FÉLAGSDÓMUR     Dómur  miðvikudaginn   4. október   20 2 3 .   Mál nr.  8 / 202 3 :   Sjómannafélag  Íslands    vegna  A o.fl.   ( Sigrún Ísleifsdóttir  lögmaður )   gegn   Sam tökum atvinnulífsins    vegna Eimskips Ísland s   ehf.    (Ólafur Eiríksson lögmaður)   og   Alþýðusambandi Íslands   vegna Eflingar   -   stéttarfélags    ( Daníel Ísebarn Ágústsson   lögmaður)   Dómur  Félagsdóms   Mál þetta var  dómtekið  11. september   2023 .   Málið  dæma  Ásgerður Ragnarsdóttir,  Ásmundur Helgason ,  Björn L. Bergsson,  Einar  Hugi Bjarnason   og Guðbjarni Eggertsson .    Stefnandi er  Sjómannafélag Íslands,   Skipholti 50 D í Reykjavík ,   vegna  A o.fl.   Stefnd u eru  Sam tök atvinnulífsins, Borgartúni  3 5   í Reykjavík , vegna Eimskips  Íslands  ehf., Sundabakka 2 í Reykjavík, og Alþýðusamband Íslands   vegna Eflingar  - stéttarfélags ,  bæði  skráð að  Guðrúnartúni 1 í Reykjavík .    Dómkröfur stefn a nda   1.   Stefn andi krefst  þess  aðallega að  viðurkennt verði að Sjómannafélag Íslands fari  frá  og með 14. nóvember 2022  með samningsaðild fyrir  þá  starfsmenn sem um ræðir við  gerð kjarasamnings við Samtök atvinnulífsins, vegna  starfa þeirra sem  hafnarverkamenn hjá Eimskip Ísland i   ehf.    2.   Stefnandi krefst þess til að vara að viðurkennt verði að   Sjómannafélag Íslands fari frá  og með 2. desember 2022 með samningsaðild fyrir þá starf smenn sem um ræðir við  gerð kjarasamnings við Samtök atvinnulífsins, vegna starfa þeirra sem  hafnarverkamenn hjá Eimskip Íslandi ehf.    3.   Stefnandi krefst þess jafnframt að viðurkennt verði að þeir starfsm e nn sem um ræðir  séu ekki bundnir af kjarasamningi Efl ingar     stéttarfélags og Samtaka atvinnulífsins  sem komst á 8. mars 2023, þegar miðlunartillaga ríkissáttasemjara var samþykkt, og  gildir frá 1. nóvember 2022 til 31. janúar 2024.    4.   Þá krefst stefnandi  þess að stefndu verði óskipt gert að greiða honum  málsk ostnað .     2     Dómkröfur stefnd u   5.   Stefndi  Alþýðusamband Íslands vegna Eflingar   -   stéttarfélags krefst sýknu  og  málskostnaðar úr hendi stefnanda.    6.   Stefndi Samtök atvinnulífsins vegna Eimskips Íslands ehf. krefst  sýknu og  málskostnaðar úr hendi stefnanda.    Málavextir   7.   Mál þetta verður rakið til þess að 58 hafnarverkamenn sem starfa hjá Eimskip Íslandi  ehf. undirrituðu beiðni um inn g öngu í Sjómannafélag Íslands og samhliða úrsögn úr  Eflingu     stéttarfélagi á tímabilinu 23. september til 10. nóvember 2022 .   Gögn   vegna  þessa  voru afhent stefnanda 14. nóvember 2022 og kveður hann félagsaðild þeirra  hafnarverkamanna sem um ræðir hafa verið samþykkta samdægurs.    8.   Með t ölvupósti 21. nóvember 2022  upplýsti formaður stefnanda starfsmann Eimskips  Ísland s   ehf. um nöfn þeir ra hafnarverkamanna sem hefðu gengið í  stéttar félagið og  óskaði eftir því að stéttarfélagsgjöld yrðu framvegis greidd félaginu. Með vísan til  laga Eflingar     stéttarfélags óskaði  Eimskip Ísland ehf.  28. sama mánaðar eftir  staðfestingu á  því að  úrsögn  starfsmannanna  hefði borist  stéttarfélaginu áður en  kjaraviðræður  við Samtök atvinnulífsins  hófust.  Lögmaður stefnanda svaraði  erindinu degi síðar og  vísaði meðal annars til þess að Efling     stéttarfélag hefði tekið  við úrsögnunum athugasemdalaust og  að þa ð  væri óheimilt að takmarka rétt  umræddra starfsmanna  til að ganga úr félaginu á þessu tímamarki.  Stefnandi og  Eimskip Ísland ehf. áttu í frekari samskiptum í desember 2022 og var þar  meðal  annars fjallað um  hvort  úrsagnir úr Eflingu     stéttarfélagi hefðu  verið heimilar á þeim  tíma sem um ræðir.   