FÉLAGSDÓMUR     Dómur   þriðjudaginn   25 . febrúar   20 2 5 .   Mál nr.  10 /20 24 :   Sjómannafélag Íslands    vegna  A  o.fl.   (Sigrún Ísleifsdóttir  lögmaður )   gegn   Samtökum atvinnulífsins    vegna Eimskips Íslands ehf.    (Ólafur Eiríksson lögmaður)   og til réttargæslu   Alþýðusambandi Íslands   vegna Eflingar  -   stéttarfélags    ( Daníel Ísebarn Ágústsson   lögmaður)     Dómur Félagsdóms   Mál þetta var dómtekið  28. janúar   sl.   Málið dæma  Ásgerður Ragnarsdóttir ,  Ásmundur Helgason ,  Lárentsínus Kristjánsson ,  Einar Hugi Bjarnason   og  Guðbjarni Eggertsson .   Stefnandi er  Sjómannafélag Íslands, Skipholti 50 D í Reykjavík, vegna  A   o.fl.   Stefnd i er  Samtök atvinnulífsins, Borgartúni 35 í Reykjavík, vegna Eimskips Íslands  ehf., Sundabakka 2 í Reykjaví k. Þá er  Alþýðusamband i   Íslands vegna Eflingar  - stéttarfélags, bæði skráð að Guðrúnartúni 1 í Reykjavík , stefnt til réttargæslu .    Dómkröfur stefnanda   1   Stefnandi krefst þess að  viðurkennt verði að  hann  fari frá og með 1. febrúar 2024 með  samningsaðild fyrir þá starfsmenn sem  tilgreindir eru í kröfugerð hans  við gerð  kjarasamnings við Samtök  a tvinnulífsins, vegna starfa þeirra sem hafnarverkamenn  hjá Eimskip Ísland i   ehf.   2   Þá krefst stefnandi  málskostnaðar úr hendi stefnda.    Dómkröfur stefnd a og réttargæslustefnda   3   Stefndi   krefst sýknu og málskostnaðar úr hendi stefnanda.    4   Réttargæslustefndi krefst málskostnaðar úr hendi stefnanda.         2     M álavextir   5   Forsaga  máls þessa er ágreiningur á milli aðila um heimild tiltekinna  hafnarverkamanna sem starfa hjá  Eimskip Íslandi ehf .   til að f lytja sig úr  réttargæslustefnda,  Eflingu     stéttarfélagi ,   í  stefnanda,  Sjómannafélag Íslands.  Með  dómi Félagsdóms í máli nr. 8/2023 v oru  stefndi , Samtök atvinnulífsins vegna  Eimskips Íslands ehf., og réttargæslustefndi  sýknað i r af kröfum stefnanda sem lutu   meðal annars að því að hann færi  með samningsaðild fyrir þá starfsmenn sem um  ræddi við gerð kjarasamnings við  stefnda  vegna starfa þeirra sem hafnarverkamenn ,  aðallega frá 14. nóvember 2022 en til vara frá 2. desember 2022 .    6   Eftir að dómur Félagsdóms fél l samþykkti  réttargæslustefndi   úrsagnir  umræddra  starfsmanna og var  miðað við  að þær tækju gildi frá 8. mars 2023,  en þann dag hafði  miðlunartillaga ríkissáttasemjara  verið samþykkt og  nýr kjarasamningur kom i st á.   Gildistími þess kjarasamnings leið undir lok 31. janúar 2024.  Nýr kjarasamningur  komst á milli stefnda og  réttargæslustefnda   7. mars 2024 og gild ir hann  frá 1. febrúar  2024 til 1. febrúar 2028.  Í  grein 6.1.1 í kjarasamningnum er   kveðið á um forgangsrétt  fé lagsmanna í réttargæslustefnda til verkamannavinnu á viðkomandi félagssvæði eins  og nánar verður vikið að síðar.    7   Í apríl 2024 óskaði  stefnandi   eftir því að hefja viðræður við stefnda um kjarasamning  vegna starfa hafnarverkamanna hjá Eimskip   Íslandi ehf .   M eð t ölvupósti   3. maí  sama  ár  vísaði stefndi til  framangreinds  forgangsréttarákvæðis í kjarasamningi  við  réttargæslustefnda   og dómaframkvæmdar . Taldi  hann   að vegna samningsákvæðisins  væri hann í raun bundinn af því að viðurkenna aðeins eitt stéttarfélag í h verri  starfsgrein  á sama félagssvæði.  Á þessum grunni hefur   stefndi ekki viljað hefja  viðræður við stefnanda um gerð kjarasamnings.    Málsástæður   og lagarök stefnanda   8   Stefnandi   telur ágreining aðila sem varðar  samningsfyrirsvar við kjarasamningsgerð  vegna starfa hafnarverkafólks  falla undir lögsögu  Félagsdóms á grundvelli 2. t öluliðar  1. mgr. 44. gr. laga nr. 80/1938   um stéttarfélög og vinnudeilur .    9   Stefnandi  vísar til þess að fyrir liggi að þeir hafnarverkamenn   sem greinir í kröfugerð  hans eigi aðild að stéttarfélaginu. Félagsmennirnir starfi  í fimm deildum á hafnarsvæði  Eimskip s Íslands ehf., það er við  gámafærslur, gámaeftirlit, skipaafgreiðsl u , störf í  stjórnstöð og tengla.  Dómkrafa stefnanda lúti að því að  s tefnda verði gert að gera við  sig kjarasamning um þessi tilteknu störf, enda séu félagsmenn stefnanda nú meirihluti  starfsmanna í þessum deildum.   