FÉLAGSDÓMUR     Dómur  þriðjudaginn   4. júní   2024.   Mál nr. 12/2023:   Félag tæknifólks hjá Landsvirkjun hf.   ( Halldór Kr. Þorsteinsson lögmaður )   gegn   Samtökum atvinnulífsins   f.h. Samorku, samtaka orku -   og veitufyrirtækja   vegna Landsvirkjunar hf.   ( Oddur  Ástráðsson   lögmaður)   Dómur Félagsdóms   Mál þetta var tekið til dóms  8. maí   sl.   Mál ið   dæma  Ásgerður Ragnarsdóttir ,   Ásmundur Helgason ,   Björn L. Bergsson,  Guðni  Á. Haraldsson   og Ólafur Eiríksson.   Stefnandi er  Félag tæknifólks hjá Landsvirkjun ,  Háaleitisbraut 68   í  Reykjavík .   Stefndi er Samtök atvinnulífsins fyrir hönd  Samorku, samtaka orku -   og  veitufyrirtækja ,  Borgartúni 35 í Reykjavík , vegna Landsvirkjunar, Katrínartúni 2 í  Reykjavík.   Dómkröfur stefnanda   1   Stefnandi krefst þess að viðurkennt verði   með dómi að hann fari með samningsaðild fyrir  A,  kt. [...], B, kt. [...], og C, kt. [...] , vegna starfa þeirra hjá Landsvirkjun hf.   2    Landsvirkjunar hf. þann 2. nóvember   sl., að tilkynna félagsmönnum stefnanda sem vinna á  vinnustaðnum, að atvinnurekandi hyggist hætta að miða kjör við kjarasamning stefnanda,  og senda viðauka við ráðningarsamninga sem felli tengingu við kjarasamning stefnanda úr  gildi, feli í sér brot gegn     3   Þá krefst s tefnandi málskostnaðar úr hendi stefnda.   Dómkröfur stefnda   4   Stefndi krefst sýknu og málskostnaðar úr hendi stefnanda.    5   Með úrskurði Félagsdóms 15. apríl 2024 var frávísunarkröfu stefnda hafnað.         2     Málavextir   6   Mál þetta verður rakið til ágreinings aðila um hvort stefnandi sé stéttarfélag í skilningi laga  nr. 80/1938 um stéttarfélög og vinnudeilur og fari með samningsumboð vi ð gerð  kjarasamnings sem lýtur að kjörum tiltekinna starfsmanna Landsvirkjunar hf.    7   Stefnandi kveðst vera stéttarfélag verkfræðinga, tæknifræðinga og tölvunarfræðinga sem  starfi hjá Landsvirkjun hf. Samkvæmt lögum félagsins frá 24. september 2004 er tilgan gur  þess meðal annars að vinna að bættum kjörum félagsmanna og koma fram sem  samningsaðili um kaup og aðra hagsmunagæslu félagsmanna gagnvart fyrirtækinu. Félagar   s  skilyrði til inngöngu í nánar tilgreind stéttarfélög, sbr. 3. grein laga félagsins.    8   S tefnandi hefur um árabil gert samninga við Landsvirkjun hf. fyrir hönd félagsmanna sinn a  sem lúta að kjörum þeirra. Síðast var gerður samningur 18. febrúar 2020 sem bar heitið   gildistími hans undir lok í nóvember 2022. Samkvæmt gögnum málsins sátu fulltrúar  m álsaðila fundi frá febrúar   til maí   2023 og kveðst stefnandi hafa undirbúið efnislega  kröfugerð gagnvart Landsvirkjun hf. Aftur á móti hafi fulltrúar  fyrirtækisins  lýst áhyggjum  af óljósri stöðu stefnanda og lagt til að gerðir yrðu persónubundnir samningar  við félagsmenn  sem byggðu á almennum kjarasamningum. Stefndi kveðst hafa haldið því til haga á fundum  aðila að hann teldi stefnanda ekki eiginlegt stéttarfélag í skilningi laga nr. 80/1938 og að ekki  stæði til að gera nýjan samning við félagið.    9   Með tölvus keyti mannauðsteymis Landsvirkjunar hf. til starfsmanna 27. febrúar 2023 var  vísað til þess að samningur við stefnanda hefði runnið út 1. nóvember 2022 og stæðu yfir  viðræður við félagið um breytingar á  því  fyrirkomulagi   sem hefði verið við lýði . Þrátt fyr ir  að viðræðum væri ekki lokið hefð i   verið ákveðið að starfsfólk, sem fallið hefði undir  samning aðila, fengi sömu launahækkun og samið hefði verið um á almennum markaði með  fyrirvara um frekari breytingar eða hækkanir. Nánar var útskýrt að laun viðkomandi   starfsmanna myndu hækka með tilteknum hætti afturvirkt frá 1. nóvember 2022. Stefnandi  kveður stjórn Landsvirkjunar hf. hafa fundað með þeim starfsmönnum sem um ræðir 2. júní  2023   og hafi þar meðal annars  verið kynnt ákvörðun fyrirtækisins um að endurnýja   ekki  kjarasamning við stefnanda.    10   Stefnandi óskaði eftir því að ríkissáttasemjari kæmi að lausn deilu aðila og var boðað til  fundar hjá embættinu 30. júní 2023. Í aðdraganda fundarins upplýsti fulltrúi Landsvirkjunar  hf. að fyrirtækið teldi málið ekki hey ra undir embættið . Aðilar ræddu hvor fyrir sig við  starfsmann ríkissáttasemjara en hittust ekki og fóru efnislegar viðræður ekki fram.   11   Með tölvuskeyti forstjóra Landsvirkjunar hf. 2. nóvember 2023 var þeim starfsmönnum,  sem samningur við stefnanda hafði te kið til, kynnt að ekki væri ætlunin að gera framar  samninga  um kjör  við félagið. Litið væri svo á að kjarasamningur Verkfræðingafélags  Íslands við Samtök atvinnulífsins gilti um störf viðkomandi starfsmanna og markaði   3     lögbundin lágmarkskjör. Berast myndi v iðauki við ráðningarsamning til undirritunar þar  sem kjörin yrðu útlistuð og starfsmönnum boðið að tryggja tengingu til framtíðar við  almennar launahækkanir á vinnumarkaði. Sama dag mun viðkomandi starfsmönnum hafa  borist viðauki þar sem meðal annars kom f ram að réttindi og skyldur tækju ekki lengur mið  af samningi stefnanda og Landsvirkjunar hf. Þess í stað væru réttindi tryggð í viðaukanum  og væri hann hluti af ráðningarsambandi aðila sem væri byggt á kjarasamningi Samtaka  atvinnulífsins við stéttarfélag  viðkomandi starfsmanns.    