9.   Stefnandi kveðst hafa sent  Eflingu     stéttarfélagi yfirlýsingar  umræddra  starfsmanna  um úrsagnir úr stéttarfélaginu og samhliða inngöngu í stefnanda  29. nóvember 2022.  Stéttarfélagið kveðst hafa móttekið úrsagnirnar   2. desember sama ár.    10.   Með tölvupósti 12. desember 2022 óskaði stefnandi eftir afstöðu Eflingar     stéttarfélags til úrsagnanna. Hinn 22. sama mánaðar sendi  Efling  -   stéttarfélag   bréf til  þeirra starfsmanna  sem um ræðir og  kom þar  fram að samkvæmt 3. mgr. 5 . gr. laga  stéttarfélagsins væri óheimilt að segja sig úr félaginu á meðan kjaraviðræður stæðu  yfir.  Tekið var fram að  k jaraviðræður við Samtök atvinnulífsins hefðu staðið yfir frá  30. nóvember 2022   og  hefði  úrsögn úr stéttarfélaginu verið óheimil við þessar  aðstæður. Tölvupóstur sem hafði að geyma sama efni barst stefnanda 3. janúar 2023.    11.   Á aðalfundi stefnanda  28. desember 2022 v oru samþykktar breytingar á lögum  stéttar félag sins   og var nýjum staflið bætt við   3. gr. þar sem fjallað er um þær  starfgreinar sem heyra undir félagið. Samkvæmt breytingunni starfar  sérstök deild  hafnarverkamanna innan félagsins   og hefur hún meðal annars það markmið að annast  gerð kjarasamninga  fyrir starfsstéttina.     3     12.   Með samþykkt miðl unartillögu ríkissáttasemjara 8. mars 2023 komst á  kjarasamningur á milli Samtaka atvinnulífsins og Eflingar     stéttarfélags.  Kjarasamningurinn gildir til 31. janúar 2024.   13.   Eimskip Ísland ehf. hefur innt af hendi g reiðslur til þeirra hafnarverkamanna sem  kr öfugerð stefnanda tekur til  samkvæmt  kjarasamningnum. Þá hefur  vinnuveitandinn  áfram  greitt félagsgjöld til Eflingar     stéttarfélags vegna umræddra starfsmanna.    Málsástæður og lagarök stefnanda   14.   Stefnandi  byggir á því að  viðurkenna verði rétt  hans   til gerðar kjarasamnings f y rir  hönd umræddra hafnarverkmanna, enda hafi þeir sagt sig úr Eflingu     stétt a rfélagi  með lögmætum hætti og gerst félagsmenn í stefnanda.  Réttur manna til að eiga aðild  að stéttarfélögum  sé verndaður  í 74. gr. stjórnarskrárinnar   og 11. gr.  mannréttindasáttmála Evrópu. Túlka verði hömlur á rétti félagsmanna til úrsagnar úr  stéttarfélagi með hliðsjón af  þessum ákvæðum.    15.   Stefnandi telur að 3. mgr. 5. gr. laga Eflingar     stéttarfélag s   gangi lengra en heimilt  sé v i ð takmörkun á rétti félagsmanna til að segja sig úr félaginu.  Fram komi í  ákvæðinu að óheimilt sé að segja sig úr félaginu þegar viðræður um kjarasamninga  séu hafnar, en það tímamark sé ekki skýrt nánar í lögunum, lögum Alþýðusambands  Íslands eða  lögum nr.   80/1938   um stéttarfélög og vinnudeilur . Þá virðist afstaða  stéttarfélagsins til þessa tímamarks vera óljós  og verði stefndu að bera hallann af vafa  í þe im  efnum.    16.   Stefnandi telur fyrrgreint ákvæð i   ganga lengra  en  3. mgr. 12. gr. laga  Alþýðusambands  Íslands sem stéttarfélag ið   hafi skuldbundið sig til að hlíta .  Í  síðastgreindu ákvæði  komi fram að hömlur á úrsögn félagsmanna megi aðeins vera  tímabundnar   og sé hið  óljós a   tímamark samkvæmt 3. mgr. 5. gr.  laga stéttarfélagsins  ekki í samræmi við það.  Ákvæð ið gangi  jafnframt  lengra en nauðsynlegt sé til að ná  því  lögmæta  markmiði að  stéttar félagið geti sinnt h l utverki sínu sem samningsaðil i   á  vinnumarkaði og komið í veg fyrir að úrsagnir félagsmanna dragi úr  vægi aðgerða í  tengslum við vinnudeilu. Hafa verði   hugfast  að viðræður um kjarasamninga hefjist í  mörgum tilvikum á meðan félagsmenn séu enn bund n ir af fyrri samningi, sbr. 2. mgr.  3. gr. laga nr. 80/193 8. Þá hafi  hvorki  verið komin upp vinnudeila né aðgerðir verið  fyrirhugaðar í tengslum við slíka deilu  þegar hafnarverkamennirnir sögðu sig úr  stéttarfélagi nu .   