10   Stefnandi tel ur  ótvírætt að hann hafi samningsumboð fyrir félagsmenn sína   samkvæmt  1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/ 1938 um stéttarfélög og vinnudeilur  þar sem mælt sé fyrir  um rétt stéttarfélags til  að gera  kjarasamninga fyrir hönd félagsmanna sinna, að því  gefnu að félagið hafi í samþykktum sínum ákveðið að láta starfsemi sína taka til slíkra  málefna.    3     11   Samkvæmt 2. gr.  laga  stefnanda  sé   tilgangur félagsins meðal annars að sameina alla  starfsmenn sem starf a   á grundvelli þeirra kjarasamninga sem félagið geri og vinn a   að  sameiginlegum hagsmunamálum félagsmanna, svo sem með því að semja um kaup  og kjör, vinna að bættum aðbún aði og gæta þess að ekki sé gengið á rétt félagsmanna.  Í a - lið 3. gr. laganna k omi  fram að rétt til inngöngu í félagið hafi allir sem atvinnu  stundi á sjó eða starfi á hvers konar flotmannvirkjum, svo og þeir sem atvinnu haf i   af  hvers konar flutningastarfs emi. Þá  sé   innan stefnanda starfrækt sérstök deild  hafnarverkamanna, sbr. c - lið 3. gr. laganna, sem h afi   það meðal meginmarkmiða að  sjá um gerð kjarasamnings fyrir hafnarverkamenn.   12   Stefnandi  vísar til þess að  r éttur manna til stofnunar og þátttöku í félögu m  sé   tryggður  með 1. mgr. 74. gr. stjórnarskrár innar og  11. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr.  lög nr. 62/1994. N ái   sá réttur ekki einvörðungu til þess að vera félagsmaður heldur  einnig til þess að láta til sín taka  í  starfsemi félagsins, þar með  talið  að fela stéttarfélagi  sínu umboð til að gera kjarasamning, sbr. dóm Félagsdóms  frá  23. desember 1999 í  máli nr. 9/1999.  Sá réttur sé jafnframt  varinn af 2. mgr. 75. gr. stjórnarskrárinnar, sbr.  dóma Hæstaréttar frá 5. mars 2015 í málum nr. 515/2014 og 516/ 2014.   13   Stefnandi vísar til þess að g erð kjarasamninga  sé meðal  mikilvæg ustu  hlutverk a   stéttarfélaga.  Þá  sé   reglan um samning s frelsi ein af grunnstoðum samningaréttar. Allar  undantekningar frá þessum meginreglum ber i   að túlka þröngt   og standi  hvorki  hagsmuni r stefndu  né  annarra til þess að gerð sé slík undantekning   í máli þessu .   Væri  stefnanda meinað að  gera kjarasamning um störf félagsmanna  sem starfa hjá  Eimskip  Ísland i   ehf. væri   í raun verið að þvinga þá  til að fela öðru stéttarfélagi, sem þeir vilj a   ekki  vera félagsmenn í, umboð til gerðar kjarasamnings fyrir þeirra hönd. Slíkt  standist  hvorki stjórnarskrárvarinn rétt til  félagafrelsis   né  tjáningarfrelsisákvæði 73.  gr. stjórnarskrárinnar.  Tekið er fram að  skoðanir, áherslur, uppbygging og starfsemi  stefnan da og  Eflingar   -   stéttarfélags  séu   ekki þær sömu   og telji viðkomandi  félagsmenn sig ekki eiga samleið með síðastgreindu félagi .  Þá brjóti það gegn  sjónarmiðum um jafnræði, sbr.  65. gr. stjórnarskrárinnar , ef einu stéttarfélagi á  ákveðnu sviði  yrði heimilað   að semja um kaup og kjör félagsmanna sinna   en öðru  félagi á sama sviði neitað um  að gera hið sama.    14   Stefnandi tekur fram að félagsmenn hans séu ekki bundnir af nýjum kjarasamningi  stefnda og  réttargæslustefnda , enda hafi þeir áður falið stefnanda  samnings umboð sitt.     15   Stefnandi mótmælir því að  forgangsréttarákvæði í gr ein   6.1.1 í kjarasamning num og  ákvæði greinar  1.3 í samningi  stefnda og  réttargæslustefnda   um hafnarvinnu á  félagssvæði  stéttarfélagsins,  leiði til þess að stefnda sé óheimilt að semja við önnur  stéttarfélög um störf hafnarverkamanna.  Að virtum  stjórnarskrárv örðum rétti  launþega til virkrar þátttöku í stéttarfélögum og  rétti  stéttarfélaga til gerðar  kjarasamninga fyrir hönd félagsmanna  verði   samningsákvæði sem takmarki þann rétt  ekki skýrð með rýmri hætti en beinlínis leiði af orðalagi þeirra.  Ge t i ákvæði af þessum  toga ekki girt fyrir að  samningur verði gerður við annað stéttarfélag um sömu störf,   4     enda sé þess gætt að  þar séu  ekki ákvæði sem   fari gegn áður umsömdum forgangsrétti,  sbr.  dóm  Félagsdóms í máli nr. 10/2020.    16   Stefnandi tekur fram að hann telji dóm  Félagsdóms í máli nr. 9/2009   ekki styðja túlkun  stefnda á þýðingu forgangsréttarákvæða.  Atvik hafi verið ólík og hafi Félagsdómur til  að mynda  ekki   talið   sýnt fram á að þeir starfsmenn sem krafist  hafi verið   samningsumboðs fyrir væru sannarlega félagsmenn stefnanda.  