12   Þeir félagsmenn stefnanda sem tilgreindir eru í kröfugerð hans skrifuðu ekki undir  viðaukann. Með bréfi lögmanns stefnanda 17. nóvember 2023 var skorað á Landsvirkjun hf.  að draga framangreinda tilkynningu til baka. Því var hafnað  með bréfi 24. sama mánaðar og  vísað til þess að stefnandi væri ekki stéttarfélag sem uppfyllti skilyrði 2. gr. laga nr. 80/1938 .    Málsástæður   og lagarök stefnanda   13   Stefnandi byggir á því að hann sé stéttarfélag sem geri kjarasamninga fyrir hönd  félagsmanna  sinna samkvæmt 1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938. Samkvæmt lögum  félagsins  sé markmið  þess  að vinna að bættum kjörum og hagsmunum félagsmanna og komi félagið  fram sem samningsaðili gagnvart Landsvirkjun hf. Félagar í stefnanda geti orðið þeir  starfsmenn Land svirkjunar  hf.  og dótturfyrirtækja ,   sem ráðnir séu sem verkfræðingar,  tæknifræðingar eða tölvunarfræðingar, og uppfylli skilyrði til inngöngu í almenn félög  verkfræðinga, tæknifræðinga eða tölvunarfræðinga. Hafi stéttarfélög verk -   og tæknifræðinga  nú samei nast undir hatti Verkfræðingafélags Íslands, sem þjónusti einnig Stéttarfélag  tölvunarfræðinga, svo og stefnanda samkvæmt sérstökum samningi frá  árinu  2004. Þrátt  fyrir þjónustusamninginn sé stefnandi sjálfstætt stéttarfélag með eigin stjórn sem geri  kjara samninga fyrir félagsmenn í eigin nafni. Stefnandi uppfylli þannig skilyrði 1. mgr. 5.  gr. laga nr. 80/1938 til að teljast stéttarfélag.    14   Stefnandi telur þá félagsmenn sem tilgreindir eru í kröfugerð hans eiga skýlausan rétt á að  tilheyra félaginu og að st efnda beri að virða félagsaðildina, sbr. 74. gr. stjórnarskrárinnar og  11. gr. mannréttindasáttmála Evrópu. Eigi félagsmenn meðal annars rétt á að taka virkan þátt  í starfsemi félagsins og fela því umboð til að gera kjarasamninga fyrir þeirra hönd.  Landsvi rkjun hf. hafi gert kjarasamninga við stefnanda um árabil   og þannig  í framkvæmd  viðurkennt  að um sé að ræða  stéttarfélag í skilningi laga nr. 80/1938 og réttan viðsemjanda  um kjör félagsmanna á vinnustaðnum. Stefndi geti ekki svipt félagsmenn réttindum með   einhliða tilkynningu um að hann hyggist hætta að miða við eigin kjarasamning við stefnanda  og líti svo á að kjarasamningur annars stéttarfélags við Samtök atvinnulífsins eigi þess í stað  að gilda um kjör starfsmanna.    15   Stefnandi leggur áherslu á að málið l úti að samningsfyrirsvari við gerð kjarasamninga sem  sé einn af grundvallarþáttum í réttinum til aðildar að stéttarfélögum. Í lögu m nr. 80/1938  sé  ekki að finna skilgreiningu á hugtakinu stéttarfélagi , en í  athugasemdum með frumvarpi til   hagsmuna þeirra manna, sem hafa lífsviðurværi sitt af því, að selja vinnu sína gegn ákveðnu   orð með þeim hætti að stéttarfélög séu félög   4     fólks, sem sé í þjónustu annarra og þiggi laun fyrir vinnu sína, og sé gert ráð fyrir að þau séu  andstæða atvinnurekenda eða atvinnurekendafélaga.    16   Stefnandi telur félagið uppfylla  skilyrði  2. gr. laga nr. 80/19 38. Í lögum félagsins sé tilgreint  hverjir geti átt aðild að því en félagssvæði sé   þar   ekki afmarkað. Geti starfsfólk  Landsvirkjunar  hf.  eða dótturfyrirtækja sem uppfylli skilyrði 3. greinar laga stefnanda óskað  eftir inngöngu í félagið, óháð því hvar á la ndinu það sé búsett eða starfandi. Félagsdómur  hafi áður komist að þeirri niðurstöðu að ekki beri að túlka 2. gr. laga nr. 80/1938 með þeim  hætti að félög sem taki aðeins til ákveðinna starfsmannaflokka á félagssvæði geti ekki talist  vera stéttarfélög í sk ilningi laganna.  Þá standist ekki að telja  að stefnandi sé starfsmannafélag  atvinnurekanda eða að hann sé ekki tækur til fyrirsvars sem stéttarfélag félagsmanna sinna.    17   Stefnandi byggir seinni dómkröfu sína á því að aðgerðir stefnda 2. nóvember 2023 hafi  b rotið gegn samningsfrelsi félagsmanna stefnanda. Hafi í reynd verið gerð tilraun til að  þvinga félagsmenn til þátttöku í stéttarfélagi sem þeir tilheyri ekki og sé það í andstöðu við  2. mgr. 74. gr. stjórnarskrárinnar. Stefndi hafi tilkynnt félagsmönnum st efnanda að réttindi  og skyldur þeirra tækju ekki lengur mið af kjarasamningi stefnanda og boðið þeim nýja  ráðningarsamninga. Með  aðgerðum  forstjór a   stefnda  hafi verið brotið gegn  a -   og b - lið 4. gr.  laga nr. 80/1938 , en með þeim hafi verið gerð  tilraun til  að hafa áhrif á afstöðu félagsmanna  og afskipti af uppkominni vinnudeilu með tilkynningu um uppsögn ráðningarkjara, neitun á  réttmætum greiðslum samkvæmt kjarasamningi og loforði um greiðslur samkvæmt  viðaukum við ráðningarsamninga. Hafa verði í huga að bo ðin kjör samkvæmt viðauka við  ráðningarsamning hafi verið lakari en þau kjör sem félagsmönnum stefnanda hafi verið  tryggð með kjarasamningi aðila.   