Í öllu falli standist ekki að miða við að úrsagnir hafi verið óheimilar  frá 4. nóvember 2022 þegar haldinn var fyrsti samningafundur eftir að kröfugerð  stéttarfélagsins var sett fram.    17.   Að framangrein du virtu hafi úrs agnir  hafnarverkamanna úr Eflingu     stéttarfélagi  verið lögmæt ar   og lög félagsins ekki  hamlað  þ eim .  Samkvæmt 1. mgr. 5. gr. laga nr.  80/1938 sé stefnanda tryggður ótvíræður réttur til  að gera  kjarasamning fyrir hönd  félagsmanna sinna. Fram   komi í a - lið 3. gr. laga stefna n da að rétt til inngöngu í  félagið hafi allir sem stundi atvinnu á sjó eða starfi á hvers konar flotmannvirkjum,   4     svo og þeir sem atvinnu hafa af hvers  konar flutningastarfsemi.   Undir ákvæðið falli  allir sem st undi  hafnarverk astörf . Þeir  starfsmenn sem kröfur stefnanda tak a   til  hafi  því  átt rétt á að ganga í stéttarfélagið 14. nóvember 2022  í samræmi við beiðnir sínar.  Það  hafi ekki þýðingu  þótt fyrst hafi verið stofnuð sérstök deild hafnarverkamanna  innan stefnanda með breyti ngum á lögum félagsins  28. desember 2022 .    18.   Stefnandi  leggur áherslu á að sá  kjarasamningur sem hafnarverkamenn hjá Eimskip  Íslandi ehf. störfuðu eftir  hafi runnið  út 31. október 2022.   S tarfsmennirnir  hafi  því  ekki verið  bundnir af  kjara samningi þegar þeir sögðu sig úr Eflingu     stéttarfélagi.  Með inngöngu í stefnanda  14. nóvember 2022  hafi þeir veitt  félaginu  umboð til  að  gera  kjara s amning um störf s ín   og miðist aðalkrafa stefnanda við þann dag. Verði  ekki fallist á að stefnandi hafi far ið með samningsumboð frá  14. nóvember 2022  er  byggt á því að umboðið hafi  í öllu falli  flust til félagsins 2. desember  sama ár  þegar  Efling     stéttarfélag móttók úrsagnir starfsmannanna.    19.   Stefnandi vísar til þess að þó að Efling     stéttarfélag hafi og kunn i að halda áfram að  gera kjarasamninga sem taki til starfa hafnarverkamanna hafi slíkur  samningur  ekki  verið í gildi þegar þeir starfsmenn sem um ræðir gengu í stefnanda. Þá girði  forgangsréttarákvæði í kjarasamningi  Eflingar     stéttarfélags og Samtaka  atv innulífsins  ekki fyrir að samningur verði gerður við annað stéttarfélag um sömu  störf, enda sé þess gætt að samningurinn hafi ekki  að  geyma ákvæði sem séu í  andstöðu við áður umsaminn forgangsrétt.  Standi  þannig  ekkert  þv í  í  vegi að  hafnarverkamenn geti fa lið stefnanda umboð til kjarasamningsgerðar . Önnur  n iðurstaða  feli  í  sér þvingað samningsumboð til stéttarfélags sem  starfsmenn irnir   vil j i  ekki  eiga aðild að,  en það sé meðal annars í andstöðu við 74. gr. stjórnarskrárinnar.    20.   Stefnandi telur framangreind rök jafnframt leiða til þess að fallast beri á kröfu um  viðurkenningu á  því að umræddir starfsmenn séu ekki bundnir af kjarasamningi  Eflingar     stéttarfélags og Samtaka atvinnulífsins sem komst á 8. mars 2023.   Málsástæður og la garök stefnda   Al þýðusambands Íslands vegna Eflingar  stéttarfélags   21.   Stefndi byggir á því að  úrsagnir fyrrgreindra hafnarverkamanna úr Eflingu     stéttarfélagi hafi ekki verið gildar  þegar þær bárust   2. desember 2022 .  Samkvæmt 2.  mgr. 3. gr. laga nr. 80/1938 h ætti meðlimur stéttarfélags að vera bundinn af  samþykktum félagsins þegar hann hefur farið úr félaginu samkvæmt reglum þess .  