips hafi aðstoðarmaður ekki verið ráðinn.  Ráðið verður af gögnum  málsins að ákvæði þ essa efnis  hafi fyrst orðið hluti af   kjarasamningi aðila í febrúar 2017. Með  samningi frá 18. febrúar 2017 var samið um framlengingu á gildandi kjarasamningi með  tilteknum breytingum, þar með talið þeirri að grein 5.27 skyldi orðast með þeim hætti sem gerð  er grein fyrir að framan. Fyrir  þ essa breytingu var ákvæðið orðað með þeim hætti að væru 26  menn eða fleiri í áhöfn frystitogara skyldi vera aðstoðarmaður matsveins sem teldist ekki til  eiginlegrar skipshafnar við ákvörðun á mannafjölda og skiptaprósentu. Mælt var fyrir um  mánaðarlaun og  vinnutíma aðstoðarmannsins   í greininni . Hins vegar voru ekki fyrirmæli í  kjarasamningnum þess efnis að matsveinn skyldi fá laun aðstoðarmanns væri aðstoðarmaður  ekki ráðinn.    26   Stefnandi heldur því fram að fyrir febrúar 2017 hafi skapast venja í framkvæmd þa r sem  matsveinn hafi fengið greidd laun aðstoðarmanns væru fleiri en 25 um borð í skipi. Þessu er  mótmælt af hálfu stefnda sem kannast ekki við slíka framkvæmd. Stefnandi hefur ekki lagt fram  gögn eða leitt vitni fyrir dóminn til stuðnings staðhæfingu sinn i, en hann ber sönnunarbyrðina  fyrir henni. Að framangreindu virtu verður lagt til grundvallar að það hafi fyrst verið eftir  breytingar á kjarasamningi  aðila 18.  febrúar 2017 sem  gert var  ráð fyrir  því  að matsveinn fengi  laun aðstoðarmanns væru fleiri en 2 5 í áhöfn skips og aðstoðarmaður ekki ráðinn.    27    Eins  og rakið hefur verið telur s tefnandi að fjöldi einstaklinga um borð í skipi hverju sinni eigi að  ráða rétti matsveins  til launa aðstoðarmanns   og að ekki skipti máli hvort um skipverja sé að  ræða eða einstaklinga sem eru um borð í öðrum erindagjörðum . Stefndi telur  aftur á móti  að  hugtakið taki eingöngu til þeirra sem hafi verið ráðnir af útgerðarfyrirtæki til starfa í ski pi hverju  sinni. Hinn umdeildi réttur matsveins til launa aðstoðarmanns er samkvæmt orðalagi ákvæðisins  bundinn við að 26 menn eða fleiri séu í   áhöfn    skips. Hugtakið er ekki skilgreint í  kjarasamningnum , en vísað er til þess  í ýmsum ákvæðum kjarasamnings ins. Má sem dæmi   útgerðar um fiskverð, sem og um uppgjörsverð fyrir afla sem skal ráðstafa á milli óskyldra  aðila. Þá er í grein 5.05 fjallað um heimildir útgerða r og áhafnar til að semja með nánar  tilgreindum hætti um frí á föstudaginn langa og páskadag. Jafnframt er í greinum 5.21, 6.11 og  7.01 fjallað um skiptakjör á skipum sem stunda mismunandi veiðar með hliðsjón af fjölda í   Enn fremur  má nefna að fja  í greinum 5.24 og 5.44. Almennt ber að túlka hugtök  sem notuð eru  í kjarasamningum með   5.27 eigi að hafa  þar  aðra me rkingu en í öðrum ákvæðum kjarasamningsins.  A f  notkun hugtaksins í  kjarasamningnum  verður ráðið að  því sé ætlað að taka til þeirra sem ráðnir hafi verið af  útgerðarmanni til starfa um borð í skipi. Sé hugtakið þannig notað um starfsmenn útgerðarfélags    7     og v erður ekki séð að því sé ætlað að ná til annarra einstaklinga sem eru um borð í skip i   í einstök  skipti, svo sem vegna starfa fyrir opinbera aðila.    28   Samkvæmt framangreindu verður hvorki fallist á að skýring á grein 5.27 eftir orðanna hljóðan  né  með hliðsjón   af öðrum ákvæðum kjarasamningsins styðji þá túlkun stefnanda að með     og þiggi þar fæði. Þá hafa ekki verið lögð fram  gögn  sem benda til þess að það hafi verið vilji eða skilningur samningsaðila að túlka bæ ri hið  umdeilda ákvæði með þeim hætti sem stefnandi heldur fram .   T úlkun stefnanda  fær  ekki heldur  stoð í þeim ákvæðum laga og reglugerða sem vísað hefur verið til og gerð var grein fyrir að  framan.    29   Að framangreindu virtu  er ekki fallist á þær röksemdir sem stefnandi hefur teflt fram. Verður  stefndi  því  sýknaður af kröfum  stefnanda.  Með hliðsjón af úrslitum málsins og með vísan til 1.  mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991, sbr. 1. mgr. 65. gr. laga nr. 80/1938, verður stefnanda ge rt að  greiða stefnda málskostnað sem er hæfilega ákveðinn 500.000 krónur.    Dómsorð:   Stefndi, Samtök atvinnulífsins vegna Samtaka fyrirtækja í sjávarútvegi, er sýkn af kröfum  stefnanda, Alþýðusambands Íslands fyrir hönd Sjómannasambands Íslands vegna  Verkal ýðsfélags Vestfirðinga.    Stefnandi greiði stefnda 500.000 krónur í málskostnað.      Ásgerður Ragnarsdóttir    Kolbrún Benediktsdóttir   Guðni Á. Haraldsson   Karl. Ó Karlsson   Valgeir Pálsson