Málsástæður   og lagarök stefnda   18   Stefndi vísar til þess að Landsvirkjun hf. sé einkaréttarlegur aðili sem starf i á almennum  vinnumarkaði og gildi lög nr. 80/1938 um réttarstöðu starfsfólks fyrirtækisins. Byggt er á  því að stefnandi sé ekki stéttarfélag í skilningi laga nna  og geti því ekki farið með  samningsumboð fyrir félagsmenn sína í skilningi 1. mgr. 5. gr.  þeir ra.    19   Samkvæmt lögum stefnanda geti eingöngu starfsmenn Landsvirkjunar og dótturfyrirtækja,  sem ráðnir hafa verið sem verkfræðingar, tæknifræðingar eða tölvunarfræðingar, átt aðild að  félaginu. Félagið sé því ekki opið öllum í hlutaðeigandi starfsgrein á fé lagssvæði sem sé í  það minnsta eitt sveitarfélag. Þar sem stefnandi sé ekki eiginlegt stéttarfélag í skilningi 2. gr.  laga nr. 80/1938 geti hann ekki farið með lögformlegt samningsumboð í skilningi 1. mgr. 5.  gr. laganna, leitað til ríkissáttasemjara vegna   sáttastarfa í vinnudeilum eða gert  kjarasamninga sem marka lögbundin lágmarkskjör.    20   Með 2. gr. laga nr. 80/1938 hafi verið lögfestar kröfur til stéttarfélaga sem komi að gerð  kjarasamninga. Með ákvæðinu sé komið í veg fyrir að félög starfsfólks á tilteknu m vinnustað  teljist til stéttarfélags i skilningi laganna. Það sé hlutverk Félagsdóms að standa vörð um  heildarskipulag vinnumarkaðarins og sé fyrrgreindu lagaákvæði ætlað að tryggja að ljóst sé  hvaða kjarasamningur gildi um tiltekið starf, afmarkað miðað  við starfsgreinar og   5     sveitarfélög. Skipulag heildarsamtaka á vinnumarkaði miðist við að samningssvið tveggja  eða fleiri stéttarfélaga skarist ekki og sé meginregla 1. gr. laga nr. 55/1980  um starfskjör  launafólks og skyldutryggingu lífeyrisréttinda  og 7. g r. laga nr. 80/1938, um að  kjarasamningur um tiltekið starf á tilteknum stað marki lögbundin lágmarkskjör, reist á þessu  grundvallarsjónarmiði. Í samræmi við þetta marki kjarasamningur Verkfræðingafélags  Íslands við Samtök atvinnulífsins lágmarkskjör verkf ræðinga og annarra þeirra sem aðild  geta átt að því stéttarfélagi á almennum vinnumarkaði. Sá kjarasamningur gildi af sömu  ástæðum um störf verkfræðinga sem starfa hjá Landsvirkjun, enda hafi lögformlegt  stéttarfélag ekki gert sérkjarasamning sem eigi sérs taklega við um vinnustaðinn.  Samkvæmt  3. grein laga stefnanda sé það skilyrði fyrir aðild að félaginu að viðkomandi uppfylli skilyrði  til inngöngu í Verkfræðingafélag Íslands. Renni það frekari stoðum undir að stefnandi sé  kjarafélag eða starfsmannafélag f remur en eiginlegt stéttarfélag.    21   Stefndi tekur fram að félagsmönnum stefnanda sé frjálst að tilheyra félaginu, sbr. 74. gr.  stjórnarskrárinnar. Aftur á móti uppfylli stefnandi ekki skilyrði laga til þess að teljast  stéttarfélag sem getur farið með lögform legt umboð til að gera kjarasamninga fyrir hönd  meðlima sinna, sbr. 1. og 2. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938. Sé því ekki unnt að fallast á  viðurkenningarkröfu stefnda.    22   Stefndi krefst jafnframt sýknu af kröfu stefnanda um viðurkenningu á að hann hafi brotið  gegn  4. gr. laga nr. 80/1938. Vísað er til þess að forsvarsmenn Landsvirkjunar haf. hafi ekki  haft nokkur afskipti af félagsaðild starfsmanna og enn síður skert kjör félagsmanna stefnanda  eða hótað slíku. Fyrirtækið hafi þvert á móti gætt að því að starfs fólk, sem áður naut kjara  samkvæmt samningi við stefnanda, yrði ekki af kjörum þótt stefndi hefði ákveðið að  endurnýja ekki samninginn. Því hafi  aldrei verið hótað að starfsfólk fengi ekki réttmætar  greiðslur eða yrði sagt upp störfum í skilningi ákvæðisin s. Hafi þvert á móti verið áréttað í  tilkynningu forstjóra stefnda að ekki væri um efnislega breytingu á kjörum starfsfólks að  ræða.  Þá liggi fyrir að kjör starfsfólks hafi ekki verið skert og stefnandi ekki fært haldbær  rök fyrir öðru.   23   Stefndi leggur áher slu á að samningur aðila féll úr gildi 1. nóvember 2022 án sérstakrar  uppsagnar, sbr. 1. gr. samningsins. Landsvirkjun hf. sé hvorki skylt samkvæmt reglum  vinnuréttar né lögum nr. 80/1938 að endurnýja eða gera nýjan samning við stefnanda. Það  standist ekki   að tilkynning um þá fyrirætlan stefnda að gera ekki nýjan samning við  Landsvirkjun feli í sér tilburði til að hafa afskipti af félagsaðild starfsfólks í skilningi 4. gr.  laga nr. 80/1938. Þá hafi því aldrei verið hótað að starfsfólk fengi ekki réttmætar g reiðslur  eða yrði sagt upp störfum í skilningi ákvæðisins. Hafi þvert á móti verið áréttað í tilkynningu  forstjóra stefnda að ekki væri um efnislega breytingu á kjörum starfsfólks að ræða.    Niðurstaða    24   Dómkröfur stefnanda lúta annars vegar að viðurkenningu   á því að hann fari með  samningsaðild fyrir til greinda  félagsmenn sem starfa hjá Landsvirkjun hf. og hins vegar að  viðurkenningu á því að tilteknar aðgerðir forstjóra fyrirtækisins hafi brotið gegn 4. gr. laga   6     nr. 80/1938.  