Aftur á móti séu  samningar ,   sem hann hefur orðið bundinn af þegar hann var  félagsmaður ,  skuldbindandi á meðan hann vinni þau störf  sem samningurinn taki til,  þar til samningurinn geti fyrst fallið úr gildi samkvæmt uppsögn.  Fjallað sé um  úrsagnir í  5. gr. laga Eflingar     stéttarfélags   og komi fram í 3. mgr. að enginn geti  sagt sig úr félaginu meðan viðræður um kjarasamninga, vinnudeila sem snertir  kaupgjald eða vinnuskilmála viðkomandi félagsmanna standi yfir.     5     22.   Kjarasamningar hafi verið lausir 31. október 2022 og hafi fyrsti samningafu ndur  verið 4. nóvember sama ár. Þá hafi kröfur Eflingar     stéttarfélags verið sett ar   fram  og viðræður um kjarasamning verið hafnar. Á öðrum samningafundi 14. nóvember  hafi Samtök atvinnulífsins komið sínum kröfum á framfæri. Þ að sé skýrlega kveðið  á um það   í 1. mgr. 5. gr. laga Eflingar     stéttarfélags að úrsagnir skuli vera skriflegar  og afhentar skrifstofu félagsins.  Ú rsagnir   þeirra hafnarverkamanna sem um ræðir  hafi  borist 2. desember 2022 , en þá hafi kjara viðræður staðið yfir í tæpan mánuð   og  félagsmönn um verið óheimilt að segja sig úr stéttarfélaginu, sbr. jafnframt 2. mgr. 3.  gr. laga nr. 80/1938.   23.   Stefndi telur 3. mgr. 5. gr. laga stéttarfélagsins vera skýra og  ljóst      hvort sem litið sé til almenns málskilnings eða   túlkunar  með hliðsjón af reglum vinnuréttarins. Vísað sé til viðræðna á milli fulltrúa launþega  og atvinnurekenda þar sem stefnt sé að gerð kjarasamnings. Slíkar viðræður hafi  verið hafnar   og hafi  jafnframt verið komin upp vinnudeila þegar úrsagnir bárust   stefnda . Það megi sjá af umfjöllun í fjölmiðlum   og hafa  beri í huga að 7. desember  2022  hafi  deilunni  verið  vísað til ríkissáttasemjara.    24.   Stefnd i mótmælir því að fyrrgreint ákvæði gangi lengra en 3. mgr. 12. gr. laga  Alþýðusambands Íslands þar sem kveðið  sé á um að hamla megi úrsögnum úr félagi  tímabundið, til dæmis á meðan kjaradeila stendur yfir eða  þegar  verkfallsaðgerðir  séu  hafnar. Undir það geti ljóslega fallið tímabundnar hömlur á úrsögnum vegna  kjaraviðræðna , enda sé   tilgangurinn lögmætur. K jaradeila Eflingar     stéttarfélags og  Samtaka atvinnulífsins  hafi  verið þess eðlis að réttlætanlegt   hafi verið   að hamla  úrsögnum tímabundið til að tryggja samstöðu og slagkraft stéttarfélagsins svo ekki  væri grafið undan samningsréttinum.  Þá gildi lög Efli ngar     stéttarfélags um úrsagnir  úr félaginu fremur en lög Alþýðusambandsins, sbr. 2. mgr. 3. gr. laga nr. 80/1938.     25.   Stefndi leggur áherslu á að hinu umdeilda ákvæði   laga  Eflingar     stéttarfélags  sé  ætlað að  verja samningsrétt stéttarfélagsins og tryggja  stöðu þess gagnvart  atvinnurekendum á viðkvæmum tímum. Ákvæðið varni því að unnt sé að hafa áhrif  á kjaraviðræður eða vinnudeilu með úrsögn úr félaginu , en að baki búi hagsmunir  þess launafólks sem kjarasamningurinn  taki til.  Um sé að ræða tímabundna  takmö rkun og gangi hún ekki lengra en nauðsynlegt sé til að hinum lögmæta tilgangi  verði náð .    26.   Stefndi  byggir jafnframt á því  að stefnandi hafi  ekki getað farið með samningsaðild  fyrir hafnarverkamenn þegar úrsagnir bárust Eflingu     stéttarfélagi. Stefnandi haf i  fyrst látið sig málefni hafnarverkamanna varða   þegar  lögum  félagsins  var breytt 28.  desember 2022   og stofnuð var  sérstök deild hafnarverkamanna   innan félagsins .  Því  er mótmælt að störf hafnarverkamanna hafi rúmast innan a - liðar  3. gr. samþykkta  stefnanda   þar sem fram komi að rétt til inngöngu í félagið eigi meðal annars þeir sem   talið þörf á að breyta  lögum félagsins til að rýmka samningsumboðið og hafi félagið  ekki áður s taðið að   6     kjarasamni ngsgerð  fyrir þessa starfsmenn.  