Jafnframt  hafi   verið   í  gildi sérstakt samkomulag milli atvinnurekanda og tilt ekinna stéttarfélaga, þar sem  atvinnurekandi  hafi viðurkennt  hlutaðeigandi stéttarfélög sem viðsemjendur sína en  stéttarfélögin  hafi lýst   því yfir að þau myndu standa sameiginlega að gerð  kjarasamnings. Til þessa samkomulags  sé   sérstaklega vísað í niðurstö ðu dómsins   og  hafi því  verið   markaður lengri gildistími en einstaka kjarasamningum milli aðila.   17   Röksemdum stefnda um að   störf hafnarverkamanna hjá Eimskip   Íslandi ehf.   nema þeir séu efnislega samhljóða   er mótmælt .  Stefndi geti ekki gert slíka kröfu enda vegi það  gróflega að því  samningsfrelsi sem stéttarfélögum  sé   tryggt með 3. og 5. gr. laga nr. 80/1938.  Aftur á  móti hafi  stefndi ekki veitt stefnanda færi á að koma kröfugerð á framfæri og ligg i   því  ekkert fyrir um  efni  kjara samnings milli aðila.   Málsástæður   og lagarök stefnda   18   Stefndi vísar til þess að hann hafi  beint og fyrir milligöngu Samtaka atvinnulífsins og  forvera þess gert kjarasamninga við  réttargæslustefnda,  Eflingu      stéttarfélag ,   allt  frá  stofnun þess ,   og áður við forvera nn  Dagsbrún, um störf við hafnarvinnu, vinnu í  vöruhúsum og vöruflutninga á landi.  Hafi  stefndi ekki gert kjarasamninga um þessi  störf við nokkurt annað stéttarfélag.  Þá hafi stefndi með sama hætti  einungis gert  kjarasa mninga um störf háseta við stéttarfélag sjómanna, Sjómannafélag Reykjavíkur  og síðan  stefnanda eftir að hann varð  landsfélag með breytingu á félagslögum sínum.    19   Stefndi og  réttargæslustefndi   hafi síðast gert kjarasamning sem gildi frá  1. febrúar  2024 til 1 . febrúar 2028.  Með grein 6.1.1 í  kjarasamning num hafi Eimskip Íslandi ehf.  skuldbundið sig til að veita meðlimum í stéttarfélaginu forgangsrétt til  vinnu. Þá sé  stéttarfélagið  samkvæmt grein 6.1.3  skuldbundið til að sjá stefnda fyrir félagsmönnum   verði  hö rgull á verkamönnum til vinnu .  Að auki sé til staðar samningur milli  réttargæslustefnda  og  stefnda  um hafnarvinnu á félagssvæði stéttarfélags ins .  Samkvæmt grein 1.1  sé um að ræða  sérsamning um vinnu félagsmanna  stéttarfélagsins  í þágu vöruafgreiðslna  Eimskips Íslands ehf.  á samningssvæði  félagsins. Með hafnarvinnu sé átt við fermingu og affermingu skipa, vöruafgreiðslu  svo og alla meðferð á vöru í landi.   Í grein 1.3 sé mælt fyrir um að félagsmenn hafi  forgangsrétt til allrar hafnarvinnu.    20   Stefndi bendi r á að á kvæði  af þessum toga hafi verið í kjarasamningum í áratugi . Sé  ágreininglaust að Eimskip Ísland ehf. hafi þannig  skuldbundið sig til þess að veita  félagsmönnum  réttargæslustefnda   forgang til allrar hafnarvinnu á félagssvæði   þess.   5     Þá liggi fyrir að  þeir félagsmenn stefnanda sem tilteknir  séu   í  kröfu hans  starfi á sama  félagssvæði.   21   Ágreiningur aðila lúti að því  hvaða áhrif slík forgangs réttar ákvæði hafi og hvort  stefnda , sem er bundinn af slíku ákvæði gagnvart félagsmönnum  réttargæslustefnda ,  sé  stætt   á því að gera kjarasamning við annað stéttarfélag á sama félagssvæði .  Stefndi  tel ji   sér ekki heimilt að gera slíkan samning við stefnanda og h afi  því hafnað þeirri  málaleitan.   22   Stefndi  byggir á því að það hafi  verið óumdeilt í íslenskum vinnurétti um áratu gaskeið  að forgangsréttarákvæði í kjarasamningum hafi veruleg áhrif á önnur stéttarfélög sem  kjósi að starfa á sama félagssvæði.  Bendir stefndi á að f organgsréttarákvæði í  kjarasamningum eig i   sér langa sögu og  hafi orðið   til í frjálsum samningum milli  laun amanna og atvinnurekenda. Þau  hafi orðið   til áður en lög um stéttarfélög og  vinnudeilur  hafi verið   sett og  séu   grundvöllur að því skipulagi sem  verkalýðshreyfingin og Samtök atvinnulífsins bú i   við í dag.    23   Samkvæmt forgangsréttarákvæðum  séu   íslenskir atvinnurekendur bundnir af því að  viðurkenna aðeins eitt stéttarfélag í hverri starfsgrein á hverju félagssvæði.  Félagsmenn réttargæslustefnda   h afi   forgangsrétt til allrar hafnarvinnu og tengdra  starfa í landi s amkvæmt   kjarasamningum. Af þessum  forgangsréttarákvæðum  séu  aðilar bundnir meðan kjarasamningur  sé   í gildi og eftir að samningur renn i   úr gildi og  þar til nýr hefur verið gerður. Það stéttarfélag sem sem ji   um forgangsrétt til atvinnu á  viðkomandi svæði h afi  þannig tryggt stöðu sína og rétt   félagsmanna sinna gagnvart  öðrum stéttarfélögum sem kynnu að verða stofnuð í starfsgreininni.   