Að þessu virtu fellur úrlausn um  ágreining aðila undir valdsvið Félagsdóms,  sbr. 1. og 2. tölulið 1. mgr. 44. gr. laga nr. 80/1938.    25   Fyrri dómkrafa stefnanda er reist á því að hann sé stéttarfélag í skilningi 2. gr. laga nr.  80/1938 og lögformlegur samningsaðili um kaup og kjör meðlima si nna samkvæmt 5. gr.  sömu laga. Áður hefur verið rakið að Landsvirkjun hf. hefur um árabil gert samninga um  kjör starfsmanna við stefnanda og leið gildistími þess samnings sem síðast var gerður undir  lok í nóvember 2022. Landsvirkjun hf. hefur ekki hug á að   gera nýjan samning við stefnanda  og telur að kjarasamningar  Samtaka atvinnulífsins við Verkfræðingafélag Íslands og  Stéttarfélag tölvunarfræðinga  eigi að gilda um kjör þeirra starfsmanna sem eiga aðild að  félaginu.    26   Samkvæmt 2. gr. laga nr. 80/1938 skulu stéttarfélög opin öllum í hlutaðeigandi starfsgrein á  félagssvæðinu, eftir nánar ákveðnum reglum í samþykktum félaganna. Tekið er fram að  félagssvæði megi aldrei vera minna en eitt sveitarfélag. Í athugasemdum við ákv æðið í   og verndar samkvæmt lögunum, að það sé opið öllu fólki, sem býr á félagssvæðinu og vinnur  eða [hefur] heimild samkvæmt kunnáttu sinni til að vinna í þeirri  starfsgrein eða iðngrein,      27   Með framangreindu ákvæði eru gerðar tilteknar kröfur til félaga sem  geta gegnt því  grundvallarhlutverki að vera lögformlegur samningsaðili um kaup og kjör meðlima sinna,  sbr. 1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938. Að baki þessum kröfum býr það málefnalega sjónarmið  að leitast við að tryggja, eftir því sem kostur er, að tiltekið  stéttarfélag hafi rétt til  samningsgerðar við vinnuveitanda vegna tiltekinnar starfsgreinar. Gildi þannig að jafnaði  einn kjarasamningur um laun og önnur kjör þeirra sem sinna starfi innan sömu starfsgreinar  hjá tilteknum vinnuveitanda. Frá þessu eru frávi k, svo sem stefnandi hefur bent á, og hefur  til að mynda verið talið að þegar til staðar eru tveir jafngildir kjarasamningar við tvö  stéttarfélög um sömu störf hafi vinnuveitandinn ekki forræði á því hvor kjarasamningurinn  gildi, sbr. til dæmis dóm Félagsd óms 15. desember 2023 í máli nr. 10/2023.    28   Samkvæmt 3. grein laga stefnanda er félagið eingöngu opið starfsmönnum Landsvirkjunar  hf. og dótturfyrirtækja sem hafa verið ráðnir sem verkfræðingar, tæknifræðingar eða  tölvunarfræðingar. Þannig er aðild að félag inu bundin við starfsmenn sem gegna störfum  sem tilheyra tiltekinni starfsgrein hjá ákveðnum vinnuveitanda. Að þessu virtu uppfyllir  stefnandi ekki það skilyrði 2. gr. laga nr. 80/1938 að vera opið öllum í hlutaðeigandi  starfsgrein á félagssvæði sem er í þ að minnsta eitt sveitarfélag. Svo sem áður greinir búa  málefnalegar ástæður að baki skilyrðinu og verður ekki séð að það sé úr hófi að virtu því  markmiði sem stefnt er að, sbr. til hliðsjónar 74. gr. stjórnarskrárinnar og 11. gr.  mannréttindasáttmála Evróp u. Getur það ekki breytt þessari niðurstöðu þótt Landsvirkjun  hf. hafi áður kosið að semja við stefnanda um kjör tiltekinna starfsmanna óháð ákvæðum  laga nr. 80/1938.     7     29   Að framangreindu virtu telst stefnandi ekki vera stéttarfélag í skilningi laga nr. 80/19 38 og  lögformlegur samningsaðili um kaup og kjör meðlima sinna samkvæmt 5. gr. laganna.  Verður stefndi því sýknaður af kröfu stefnanda um viðurkenningu á að félagið fari með  samningsaðild fyrir tilgreinda félagsmenn vegna starfa þeirra hjá Landsvirkjun hf.      30   Kemur þá til skoðunar seinni krafa stefnanda um viðurkenningu á að brotið hafi verið gegn  4. gr. laga nr. 80/1938 þegar forstjóri Landsvirkjunar hf. tilkynnti félagsmönnum stefnanda  2. nóvember 2023 að hann hygðist  hætta að miða kjör  þeirra  við kjarasam ning  málsaðila og  sendi þeim viðauka við  ráðningarsamninga sem   tengingu við kjarasamning  stefnanda úr gildi    31   Samkvæmt 4. gr. laga nr. 80/1938 er atvinnurekanda óheimilt að reyna að hafa áhrif á  stjórnmálaskoðanir verkamanna sinna, afstöðu þeirr a og afskipti af stéttar -   eða  stjórnmálafélögum eða vinnudeilum annars vegar með uppsögn úr vinnu eða hótunum um  slíka uppsögn, sbr. a - lið ákvæðisins, og hins vegar með fjárgreiðslum, loforðum um hagnað  eða neitunum á réttmætum greiðslum, sbr. b - lið. Í ath ugasemdum með 4. gr. í frumvarpi því    verður ráðið að hann telji stefnda hafa reynt að h afa áhrif á afstöðu félagsmanna til  félagsaðildar og afskipti af vinnudeilu með tilkynningu um uppsögn ráðningarkjara og  neitun á réttmætum greiðslum samkvæmt kjarasamningi.    