Þá hafi staðfesting stefnanda á inngöngu  umræddra  starfsmanna í  félagið  14. nóvember 2022 enga þýðingu, enda  breyti það  ekki  aðild þeirra að Eflingu     stéttarfélagi né samningsumboð i   félagsins. Hafi  samning s a ðild fyrst getað   flust til stefnanda þegar félagsmönnum var heimilt að segja  sig úr Eflingu     stéttarfélagi við lok kjaradeilu nnar .   27.   Stefndi tekur fram að  samkvæmt  framangreind u sé  ekki unnt að  fallast á  viðurkenningarkröfu stefnanda um að starfsmenn irnir  séu ekki bundnir  af  þeim  kjarasamningi sem komst á 8. mars 2023 . Friðarskylda ríki og taki samningurinn  til  starfsm a nn anna  á meðan hann er í gildi, sbr. 2. mgr. 3. gr. laga nr. 80/19 3 8.    28.   Stefndi mótmælir því að brotið hafi verið gegn tjáningarfrelsi stefnanda og  jafnræðisr eglu stjórnarskrárinnar.  S tefnandi sé ekki útilokaður frá því að semja um  kaup og kjör hafnarverkamanna heldur þurfi félagið að fullnægja tilteknum  lagaskilyrðum sem ekki hafi verið fyrir hendi á þeim tím a   sem kröfugerð stefnanda  taki til.  Ekki sé um að ræ ða mismunun heldur almenn lagaskilyrði sem hvíli á  málefnalegum sjónarmiðum   og stjórnarskrárvörðum réttindum.    Málsástæður og lagarök stefnda   Samtaka atvinnulífsins vegna Eimskips Ísland s   ehf.    29.   Stefndi tekur fram að hann hafi verið upplýstur um að hafnarverkamenn hefðu gengið  í stefnanda með tölvupósti frá formanni félagsins 21. nóvember 2022. Óskað hafi  verið  eftir  afstöðu Eflingar     stéttarfélags sem hafi staðfest að erindi með beiðni um  úrsagn ir  úr félaginu  hefð u   borist 2. desember   sama ár.  Þá hafi stéttarfélagið upplýst  3. janúar 2023 að kjaraviðræður við Samtök atvinnulífsins h afi  staðið yfir þegar  úrsagnir bárust   og  að  á þeim tíma  hafi  verið óheimilt að segja sig úr félaginu.  Hafi  stefndi þv í haldið eftir  iðgjaldi  af launum viðkomandi starfsmanna til  Efling ar      stéttarfélag s.  Hvorki hafi   borist athugasemdir frá stéttarfélaginu né umræddum  starfsmönnum vegna þessa.    30.   Stefndi tekur fram að  það hafi fyrst verið á aðalfundi  stefnanda  28. desember  2022  sem lögum  félagsins  hafi verið  breytt þannig að sérstök deild hafnarverkamanna  hafi  verið  gerð að hluta starfsgreina félagsins. Hafi hafnarverkamenn ekki getað gengið í  stefnanda fyrr en á því tímamarki og því  sé  ekki unnt að fallast á kröfur  stefnanda   sem miðast við fyrri tímamörk .     31.   Stefndi vísar til þess að  samk v æmt  1. og 2. mgr. 3. gr. laga nr. 80/1938 geti  stéttarfélag sett takmarkanir í félagslög sín vegna úrsagna, enda séu þær  málefnalegar ,   byggðar á starfslegum hagsmunum félaganna og gan gi ekki lengra en  þörf krefur. Efling     stéttarfélag   hafi nýtt þessa heimild og telji úrsagnir ekki hafa  borist fyrr en  eftir að  kjaraviðræður  voru hafnar , sbr. 5. gr. laga félagsins .   Stefndi hafi  ekki skoðun á því hvort ákvæði félagslaga stéttarfélagsins  gangi of langt en   telji sig  bund inn   af  gildandi  ákvæð um  nema  fyrir liggi að  dómstólar  telji  ákvæðin  ekki   7     stand a st lög.   Að virtum atvikum hafi  stefndi átt þann kost einan að skila áfram  félagsgjöldum til Eflingar     stéttarfélags .     32.   Hvað varðar kröfu stefnanda um viðurkenningu á að  umræddir  starfsmenn séu ekki  bundnir af  þeim  kjarasamningi sem komst á  8. mars 2023  er  vísað til þess  að  Eimskip  Íslandi ehf.  h afi  athugasemdalaust  greitt starfsmönnunum laun samkvæmt þeim  kjarasamningi. Þá   hafi vinnuveitandinn  lengi gert kjarasamninga við Eflingu     stéttarfélag, áður Dagsbrún, um  vinnu félagsmanna í þágu vöruafgrei ð slu á  samningssvæði stéttarfélagsins.  