Þessi túlkun sé  ekki í andstöðu við  rétt manna til stofnunar og þátttöku í félögum samkvæmt 1. mgr.  74. gr. og 2. mgr. 75. gr. stjórnarskrárinnar og 11. gr. mann réttindasáttmálans , en sá  r éttur  sé   óumdeildur .    24   Í  gildandi  kjarasamningi  sé   samið um lágmarkskjör hafnarverkamanna á því svæði  sem samningarnir tak i   til, sbr. 1. mgr. 1. gr. laga nr. 55/1980   um starfskjör launafólks  og skyldutryggingu lífeyrisréttinda .  Sé   samningurinn því bindandi sem lágmarkskjör  óháð félagsaðild starfsmanna að ákveðnu stéttarfélagi.  Þegar eitt stéttarfélag hafi  samið um forgangsrétt til starfa á ákveðnu landssvæði, í byggðarlagi eða í einstöku  fyrirtæki, eins og hér eigi við, geti annað  stéttarfélag ekki krafist kjarasamnings um  sömu störf og starfsheiti.    25   Það  sé   óumdeilt að stéttarfélag sé lögformlegur samningsaðili um kaup og kjör  meðlima sinna sbr. 1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938, enda hafi félagið í samþykktum  sínum ákveðið að láta st arfsemi sína taka til slíkra málefna. Því samningsumboði þ urfi  stefnand i   þó að beina að einhverjum öðrum en stefnda þar sem  hann  get i   ekki samið  við annað stéttarfélag en  réttargæslustefnda   um sömu störf og starfsheiti og þegar h afi   verið samið um forgangs rétt um. Það  geti falið í sér samningsbrot  gagnvart  réttargæslustefnda  ef stefndi viðurkenni stefnanda sem lögformlegan samningsaðila   6     vegna hafnarverkamanna. Stefndi telur að dómur geti ekki gengið um viðurkenningu  á samningsaðild ef gerð kjarasamnings við   sama aðila muni fela í sér samningsbrot af  hálfu stefnda.   26   Stefndi telur skýrt af dómi  Félagsdóms í máli nr.  9 /2009  að hann sé  vegna  forgangsréttarákvæðis í raun bundinn af því að viðurkenna aðeins eitt stéttarfélag í  hverri starfsgrein á viðkomandi félagssvæði.  Skilja verði  dómkröfu stefnanda sem svo  að krafist sé viðurkenningar á samningsumboði fyrir þá félagsmenn stefnanda sem  í  dómkröfum greini til gerðar kjarasamnings við stefnda. Ekki  sé   hægt að verða við  slíkri kröfu.    27   Stefndi  telur  dóm Félagsdóms í máli nr. 10/2020 ekki vera fordæmisgefandi í því  ágreiningsmáli sem hér sé til skoðunar.  Niðurstaðan sé bundin við málavexti og   hafi  dómurinn ekki breytt því umhverfi sem í gildi hafi verið á íslenskum vinnumarkaði  um áratugaskeið.   Aðstæður  í málinu  hafi verið um margt ólíkar þ eim sem séu til  skoðunar  í þessu  dóms máli.  Hafi  Félagsdómur  lagt  sérstaka áherslu á að  sá  kjarasamningur  sem  þar var til skoðunar og hafði  að geyma ákvæði um forgangsrétt   hefði  ekki haggað gildi þeirra ráðningarsamninga og kjarasamninga, sem  gerðir  h efðu  verið áður en kjarasamningur með forgangsrétt i   hafi verið gerður um störfin. Nánar  tiltekið hafi í ráðning arsamning um   starfsmanna verið vísað til kjarasamninga við  Sjómannafélag Íslands. Það að nýir rekstraraðilar Herjólfs hafi ákveðið að gera á  síðari tímapunkti kjarasamning við Sjómannafélagið Jötunn, kjarasamning sem hafi  haft að geyma nýtt forgangsréttarák væði, hafi ekki haggað ráðningarsamningum við  félagsmenn Sjómannafélags Íslands, háseta um borð í Herjólfi, sem gerðir hafi verið  fyrir gerð kjarasamnings við Jötunn.  Hafi þannig  Sjómannafélag Íslands haft  samningsumboð fyrir umrædda starfsmenn um borð í H erjólfi á árunum 2014 - 2020  og að auki gert kjarasamning við stefnda um störf háseta. Hafi því ekki verið um að  ræða nýtt stéttarfélag á starfssvæðinu sem  hafi krafist   kjarasamnings í fyrsta sinn á  starfssvæði þar sem fyrir  hafi verið  kjarasamningur með for gangsréttarákvæði, líkt og  eigi   við  í máli þessu , heldur krafa um gerð kjarasamnings eftir að fyrri samningur,  sem vísað  hafi verið   til í ráðningarsamningum starfsmanna,  hafi  r unnið   sitt skeið.    Málsástæður og lagarök réttargæslustefnda   28   Réttargæslustefndi  vekur athygli á því að  kröfugerð stefnanda kunni að ganga gegn  forgangsrétti félagsmanna  réttargæslustefnda   og því skipulagi sem ætlað er að tryggja  lágmarkskjör   á vinnumarkaði.    29   Réttargæslustefndi vísar til þess að lög hans  taki til starfa  hafnarverkamann a   á  félagssvæði  stéttarfélagsins , sbr. 1. og 2. grein, og sé félagið  lögformlegur  samningsaðili um kaup og kjör hafnarverkamanna sem starfi hjá Eimskip Ísland i ehf. ,  sbr. 1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938.  