32   Til þess er að líta að þegar tölvupóstur forstjóra Landsvirkjunar hf. var sendur  2. nóvember  2023 var um ár liðið frá því að gildistími samnings fyrirtækisins við stefnanda um kjör  félagsmanna leið undir lok. Áður höfðu fulltrúar aðila átt í samskiptum og lá fyrir að  Landsvirkjun hf. taldi stefnanda ekki eiginlegt stéttarfélag í skilni ngi laga nr. 80/1938 og  hafði ekki hug á að gera nýjan samning við félagið sem tæki til kjara félagsmanna þess. Með  umræddri  tilkynningu gerði Landsvirkjun hf. félagsmönnum stefnanda grein fyrir því að  ekki yrði gerður nýr  samning ur   við stefnanda   og að fyr irtækið teldi  kjarasamning  Verkfræðingafélags Íslands við Samtök atvinnulífsins  marka lögbundin lágmarkskjör. Tekið  var fram að ekki væri um að ræða efnislega breytingu á ráðningarsamningi eða kjörum  starfsmanna. Jafnframt var boðað að viðauki myndi berast   starfsmönnum til undirritunar þar  sem kjör yrðu útlistuð og tenging við almennar launahækkanir á vinnumarkaði til framtíðar  tryggð.    33   Svo sem áður greinir var Landsvirkjun hf. ekki skylt að ganga til samninga við stefnanda um  kjör félagsmanna hans eftir að   fyrri samningur aðila leið undir lok. Með hinni umdeildu  tilkynningu var tekið skýrt fram að það yrði ekki gert og að kjör starfsmanna tækju mið af  kjarasamningi Verkfræðingafélagsins við Samtök atvinnulífsins. Ekki hefur verið sýnt fram  á réttmæti þeirra r staðhæfingar stefnanda að kjör starfsmanna hafi verið skert og virðist  Landsvirkjun hf. þvert á móti hafa leitast við að tryggja að þau tækju mið af almennum  launahækkunum á vinnumarkaði. Að virtu efni tilkynningarinnar og öðru því sem rakið  hefur verið  verður ekki fallist á að Landsvirkjun hf. hafi með nokkru móti leitast við að hafa   8     áhrif á starfsmenn með þeim hætti sem greinir í a -   og b - lið 4. gr. laga nr. 80/1938. Verður  stefndi því sýknaður af seinni kröfu stefnanda.    34   Að virtum atvikum þykir rétt að  málskostnað u r  á milli aðila falli niður.    Dóms orð:   Stefndi, Samtök atvinnulífsins fyrir hönd Samorku, samtaka orku -   og veitufyrirtækja,  vegna Landsvirkjunar hf., er sýkn af kröfum stefnanda, Félags tæknifólks hjá  Landsvirkjun hf.    Málskostnaður fellur niðu r.                                                                  9     FÉLAGSDÓMUR     Úrskurður   mánudaginn   15. apríl   20 24 .   Mál nr.  12 /20 23 :   Félag tæknifólks hjá Landsvirkjun   ( Halldór Kr. Þorsteinsson  lögmaður )   gegn   Samtökum atvinnulífsins   f.h. Samorku, samtaka orku -   og veitufyrirtækja   vegna   Landsvirkjunar   ( Oddur Ástráðsson   lögmaður)   Úrskurður   Félagsdóms   Mál þetta var  tekið til úrskurðar  21 .  mars   sl.   um frávísunarkröfu stefnda.   Mál ið   úrskurða   Ásgerður Ragnarsdóttir ,   Ásmundur Helgason ,   Björn L. Bergsson   Guðni Á. Haraldsson   og  Ólafur  Eiríksson .   Stefnandi er  Félag tæknifólks hjá Landsvirkjun ,  Háaleitisbraut 68   í  Reykjavík .   Stefndi e r Samtök atvinnulífsins   fyrir hönd  Samorku, samtaka orku -   og  veitufyrirtækja ,  Borgartúni 35 í Reykjavík , vegna Landsvirkjunar, Katrínartúni 2 í  Reykjavík.   Dómkröfur stefnanda   35   Stefnandi krefst þess að viðurkennt verði með dómi að hann fari með samningsaðild fyrir  A,  kt. [...],   B , kt. [...],  og  C , kt. [...] ,   vegna starfa þeirra hjá Landsvirkjun hf.   36   Stefnandi  krefst þess  jafnframt  að viðurkennt verði með dómi a ð   þær aðgerðir forstjóra  Landsvirkjunar hf.  þann  2. nóvember sl., að tilkynna félagsmönnum stefnanda sem vinna á  vinnustaðnum, að atvinnurekandi hyggist hætta að miða kjör við kjarasamning stefnanda,  og senda viðauka við ráðningarsamninga sem felli tengin gu við kjarasamning stefnanda úr  gildi, feli í sér brot gegn 4. gr. laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og vinnudeilur.    37   Þá krefst s tefnandi málskostnaðar úr hendi stefnda .   Dómkröfur stefnda   38   Stefndi krefst þess aðallega að máli nu  verði vísað frá Félagsdómi   en til vara sýknu af kröfum  stefnanda.   39   Þá krefst s t efndi málskostnaðar úr hendi stefnanda.      Málavextir    10     40   Mál þetta verður rakið til ágreinings aðila um hvort stefn andi sé stéttarfélag í skilningi laga  nr. 80/1938 um stéttarfélög og vinnudeilur og fari með samningsumboð við gerð  kjarasamnings sem lýtur að kjörum  tiltekinna  starfsmanna  Landsvirkjun ar hf.    41   Stefnandi kveðst vera stéttarfélag verkfræðinga, tæknifræðinga  og tölvunarfræðinga sem  starfi hjá Landsvirkjun hf. Samkvæmt  lögum  félagsins  frá 24. september 2004 er tilgangur  þess meðal annars að vinna að bættum kjörum félagsmanna   og  koma fram sem  samningsaðili um kaup og aðra hagsmunagæslu félagsmanna gagnvart  fyrirtækinu.   Félagar  að stefnanda   sem ráðnir eru sem verkfræðingar, tæknifræðingar eða tölvunarfræðingar    og uppfylla  skilyrði til inngöngu í nánar tilgreind stéttarfélög , sbr.  3. grein laga félagsins.    42   S tefnandi hefur um árabil gert samninga við Landsvirkjun hf. fyrir hönd félagsmanna sinna  sem lúta að kjörum þeirra. Síðast   var gerður  samningur   18. febrúar 2020  sem bar heitið   milli Félags tæknifólks hjá Landsvirk jun og Landsvirkjunar  og leið  gildistími hans undir lok  í nóvember 2022.  