Samkvæmt gildandi kjarasamningi hafi félagsmenn  stéttarfélags ins   forgangsrétt til allrar  hafnarvinnu og sé stefndi bundinn af þeim  kjarasamningi. Hafi eitt stéttarfélag samið um forgangsrétt til starfa á ákveðnu  landsvæði, byggðarlagi eða í ein s töku fyrirtæki, geti annað stéttarfélag ekki krafist  kjarasamnings um sömu störf og starfsheiti.  Veg na þessa telji stefnda sér óheimilt að  semja við annað stéttarfélag en Eflingu     stéttarfélag um þau störf sem um ræðir .  Þetta sýni jafnframt að  Félagsdómur  get i   ekki orðið við kröfum stefnanda.    Niðurstaða    33.   Mál þetta á undir Félagsdóm samkvæmt  2 . tölulið 44. gr. laga nr. 80/1938 um  stéttarfélög og vinnudeilur.    34.   Ágreiningur aðila lýtur að því hvort  þeim starfsmönnum sem  taldir eru upp í  kröfugerð stefnanda  hafi verið heimilt að segja sig  úr Eflingu       s téttarfélagi  á  grundvelli yfirlýsinga sem bár ust stéttarfélaginu 2. desember 2022. Stéttarfélagið  telur  að  úrsagnir hafi verið óheimilar  á þessum tíma þar sem fram komi í  3. mgr. 5.  gr. laga félagsins að enginn geti sagt sig úr félaginu meðan viðræður um  kjarasamninga   eða vinnudeila stendur yfir.  Ste fnandi telur  umrætt ákvæði ekki  hamla  úrsögnum umræddra starfsmanna  og vísar  einkum  til þess að  túlka verði ákvæðið  með hliðsjón af 74. gr. stjórnarskrárinnar   og að það  gangi lengra en heimilt sé  samkvæmt lögum Alþýðusambands Íslands sem  stéttarfélagið sé  bundið af.    35.   K röfur  stefnanda l úta  að viðurkenningu á því að  hann  fari með samningsaðild fyrir  nánar tilgr einda starfsmenn við gerð kjarasamnings við Samtök atvinnulífsins vegna  starfa þeirra sem hafnarverkam a nn a   hjá Eimskip Íslandi ehf.  Aðalkrafan  lýtur að  viðurkenningu á því að  stefnandi hafi farið með samningsaðild frá 14. nóvember  2022 þegar  hann  kveðst hafa samþykkt beiðnir umræddra starfsmanna um inngöngu  í félagið. Varakrafan  lýtur að  viðurkenningu á að stefnandi hafi farið með  slíka  samnings a ðild  frá  2. desember 2022 þegar úrsagnarbeiðnir bárust Eflingu     stéttarfélagi. Þá krefst stefnandi viðurkenningar á því að  þeir starfsmenn sem um  ræðir séu ekki bundnir af  þeim  kjarasamningi sem komst á  milli  Eflingar     stéttarfélags og Samtaka atvinnulíf sins   þegar miðlunartillaga ríkissáttasemjara var  samþykkt 8. mars 2023 .    36.   Réttur til að stofna stéttarfélög er sérstaklega varinn af 74. gr. stjórnarskrárinnar og  11. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.  Þá segir í  1. gr. laga nr. 80/1938   að menn eigi   8     rétt á að   stofna stéttarfélög og stéttarfélagasambönd í þeim tilgangi að vinna  sameiginlega að hagsmunamálum verkalýðsstéttarinnar og launtaka yfirleitt. Í 1.  mgr. 3. gr. laga nna  er tekið fram að stéttarfélög ráði sjálf málefnum sínum með þeim  takmörkunum sem sett  eru í lögunum. Einstakir meðlimir félaganna séu bundnir við  löglega gerðar samþykktir og samninga félagsins og stéttarsambands þess sem það  kann að vera í. Í 2. mgr. 3. gr. er mælt fyrir  um  að meðlimur stéttarfélags hætti að  vera bundinn af samþykktum féla gs síns og sambands þess, þegar hann samkvæmt  reglum félagsins er farinn úr því, en samningar þeir, sem hann hefur orðið bundinn  af, á meðan hann var félagsmaður, séu skuldbindandi fyrir hann, meðan hann vinnur  þau störf, sem samningurinn er um, þar til þe ir fyrst gætu fallið úr gildi samkvæmt  uppsögn.     37.   