Stéttarfélagið hafi  gert sérkjarasamning við  stefnda   um umrædd störf en jafnframt gildi um þau aðalkjarasamningur  stefnda  og  réttargæslustefnda.       7     30   Í nefndum kjarasamningum h afi   verið kveðið á um lágmarkskjör hafnarverkamanna  á því svæði sem samningarnir tak i   til ,   sbr. 1. mgr. 1. gr. laga nr. 55/1980. Samnin gar  einstakra launamanna og atvinnurekenda um lakari kjör en þar  sé   kveðið á um  séu   ógildir ,   sbr. einnig 7. gr. laga nr. 70/1938. Markmið þessa lögbundna fyrirkomulags   sé  að tryggja öllum launamönnum tiltekin lágmarkskjör og að styrkja stöðu launafólks  gag nvart atvinnurekendum .   31   Fjallað sé um forgangsrétt félagsmanns réttargæslustefnda til vinnu í grein  6.1.1  í  gildandi kjarasamningi. Þá sé í grein 6 .1.2 kveðið á um að vinnuveitendur hafi ávallt  frjálst val um það hvaða félagsm e nn viðkomandi stéttarfélaga þeir vilja taka til vinnu.  Í ákvæði 6.1.3 komi fram að vilji atvinnurekandi ráða til sín mann í vinnu sem sé ekki  félagi í  réttargæslustefnda  skuli félaginu skylt að veita þeim manni inngöngu ef hann  sæki um það og það  brjóti  ek ki í bága við samþykktir félagsins.  Sé hörgull á mönnum  til vinnu skuldbindi stéttarfélagið sig  til að láta meðlimi  stefnda,  Samtaka  atvinnulífsins ,   hafa forgang   á félagsmönnum  til vinnu enda hafi stjórn félagsins  tilkynnt um það að verkamenn vanti.   Jafnfr amt sé að finna forgangsréttarákvæði í  grein 1.3 í  sérkjarasamning i   réttargæslustefnda  og stefnda.    32   Réttargæslustefndi vísar til þess að f organgsréttarákvæði falli undir tilgang 1. gr. laga  nr. 80/1938 og sé   ætlað  að hagsmunamálum verkalýðs stéttarinnar.  Æ tlunin  sé þannig  að stuðla að skipulögðum vinnumarkaði, félagsaðild og samtakamætti í kjaramálum  og undirstrika margþætt hlutverk stéttarfélaga og atvinnurekenda hvað varð ar   félagslegt öryggi og tryggingar launafólks.   Með skipulögðum vinnumarkaði og  félags aðild sé stuðlað að því að stéttarfélög hafi slagkraftinn til þess að vinna að  hagsmunamálum verkalýðsstéttarinnar og tryggja lágmarkskjör í samræmi við  lögbundið hlutverk  sitt .    33   Byggt er á því að það leiði af forgangsréttarákvæðum  að einungis eitt stéttar félag geri  kjarasamning um tiltekin störf. Þannig sporni fyrirkomulag ið   gegn framgangi  svokallaðra gulra stéttarfélaga og að þau semji um lakari kjör en almennt gildi á  vinnumarkaði. Forgangsréttarákvæði gegni þannig mikilvægu hlutverki til þess að  tryggja   hagsmuni launafólks og að ekki verði gerður annar kjarasamningur, hliðsettur  og jafngildur, sem kveði á um lægri kjör.    34   R éttargæslustefndi  bendir  á að stefnandi h afi   ekki lagt fram kröfugerð til stefnda.  Því  sé   til að mynda  ekki ljóst  hvort stefnandi  hygg ist virða þann lágmarksrétt sem samið  h afi   verið um   og  forgangsrétt félagsmanna  réttargæslustefnda . Séu atvik að þessu leyti  ólík þeim sem  hafi verið   uppi í dómi Félagsdóms í máli nr. 10/2020.    35   R éttargæslustefndi árétta r   að hann t elji   afar brýnt að staðinn verði vörður um það  skipulag vinnumarkaðarins sem nú  er  við lýði og tryggi öllum launamönnum  lágmarkskjör . Undirstrikar réttargæslustefndi því mikilvægi þess að forgangs - réttarákvæði kjarasamnings réttargæslustefnda og stefnda verði  virt, enda  séu   þau  liður í tryggingu lágmarksréttinda hafnarverkamanna.     8     Niðurstaða    36   Eins og rakið hefur verið krefst stefnandi viðurkenningar á  því að  frá 1. febrúar 2024  fari  hann með  samningsaðild  fyrir tilgreinda félagsmenn sína  við gerð kjarasamnings  við Samtök atvinnulífsins, vegna starfa þeirra sem hafnarverkamenn hjá Eimskip  Íslandi ehf.   Aðilar eru sammála um að ef fallist verði á  þessa kröfu   feli það í sér  viðurkenningu á rétt i   stefnanda til  þess   að við hann verði gerður kjarasamningur er  taki til  starfa umræddra félagsmanna stefnanda hjá Eimskip Íslandi ehf. M e ð vísan til  dómaframkvæmdar verður litið svo á mál þetta eigi undir Félagsdóm samkvæmt 2.  tölulið 1. mgr. 44. gr.  laga nr. 80/1939 um stéttarfélög og vinnudeilur, sbr.  meðal  annars dóm Hæstar éttar 27. maí 2011 í máli nr. 302/2011.   