Samkvæmt gögnum málsins  sátu  fulltrúar  máls aðila fundi  frá  febrúar   til maí   2023   og kveðst stefnandi hafa  undirbúið  efnislega  kröfugerð   gagnvart Landsvirkjun hf . Aftur á móti hafi  fulltrúa r   fyrirtækisins  lýst áhyggjum  af óljósri stöðu stefnanda   og lagt til að gerðir yrðu persónubundnir samningar við félagsmenn  sem byggðu á almennum kjarasamningum. Stefndi  kveðst  hafa haldið  því  til haga á fundum  aðila að hann teldi stefnanda ekki ei ginlegt stéttarfélag  í skilningi laga nr. 80/1938  og að ekki  stæði til að gera nýjan samning við félagið.    43   Með tölvuskeyti mannauðsteymis Landsvi rk junar hf. til  st arfsmanna  27. febrúar 2023 var  vísað til þess að samningur við stefnanda hefði runnið út 1. n óvember 2022 og stæðu yfir  viðræður við félagið um breytingar á  því  fyrirkomulagi   sem hefði verið við lýði . Þrátt fyrir  að viðræðum væri ekki lokið hefð i   verið ákveðið að starfsfólk ,   sem fallið h efði  undir  samning   aðila ,   f engi  sömu launahækkun og samið h efði  verið um á almennum markaði með  fyrirvara um frekari breytingar eða hækkanir. Nánar var útskýrt að laun  viðkomandi  starfsmanna  myndu hækka með tilteknum hætti afturvirkt frá 1. nóvember 2022.  Stefnandi  kveður stjórn Landsvirkjunar hf. hafa  fundað með  þeim starfsmönnum sem um ræðir  2. júní  2023   og hafi þar meðal annars  verið kynnt ákvörðun  fyrirtækisins   um að endurnýja ekki  kjarasamning við stefnanda .    44   Stefnandi óskaði eftir því að ríkissáttasemjari kæmi að lausn deilu aðila og v ar boðað  til  fundar hjá  embættinu 30. júní 2023.   Í aðdraganda fundarins upplýsti  fulltrúi  Landsvirkjun ar   hf. að fyrirtækið teldi málið ekki heyra undir embættið . E fnislegar viðræður  fóru  ekki fram   á fundinum .    45   Með tölvuskeyti forstjóra Landsvirkjunar hf. 2. nóvember 2023 var þeim   starfsmönnum,  sem samningur við stefnanda hafði tekið til, kynnt að ekki væri ætlunin að gera fram ar   samninga  um kjör  við félagið. Litið væri svo á að kjarasamningur Verkfræðingafélags  Íslands við Samtök atvinnulífsins gi l ti um st ö rf viðkomandi  starfsmanna  og markaði  lögbundin lágmarkskjör . Berast myndi viðauki við ráðningarsamning til undirritunar þar   11     sem kjörin yrðu útlistuð og  starfsmönnum  boðið að tryggja tengingu til framtíðar við  almennar launahækkanir á vinnumarkaði.  Sama dag mun viðkomand i starfsmönnum hafa  borist viðauki þar sem meðal annars kom fram að réttindi og skyldur tækju ekki lengur mið  af samningi stefnanda og Landsvirkjunar   hf . Þess í stað væru réttindi tryggð í viðaukanum  og væri hann  hluti af ráðningarsambandi aðila sem væri b yggt á kjarasamningi Samtaka  atvinnulífsins við stéttarfélag viðkomandi starfsmann s.    46   Þeir félagsmenn stefnanda sem tilgreindir eru í kröfugerð hans skrifuðu ekki undir  viðaukann.  Með bréfi lögmanns stefnanda 17. nóvember 2023 var  meðal annars  skorað á  Lan dsvirkjun hf. að draga  framangreinda  tilkynningu   til baka. Því var hafnað með bréfi 24.  sama mánaðar og vísað til þess að stefnandi væri ekki stéttarfélag sem uppfyllti skilyrði 2.  gr. laga nr. 80/1938  og  gæti  því  ekki  gert kjarasamning í skilningi laganna .    Málsástæður   og lagarök stefnanda   47   Stefnandi   byggir á því að hann sé stéttarfélag sem geri kjarasamninga fyrir hönd  félagsmanna sinna samkvæmt 1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938. Þeir félagsmenn sem tilgrein d ir  séu í kröfugerð stefnanda eigi skýlausan rétt á að tilheyra honum og beri stefnda að virða  félagsaðildina, sbr. meðal annars 74. gr. stjórnarskrárinnar.    48   S amkvæmt lögum  stefnanda  sé mark m ið  félagsins  að vinna að bættum kjörum og  hagsmunum félagsmanna  og   komi félagið fram  sem samningsaðili um kaup og aðra  hagsmunagæslu gagnvart Landsvirkjun hf. Félagar í stefnanda geti orðið þeir starfsmenn  Landsvirkjunar og dótturfyrirtækja sem ráðnir séu sem verkfræðingar, tæknifræðingar eða  tölvunarfræðingar, og uppfyl li skilyrði til inngöngu í almenn félög verkfræðinga,  tæknifræðinga eða tölvunarfræðinga . Hafi  stéttarfélög verk -   og tæknifræðinga  nú  sameinast  undir hatti Verkfræðingafélags Íslands, sem þjónusti einnig Stéttarfélag tölvuna r fræðinga,  svo og stefnanda s amk væmt  sérstökum samningi frá 2004. Þrátt fyrir þjónustusamninginn  sé stefnandi sjálfstætt stéttarfélag með eigin stjórn sem geri kjarasamninga fyrir félagsmenn  í eigin nafni. Stefnandi uppfylli þannig skilyrði 1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938 til að teljast  stéttarfélag.    49   Stefnandi  vísar til þess að Landsvirkjun hf. hafi  í framkvæmd viðurkennt stefnanda sem  stéttarfélag í skilningi laga nr. 80/1938 og réttan viðsemjanda um kjör félagsmanna á  vinnustaðnum , enda  hafi fyrirtækið gert  kjarasamninga við stefnanda  um árabil .  Stefndi geti  ekki svipt félagsmenn réttindum   með  einhliða tilkynningu um að hann hyggist hætta að miða  við eigin kjarasamning við stefnanda  og  líti svo á að kjarasamningur annars stéttarfélags við  S amtök atvinnulífsins  eigi þess í stað að gilda  um kjör starfsmanna.  