Samkvæmt framangreindu ráða stéttarfélög málefnum sínum sjálf, þar með talið  hvernig lögum þeirra og samþykktum er háttað . Telja verður að  stéttarfélag geti  á  þessum grundvelli  mælt fyrir um  takmarkanir  á úr sögnum í félagslögum sínum, enda  séu slíkar takmarkanir málefnalegar, byggðar á starfslegum hagmunum félaganna og  gangi ekki lengra en þörf krefur, sbr. til hliðsjónar dóma Félagsdóms 4. júlí 2001 í  máli nr. 9/2001 og 12. júlí 2004 í máli nr. 2/2004.    38.   Hið  umdeilda ákvæði í 3. mgr. 5. gr. laga Eflingar     stéttarfélags er svohljóðandi:    Enginn getur sagt sig úr félaginu meðan viðræður um kjarasamninga,  vinnudeila sem snertir kaupgjald eða vinnuskilmála viðkomandi  félagsmanna stendur yfir. Einnig er óheimilt a ð segja sig úr félaginu til þess  að taka upp störf félagsmanna í öðru félagi er lagt hefur niður vinnu vegna  vinnudeilu.    39.   Leggja verður til grundvallar  að tilgangur ákvæðisins  sé  að koma í veg fyrir að  úrsagnir úr stéttarfélaginu veiki félagið þegar þörf e r á samstöðu vegna kjaraviðræðna  og kjaradeilu   sem stendur yfir .  Markmiðið er þ annig að verja samningsrétt  stéttarfélagsins í þágu hagsmuna þeirra starfsmanna sem kjarasamningur mun taka  til.  Telja verð u r   slíkt markmið málefnalegt og  að  ákvæð i af þessum to ga  séu  almennt  lögmæt.  Það leiðir aftur á móti af  rétti manna til félagafrelsis, sem er varinn af 74. gr.  stjórnarskrárinnar, að  með slíku ákvæði  má ekki  g anga  lengra en nauðsynlegt er til  að ná því markmiði sem að er stefnt.  Að sama skapi verður að  túlka ákvæði  af þessu m  toga  með hliðsjón af því að þau  takmarka  stjórnarskrárvarin réttindi.    40.   Þegar litið er til orðalags hins umdeilda ákvæðis er ekki alls kostar skýrt hvort  úrsagnir séu óheimilar að því gefnu að kjaraviðræður séu hafnar eða hvort  vinnu d eila  sem varðar kjör félagsmanna þurfi að standa yfir.  Þá  er ekki  ljóst  hvenær  kjaraviðræður teljast hafa náð því stigi að vinnudeila standi yfir, en  hvorki er tekið af  skarið um það í lögum  stéttarfélagsins  né  lögum nr. 80/1938.  Samkvæmt almennri  málvenju og meginreglum vinnuréttar verður lagt til grundvallar að vinnudeila teljist   9     fyrst  vera til staðar þegar  kjara samningar eru lausir og  ágreiningur hefur komið upp  á milli  samningsaðila  við  kjaraviðræður .    41.   Að  öllu  framangreindu vir tu   telur Félagsdómur að túlka beri ákvæði ð   með þeim hætt i  að ekki sé heimilt að takmarka rétt félagsmanna til að segja sig úr Eflingu     stéttarfélagi nema að kjaraviðræður hafi leitt í ljós að uppi sé ágreiningur á milli  samningsaðila og að  vinnu deila stan di  í reynd  yfir.  Slík túlkun fær bæði stoð í  texta  ákvæðisins og þeim tilgangi þess að koma í veg fyrir að úrsagnir veiki stéttarfélagið  þegar þörf er á samstöðu vegna gerðar kjarasamnings.   Þessi skilningur á ákvæðinu  er jafnframt í samræmi við 3. mgr. 12.   gr. laga Alþýðusambands Íslands þar sem fram  kemur að ákvæði samþykkta aðildarfélaga megi ekki hamla því að félagsmenn geti  sagt sig úr félögum með þeirri undantekningu að um tímabundnar höm lur sé að ræða,  til dæmis vegna yfirstandandi kjaradeildu og verk fallsaðgerða henni tengdri.   42.   Fyrir liggur að  yfirlýsingar  um úrsagnir  þeirra starfsmanna sem um ræðir bárust  Eflingu      stéttarfélagi 2. desember 2022.  Við mat á því hvort úrsagnir hafi verið  heimilar verður að miða við þessa tímasetningu, enda  kemur með  skýrum hætti fra m  í 1. mgr. 5. gr. laga   félagsins  að skriflegar úrsagnir verði að berast skrifstofu  þess.  