37   Þegar stefnandi  fór  í apríl 2024  á leit við stefnda   að  gerður yrði   kjarasamning ur   við  félagið   um störf hafnarverkamanna hjá Eimskip Íslandi ehf. ,  var í gildi nýlegur  kjarasamningur stefnda við réttargæslustefnda , sem   undirritaður var 7. mars 2024,   er  tók  meðal annars  til þessara starfa. Í þeim kjarasamningi  er  mælt fyrir um  forgangsrétt  félagsmanna réttargæslustefnda til verkamannastarfa hjá vinnuveitendum sem stefndi  semur fyrir. Ákvæðið er svohljóðandi   í heild :   6.1. 1   Vinnuveitendur skuldbinda sig til þess að láta verkamenn sem eru fullgildir  meðlimir í Eflingu á viðkomandi félagssvæði hafa forgangsrétt til allrar  almennrar verkamannavinnu, þegar þess er krafist og félagsmenn bjóðast, er séu  fullkomlega hæfir til þeir rar vinnu, sem um er að ræða.   6.1.2   Vinnuveitendur  hafa ávallt frjálst val um það, hvaða félaga viðkomandi  stéttarfélaga þeir taka til vinnu. Nú vill atvinnurekandi ráða til sín mann í vinnu  sem ekki er félagi í Eflingu og skal viðkomandi félagi þá  skylt t il þess að veita  þeim manni inngöngu ef hann sækir um það og það kemur ekki í bága við  samþykktir félagsins.   6.1.3   Efling skuldbindur sig til, ef hörgull er á mönnum til vinnu, að láta meðlimi  Samtaka atvinnulífsins hafa forgangsrétt á að fá fullgilda féla gsmenn til vinnu,  enda skal stjórn félagsins tilkynna um það, að verkamenn vanti.   38   Í málinu hefur einnig verið lagður fram sérkjarasamningur frá 16. febrúar 2008 milli  stefnanda vegna H.f. Eimskipafélags Íslands  og réttargæslustefnda. Samkvæmt grein  11 í þe im samningi hefur hann sama gildistíma og aðalsamningur Eflingar     stéttarfélags við stefnda    í grein 1.3 einnig mælt fyrir um að félagsmenn réttargæslustefnda hafi forgangsrétt    aðalsamnings réttargæslustefnda og  stefnda.    39   Í málinu er deilt um þýðingu þess að stefndi hefur samið á þennan veg við  réttargæslustefnda ,   gagnvart  því hlutverki stefnanda að vera lögformlegur  samningsaðili um kaup og kjör fél agsmanna sinna, sbr. 1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938.  Heldur stefnandi því fram að hann eigi tilkall til þess á grundvelli ákvæðisins að  stefndi geri við sig kjarasamning ,   er taki til félagsmanna  stéttarfélagsins   sem  starf i    9     sem hafnarverkamenn hjá Eimskip  Íslandi ehf. Geti samningsákvæði af þessum toga  við réttargæslustefnda ekki staðið því í vegi   meðal annars  í ljósi  félagafrelsisákvæðis   74. gr. , réttinda samkvæmt  2. mgr. 75. gr.  og tjáningarfrelsis félagsmanna stefnanda  samkvæmt   73. gr .  stjórnarskrár .   40   Þes su andmæ lir stefndi og  vísar   til þess að   þegar stéttarfél a g sem ur   um forgangsrétt  félagsmanna sinna til atvinnu á viðkomandi svæði   sé viðsemjandi þess í raun bundinn  af því að viðurkenna aðeins það stéttarfélag sem lögformlegan  samningsaðila á  því   svæði.  V egna  slíkra   samningsskuldbindinga  við réttargæslustefnda  geti stefndi  ekki  gert kjarasamning við annað stéttarfélag um sömu störf og samið hafi verið  um við  réttargæslustefnda.  Réttargæslustefndi tekur undir þessi rök og vísar   meðal annars   til  þess að  forgangsréttarákvæði þjóni því lögmæta markmiði að stuðla að skipulagi  vinnumarkaðarins, félagsaðild og samtakamætti laun a fólks. Þannig sé  leitast við að  tryggja   að stéttarfélög hafi slagkraft til að vinna að hagsmunum  launafólks   og tryggja  lágmarkskjör í  samræmi við lögbundið hlutverk sitt.    41   Ákvæði í kjarasamningum  um forgangsrétt félagsmanna stéttarfélaga til vinnu  hjá  samningsaðilum þeirra  eiga sér langa sögu   hér á landi.  Af dóm um Félag s dóms  frá  fjórða og fimmta áratug   20. aldar  verður ráðið  að  slík samn ingsákvæði hafi tíðkast  nokkuð  fyrir gildistöku laga nr. 80/1938 og  þ au  jafnvel verið að finna í kauptöxtum  sem stéttarfélög settu einhliða , en  vinnuveitendur fylgdu í verki , eins og þá   var  algengt .  Af dómaframkvæmd má ráða að eftir  gildistöku laganna hafi   slíkum  kjarasamnings ákvæðum fjölgað umtalsvert.  Má um þ etta   meðal annars vísa til dóma  Félagsdóms  25. febrúar 1939   í máli nr. 2/1939 (Fd. I:6),  13. febrúar 1940 í máli  nr.  6/1939 ( Fd. I:145) ,  4. júlí 1945 í máli nr. 1/1945 (Fd. II:146) , 17. febrúar 1949  í máli  nr. 2/1949 (Fd. III:42) ,  4. júlí 1949 í máli nr. 8/1949 (Fd. III:66)   og   31. desember 1949  í máli nr. 13/1948 (Fd. III:77) .     