Með aðgerðum stefnda  2. nóvember 2023  hafi verið  brotið gegn samningsfrelsi félagsmanna stefnanda og reynt að  þvinga þá til  þátttöku í stéttarfélagi sem þeir tilheyri ekki,  en það sé í andstöðu við  2. mgr.  74. gr. stjórnarskrár innar .   Þ á hafi  stefndi  brotið gegn 4. gr. laga nr. 80/1938  með tilkynningu  til félagsmanna stefnanda um að réttindi og skyldur þeirra taki ekki lengur mið af  kjarasamningi stefnanda og boði um nýja ráðningarsamninga. Með þessu hafi forstjóri  stefnda gert tilraun t il að hafa áhrif á afstöðu félagsmanna og afskipti af uppkominni  vinnudeilu.     12     50   Stefnandi telur málið heyra undir Félagsdóm þar sem það varði samningsfyrirsvar við gerð  kjarasamninga sem sé einn af grundvallarþáttum í réttinum til aðildar að stéttarfélögum,  sbr.  2. tölulið 1. mgr. 44. gr. laga nr. 80/1938. Því er mótmælt að stefnandi sé ekki stéttarfélag í  skilningi laga nr. 80/1938 og að samningar félagsins við stefnda um kaup og kjör  félagsmanna á vinnustaðnum séu ekki lögformlegir kjarasamningar í skilning i laganna.  Áréttað er að s tefnandi hafi um árabil gert kjarasamninga við stefnda  og  samkvæmt  dómaframkvæmd Félagsdóms feli  slíkt  í sér  viðurkenning u   samningsaðila   á því að gagnaðili  sé stéttarfélag og þar með lögformlegur samningsaðili.    51   Stefnandi bendir á   að í lögum nr. 80/1938 sé ekki að finna skilgreiningu á hugtakinu  stéttarfélagi .  Í athugasemdum með frumvarpi til laganna komi fram að hugtakið sé notað   lífsviðurværi sitt   túlkað þessi orð  með þeim hætti  að stéttarfélög séu félög fólks, sem sé í þjónustu annarra og  þiggi laun fyrir vinnu sína, og sé gert ráð fyrir að þau séu andstæða atvinnurekenda eða  at vinnurekendafélaga .    52   Stefnandi telur félagið uppfylla 2. gr. laga nr. 80/1938.  Í  lögum félagsins sé  tilgreint hverjir  geti átt aðild að  því  en félagssvæði sé ekki afmarkað í lögunum. Geti  starfsfólk  Landsvirkjunar  hf.  eða dótturfyrirtækja sem uppfylli  skilyrði 3. gr einar   laga stefnanda  því  óskað eftir inngöngu í félagið,  óháð því  hvar á landinu  það  sé búsett eða starfandi.  Félagsdómur hafi  áður  komist að þeirri niðurstöðu að  ekki beri að túlka  2. gr. laga nr.  80/1938  með þeim hætti að  félög sem taki aðe ins til ákveðinna starfsmannaflokka á  félagssvæði geti ekki talist vera stéttarfélög í skilningi laganna.  Ekki standist  að líta svo á að  stefnandi sé starfsmannafélag atvinnurekanda   eða að  hann sé ekki tækur til fyrirsvars sem  stéttarfélag félagsmanna   sinn a .    53   Stefnandi  sé bær til að tefla fram  dómkröfu m   sem stéttarfélag í skilningi laga nr. 80/1938 og  beri því að hafna  frávísunarkröfu stefnda.  Þá uppfylli kröfugerð  og málatilbúnaður  stefnanda að öllu leyti d -   og e - lið 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991 um með ferð  einkamála.    Málsástæður   og lagarök stefnda   54   Stefndi   reisir kröfu sína um frávísun málsins á því að stefnandi sé ekki stéttarfélag í skilningi  laga nr. 80/1938 og bresti því skilyrði til að geta höfðað mál fyrir Félagsdómi, sbr. 45. gr.  laganna. Landsvirkjun  hf.  sé einkaréttarlegur aðili sem starfi á almenn um vinnumark að i   og  gildi fyrrgreind lög um  réttarstöðu starfsfólks  fyrirtækisins.    55   Samkvæmt lögum  stefnanda geti eingöngu starfsmenn Landsvirkjunar og dótturfyrirtækja,  sem ráðnir hafa verið sem verkfræðingar, tæknifræðingar eða tölvunarfræðingar, átt aðil d að  félaginu. Félagið sé því ekki opið  öllum í hlutaðeigandi starfsgrein á félagssvæði sem  sé  í  það minnsta eitt sveitarfélag. Þar sem stefnandi sé ekki eiginlegt stéttarfélag í skilningi 2. gr.  laga nr. 80/1938 geti hann ekki farið með lögformlegt samnin gsumboð í skilningi 1. mgr. 5.  gr. laganna, leitað til ríkissáttasemjara vegna sáttastarfa í vinnudeilum eða gert   13     kjarasamninga sem marka lögbundin lágmarkskjör. Af sömu ástæðu geti stefnandi ekki átt  aðild að málum sem rekin eru fyrir Félagsdómi.    56   Með  2.  gr. laga nr. 80/1938  hafi verið lögfestar  kröfur til stéttarfélag a sem komi að gerð  kjarasamninga. Með ákvæðinu sé komið í veg fyrir að  félög starfsfólks á tilteknum vinnustað  teljist til stéttarfélags i skilningi   laganna . Það sé hlutverk Félagsdóms að sta nda vörð um  heildarskipulag vinnumarkaðarins og sé  fyrrgreindu lagaákvæði  ætlað að tryggja að  ljóst  sé  hvaða kjarasamningur gildi um tiltekið starf, afmarkað miðað við starfsgreinar og  sveitarfélög.  Skipulag  heildarsamtaka á vinnumarkaði miðist við að samn ingssvið tveggja  eða fleiri stéttarfélaga skarist ekki   og sé m eginregla 1. gr. laga nr. 55/1980  um starfskjör  launafólks og skyldutryggingu lífeyrisréttinda  og 7. gr. laga nr. 80/1938, um að tiltekinn  kjarasamningur um tiltekið starf á tilteknum stað marki   lögbundin lágmarkskjör, reist á  þessu  grundvallarsjónarmið i .  