S tarfsmennirnir  voru  bundnir af þ essu ákvæði , sbr. 2. mgr. 3. gr. laga nr. 30/1938 , og  er þ egar af þeirri ástæðu ekki unnt að fallast á aðalkröfu stef nanda sem lýtur að  viðurkenningu á  samningsaðild fyrir umrædda starfsmenn frá 14. nóvember 2022 .    43.   Kemur þá til skoðunar hvort aðstæður 2. desember 2022 , þegar úrsagnir bárust  Eflingu     stéttarfélagi,   hafi verið þess eðlis að fyrrgreint ákvæði laga félagsin s hafi  girt fyrir  úrsögn félagsmanna . Gögn málsins bera með sér að 31. október 2022  hafi  Efling     stéttarfélag  lagt  fram kröfugerð vegna kjaraviðræðna við Samtök  atvinnulífsins , en sama dag  l eið  gildistím i   fyrri kjarasamnings   aðila   undir lok .  F ulltrúar samningsaðila  funduðu  4. nóvember 2022 .  Af  frétt á heimasíðu  Eflingar      stéttarfélags  verður ráðið  að  formaður  félagsins  hafi á fundinum  haldið  framsögu um  forsendur og rök að  b aki kröfu g erðinni. Þá  hafi  framkvæmdastjóri Samtaka  atvinnulífsins  bru gðist  við og  aðilar  skipst á skoðunum. Samningsaðilar funduðu á  ný 14. nóvember 2022 og  var viðræðuáætlun , sem send var ríkissáttasemjara,   undirrituð  þann dag , sbr. III. kafli laga nr. 80/1938 .  Gert var ráð fyrir því að  ríkissáttasemjara yrði falin fundars tjórn frá og með 21. nóvember 2022, en tekið fram  að það fæli þó ekki í sér vísun viðræðna til hans. Samningsaðilar funduðu hjá  ríkissáttasemjara 28. nóvember 2022  og  þann dag setti Efling     stéttarfélag fram  endurskoðaða kröfugerð   þar sem meðal annars var    kröfur um skammtíma kjarasamning sem komið hafa frá öðrum verkalýðsfélögum,     sem fjölmiðlar vísuðu til .   44.   Samkvæmt framangreindu  höfðu kjaraviðræður staðið yfir í  tæpan mánuð og Efling     stéttarfélag lagt fram uppfærða kröfugerð þegar úrsagnir fyrrgreindra starfsmanna  bárust stéttarfélaginu.  Lá þ annig  fyrir að Samtök atvinnulífsins höfðu ekki fallist á  kröfur stéttarfélagsins og að samningsaðila r deildu   um efni þess  nýja  kjarasamnings   10     sem  unnið var að.  Leggja verður  til grundvallar að  á þessum tíma hafi verið  risinn  ágreiningur  í kjaraviðræðum  stéttarfélagsins  við Samtök atvinnulífsins   og  að  vinnudeila hafi verið til staðar, en það  fær jafnframt stoð í f jölmiðlaumfjöllun sem er  meðal gagna málsins.    45.   Að virtum atvikum   og því sem áður hefur verið rakið telur Félagsdómur að v ið þ ær  aðstæður  sem voru uppi 2. desember 2022 hafi fyrrgreint ákvæði 3. mgr. 5. gr. laga  Eflingar     stéttarfélags girt fyrir úrsagnir  úr félaginu.  Var því  heimilt  að takmarka  félagafrelsi þeirra starfsmanna sem um ræðir   tímabundið,   sbr. það sem áður greinir  um skýringu ákvæðisins   og tilgang þess .  Þegar af þessari ástæðu  verður að hafna  varakröfu stefnanda um viðurkenningu á því að samnin gsaðild hafi verið í höndum  hans  frá þessu tímamarki.    46.   A f framangreindu leiðir að umræddir starfsmenn voru félagsmenn í Eflingu     stéttarfélagi þegar kjarasamningur komst á milli  stéttarfélags ins   og Samtaka  atvinnulífsins  við samþykkt miðlunartillögu ríkissáttasemjara 8. mars 2023.  Starfsmennirnir eru bundnir af þeim kjarasamningi í samræmi við 2. mgr. 3. gr. laga  nr. 80/1938 og verður að hafna kröfu stefnanda um viðurkenningu á  að svo sé ekki .    47.   Samkvæmt framangreindu eru s tefn d u sýknaðir af kröfum stefnanda. Að virtum  atvikum þykir rétt að málskostnaður á milli aðila falli niður.    Dóms orð:   Stefndu,  Samtök atvinnulífsins vegna Eimskips Íslands ehf. og Alþýðusamband  Íslands vegna Eflingar     stéttarfélags,  eru sýkn af kröfum s tefnanda,  Sjómannafélag s   Íslands   vegna  A. o.fl.   Málskostnaður fellur niður.