42   Þó nokkrir   dómar Félagsdóms hafa   síðar fallið  þar sem gengið   hefur verið  út frá  því  að  stéttarf élög um   og  vinnuveitendu m   sé heimilt   að semja í þessa veru og taka þar með  á sig þær skuldbindingar sem leiða af slíkum ákvæðum . Á það við   þótt það kunni að  torvelda þriðja aðila að  leita samninga og tryggja réttindi sín sem fara í bága við  ákvæði um forgangsrétt.   Í  því sambandi m á  í dæmaskyni   benda á  dóma Félagsdóms    25. júní 1974 í máli nr. 1/1974 (Fd. VII:154),  19. janúar 1994 í máli nr. 1/1994 (Fd.  X:153) ,  14. október 1997 í máli nr. 17/1997 (Fd. XI:166) , 18. febrúar 2010 í máli nr.  9/2009 og 6. júlí 2020 í máli nr. 10/2020.    43   Í   ofangreindri dómaframkvæmd hefur verið  litið svo á   að forgangsréttarákvæði í  kjarasamningum samrýmist tilgangi stéttarfélaga samkvæmt 1. gr. laga nr. 80/1938.  Enn fremur hefur því verið hafnað að slík ákvæði brjóti í bága við félagafrelsi s -   og  atvinnufrel sisákvæði stjórnarskrár , enda séu stéttarfélög opin öllum í hlutaðeigandi  starfsgrein á félagssvæðinu, sbr. 2. gr. laga nr. 80/1938 . Má um þetta vísa til  fyrrgreinds dóms Félagsdóms í máli nr. 1/1945. Þá ber að geta þess að við  setningu  stjórnarskipunarlaga nr. 97/1995 var lagt til grundvallar að slík samningsákvæði  færu   10     ekki gegn núgildandi 2. mgr. 74. gr. stjórnarskrár. Má um það   vísa   til greinargerðar  sem fylgdi frumvarpi til laganna , þar sem segir að ekki sé með  ákvæðinu   viki ð að  þeirri aðstöðu hvort unnt  sé   með samningi að skylda  mann með óbeinum hætti til að  ganga í félag. Í nefndarárliti stjórnarskrárnefndar, sem lagt var fram við meðferð  frumvarpsins á Alþingi, var  síðan   sérstaklega vikið að forgangsréttarákvæðum  í  kjarasa mning um   og  tekið fram að með samþykkt frumvarpsins væri ekki verið að   að því leyti .   44   Ekki er í dómaframkvæmd Félagsdóms vikið að tilgangi forgangsréttarákvæða í  kjarasamningum.   Slíkir samningar   víkja heldur  ekki að því hvað býr að baki ákvæðum   af þessum toga .   Af nokkrum dómum Félagsdóms má þó ráða að með  slíkum ákvæðum  sé  leitast við að tryggja stöðu  stéttarfélaga   sem samningsaðila um kjör þeirra sem  starfa   í   hlutaðeigandi   starfsgrein og á viðkomandi félagssv æði ,   gagnvart öðrum  stéttarfélögum sem  kunna að vilja   hasla sér völl á sama sviði.  Í því sambandi má  einkum vísa til fyrrgreindra dóma í málum nr. 2/1939 og 1/1974, en einnig til nýlegri  dóma í málum nr.  9/2009 og 10/2020.   Ljóst er að ákvæði af þessum toga eru til þess  fallin að skapa tilteknum stéttarfélögum sterkari stöðu  að þessu leyti .  Ekki er   ástæða  til að draga í efa að  með því   sé leitast við að tryggja almenna aðild launafólks að  stéttarfélögum   og samtakamátt þeirra .  Þá má einnig fær a   rök fyrir því að slík ákvæði  stuðli að aukinni vissu um  þau  starfskjör sem  eiga að  gilda  fyrir  tilgreind störf  á  viðkomandi  svæði,   enda   er þá  jafnan   aðeins  eitt stéttarfélag   sem atvinnurekendur   eða  samtök þeirra   gera kjarasamning við. Þannig  geta slík samningsákvæði stuðlað að  stöðugleika  og friði  á vinnumarkaði   á gildistíma  samningsins .   45   Forgangsréttarákvæði í  gildandi  kjarasamningi stefnda og réttargæslustefnda er  hefðbundið  í alla staði .  Ákvæðið   veitir félagsmön num stéttarfélagsins tiltekinn rétt   til  vinnu   fram yfir þá sem standa utan  þess og er atvinnurekandi skuldbundinn til að virða  þann rétt. Samkvæm t   orðum ákvæðisins nær sú skuldbinding ekki lengra   en til þess  að veita félagsmönnum stéttarfélagsins slíkan fo rgang .  Þar er  ekki  tekið fram að  atvinnurekendur séu með  samþykkt ákvæðisins  bundnir  við að   viðurkenna aðeins  viðkomandi  stéttarfélag  sem réttan samningsaðila um þau störf   eða gerð tilraun til að  tryggja  stéttarfélag i nu  ein hvers  konar einkarétt til  að gera kjarasamning  er tekur til  þeirra .   46   Í þessu sambandi  getur verið   gagnlegt  að   greina   á milli  beinna  skuldbindinga  samkvæmt  kjarasamningi   og  annarra áhrifa sem þeim skuldbindingum er ætlað að  hafa .  Þannig  er hægt að líta svo á að  f ramangreindum tilgangi með  ákvæð um   um  forgangsrétt  geti verið   náð með þ eim áhrifum sem  þeim er ætlað að hafa   á laun a fólk  sem starfar á  viðkomandi  sviði.  Er þá við það miðað  að þeir sem þar starf i   sjái  jafnan  hag sínum betur borgið í því að vera  í því stétt arfélagi sem hefur samið á þennan veg  við atvinnurekendur .   