Í samræmi við  þetta  marki kjarasamningur Verkfræðingafélags  Íslands við Samtök atvinnulífsins lágmarkskjör verkfræðinga og annarra þeirra sem aðild  geta átt að því stéttarfélagi á almennum vinnumarkaði. Sá kjarasamningur gildi af sömu  ástæðum um störf verkfræðinga sem starfa  hjá Landsvirkjun, enda hafi lögformlegt  stéttarfélag ekki gert sérkjarasamning sem  eigi  sérstaklega við um vinnustað inn .    57   Stefndi telur einnig kröfugerð stefnanda óskýra og samhengi mál s ástæðna við kröfur hans  óljóst. Sé málið því vanreifað, sbr. d -   og e - l ið 1. mgr. 80 gr. laga nr. 91/1991, sbr. 69. gr. laga  nr. 80/1938, og  geti það leitt til frávísunar málsins  frá Félagsdómi.   Niðurstaða    58   Dómkröfur stefnanda lúta annars vegar að viðurkenningu á því að hann fari með  samningsaðild fyrir til greinda  félagsmenn  sem starfa hjá Landsvirkjun hf. og hins vegar að  viðurkenningu á því að tilteknar aðgerðir forstjóra fyrirtækisins hafi brotið gegn 4. gr. laga  nr. 80/1938.  Að þessu virtu fellur úrlausn um ágreining  aðila  undir valdsvið Félagsdóms,  sbr. 1. og 2. tölulið 1 . mgr. 44. gr. laga nr. 80/1938.    59   Af málatilbúnaði aðila er ljóst að þá greinir einkum á um hvort stefnandi sé stéttarfélag í  skilningi 2. gr. laga nr. 80/1938 og  lögformlegur samningsaðili um kaup og kjör meðlima  sinna  samkvæmt 5. gr. sömu laga.  Hafa aðilar fært fram efnisleg rök til stuðnings afstöðu  sinni og vísað til dómaframkvæmdar sem  þeir telja  styðja málatilbúnað sinn.   Svo sem rakið  hefur verið er frávísunarkrafa  stefnda reist á því að stefnandi  sé ekki bær til að höfða mál  þetta   þar sem ha nn sé ekki stéttarfélag .  Þá er krafa stefnda um sýknu af fyrri dómkröfu  stefnanda reist á því að stefnandi geti af sömu ástæðu ekki farið með lögformlegt  samningsumboð . Falla  röksemdir að baki kröfum stefnda  um frávísun og sýknu  að þessu  leyti saman.   60   Við m unnlegan málflutning  útskýrði lögmaður stefnda að krafa um frávísun málsins væri  reist á því að samkvæmt  45. gr. laga   nr. 80/1938 gætu  eingöngu sambönd stéttarfélaga eða  stéttarfélög , sem uppfylltu skilyrði 2. gr.   laganna ,   átt aðild að málum fyrir Félagsdómi .  Skilja  verður málatilbúnað stefnda með þeim hætti  að hann telji stefnanda í reynd skorta hæfi til að  eiga aðild að dómsmáli fyrir Félagsdómi   og beri því að vísa málinu frá dómi .     14     61   Í lögum nr. 80/1938 er ekki  að  finna sé rreglur um aðildarhæfi og  verður  eftir því sem við á  litið  til ákvæða laga nr. 91/1991, sbr. 69. gr. laga nr. 80/1938 og til hliðsjónar dóm  Félagsdóms 10. mars 2016 í máli nr.  25/2015.  Áður hefur verið rakið að stefnandi hafi með  höndum skipulagða starfsem i í ákveðnum tilgang i og  gilda sérstakar reglur um félagið.   Verður því lagt  til grundvallar  að  stefnandi njóti  aðildarhæfis samkvæmt 1. mgr. 16. gr. laga  nr. 91/1991.    62   Í 45. gr. laga nr. 80/1938 er mælt fyrir um málsóknarumboðsreglur fyrir Félagsdómi. Fram  kemur í 1. mgr. að  sambönd verkalýðsfélaga og atvinnurekendafélaga reki fyrir hönd  meðlima sinna mál fyrir Félagsdómi, félög sem ekki séu meðlimir sambandanna reki  sjá lf  mál sín  og meðlima sinna, og að ófélagsbundnir aðilar reki mál sín sjálfir. Í 2. mgr. er vikið  að heimild aðila til að höfða mál sjálfur , að ákveðnum skilyrðum uppfylltum,   hafi samband  eða félag neitað að höfða mál fyrir meðlim sinn.  Einn h elsti tilgang ur reglnanna er að  tryggja  að samband eða félag sem fer  með mál samkvæmt málsóknarumboði sé bundið af dómi  Félagsdóms, sbr. til hliðsjónar dóm Hæstaréttar 31. maí 2013 í máli nr. 342/2013   þar sem  vísað var til þess að reglunum væri ætlað að tryggja að dóma r Félagsdóms hefðu bindandi  gildi, þar á meðal fyrir aðildarsamtök vinnumarkaðarins .   Ákvæði 45. gr. hefur s amkvæmt  þessu að geyma sérstakar reglur um málsóknarumboð en ekki um aðildarhæfi .   63   Aðila r deila ekki  um hvort fylgt hafi verið reglum  laga nr. 80/1938  um málsóknarumboð   og  verður  málinu  ekki vísað  frá dómi  vegna skorts á slíku . Svo sem rakið hefur verið lýtur  ágreiningur  aðila fyrst og fremst að  túlkun á 2.  og 5.  gr. laga nr. 80/1938 og hvort stefnandi  uppfylli þau skilyrði  sem gerð  eru  til stéttarfélaga. Telja verður að skýring á lagaákvæð unum ,  eftir atvikum með hliðsjón af dómaframkvæmd, falli undir efnishlið málsins   og get a   fyrrgreind ar röksemdir  stefnda ekki leitt til frávísunar málsins. Þá verður ekki séð að slíkir  annmarkar séu á kr öfugerð stefnanda eða málatilbúnaði að vísa beri málinu frá dómi, sbr. 1.  mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991, sbr. 69. gr. laga nr. 80/1938.   64   Samkvæmt því sem rakið hefur verið  verður  frávísunarkröfu stefnda hafnað.  Rétt þykir að  ákvörðun málskostnaðar vegna þes sa þáttar málsins bíði efnisdóms.    Úrskurðar orð:   Frávísunarkröfu stefnda, Samtaka atvinnulífsins fyrir hönd Samorku, samtaka orku -   og veitufyrirtækja, vegna Landsvirkjunar, er hafnað.    Ákvörðun málskostnaðar bíður efnisdóms.