Á þann hátt  geta slík ákvæði stuðlað að framangreindum  markmiðum ,   þótt ekki verði litið svo á að stéttarfélag ið hafi einhvers konar  einkarétt  til að gera kjarasamning  á viðkomandi sviði .    11     47   Hér þarf þó að huga  nánar  að því hvort venja  kunni að vera  í íslenskum vinnurétti ,   að  leggja   víðtækari  skilning í forgangsréttarákvæði   kjarasamninga   en leiðir beinlínis af  orðum þeirra , með þeim afleiðingum að atvinnurekendur verði skuldbundnir til að  gera   einungis kjarasamning við viðkomandi stéttarfélag .  Í því efni  verður að horfa til  fyrirmæla laga nr. 80/1938 og dómaframkvæmdar.    48   Af 1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938   leiðir að stéttarfélög eru lögformlegur samningsaðili  um kaup og kjör meðlima sinn a , eins  og þar segir , enda hafi félagið í samþykktum  sínum ákveðið að láta starfsemi sína taka til slíkra málefna .  Stéttarfélög eru samkvæmt  því   almennt  réttur aðili til að semja um kaup og kjör félagsmanna sinna . Hlýtur það  að gilda   einnig  þótt félagssvæði  stéttarfélaga skarist ,   nema að sérstakar aðstæður setji  ákveðnar   skorður við því samningsumboði,  eins og ráða má af   dóm i   Félagsdóms í  máli nr. 1/1974.    49   Í  framangreindu  máli  nr. 1/1974  var tekist á um  lögmæti  verkfallsboðun ar   Vélstjórafélags Íslands sem haf ði allt landið að félagssvæði. Tók boðunin til starfa sjö  félagsmanna á sex skuttogurum sem gerðir voru út af útgerðarfyrirtækjum á  Vestfjörðum. Fyrir lá að Útvegsmannafélag Vestfjarða hafði gert kjarasamning með  forgangsréttarákvæði við Alþýðusamband Vest fjarða meðal annars um störf vélstjóra.  Í  málinu   var   röksemdum   um   að  samnings ákvæð i   um forgang félagsmanna   trygg ði   Alþýðusambandi Vestfjarða     ,   í raun  hafnað . Einungis var litið svo á að  sérstakar aðstæður , sem  gátu reist   skorður við  samningsumboði Vélstjórafélags Íslands,   giltu um félagsmenn  þess ,   sem bundnir  voru  af   þegar gerðum   kjarasamningi  Alþýðusambands Vestfjarða   við útgerðarfyrirtækin ,   af þeirri ástæðu að þeir   voru einnig félagsmenn   stéttarféla ga   á  Vestfjörðum   sem aðild  áttu að sambandinu .   Það átti ekki við um tvo vélstjóra sem verkfallsboðunin tók til og  var Vélstjórafélag Íslands  því  sýknað  af kröfu um að verkfall þeirra væri ólögmætt.   50   Stefndi vísar aftur á móti til dóms Félagsdóms  í máli nr.  9/2009 , þar sem  krafist var  viðurkenningar á samningsrétti Félags vélstjóra og málmtæknimanna fyrir tiltekna  starfsmenn hjá Norðuráli Grundartanga ehf .  Ekki var talið að sýnt hefði verið fram á  að umræddir starfsmenn væru félagsmenn í Félagi vélstjóra og m álmtæknimanna.  Í  niðurlagi þess dóms er  þó  í framhjáhlaupi vikið að því að  Norðurál Grundartangi ehf.   væri bundi ð   í kjarasamningi af forgangsrétti félagsmanna  í Félagi iðn -   og tæknigreina  til starfa.   Kom þar fram að v egna þess a   væri fyrirtækið í raun bundi   þetta var þó einnig vísað til sérstaks samkomulags frá 18. nóvember 1997   um  meginreglur varðandi gerð kjarasamninga. Það samkomulag , sem taldist hluti  kjara samnings,   mælti beinlínis fyrir um að Norðurál Grundartangi ehf. viður ke nndi      og að stéttarfélögin myndu standa  sameiginlega að  gerð kjarasamnings sem gildi vegna starfa í þágu fyrirtækisins   en  ekki virðist   hafa verið uppi ágreiningur um gildi þessa samkomulags .     12     51   Í fljótu bragði má ætla að  forsendur framangreindra dómsúrlausna   séu  ósamrýmanlegar.  Taka verður þó   tillit til þess að síðari dómurinn fjallar um sér s takar  aðstæður í ljósi þess samkomulags  sem  í  gildi var   og talið var leiða  til víðtækari   skuldbinding a   en  almennt má ráða af   hefð bundnum forgangsréttarákvæðum. Þá er  jafnframt til þess að líta að í síðari dómaframkvæmd Félagsdóms  verður ekki séð að   slík samningsákvæði hafi verið talin leiða til jafn v íðtækra skuldbindinga af hálfu  atvinnurekenda og stefndi heldur fram , sbr. dóm í máli nr. 10/2020.    52   Samkvæmt framansögðu hefur ekki   verið   sýnt fram á að venja standi til þess  að  leggja  þann skilning í forgangsréttarákvæði ,   á borð við það sem finna má í kjarasam ningi   stefnda og réttargæslustefnda ,   að atvinnurekandi sé skuldbundinn til þess að  viðurkenna aðeins eitt stéttarfélag í viðkomandi starfsgrein á   umræddu   félagssvæði.  Slík skuldbinding verður ekki ráðin af orðum  kjara samnings stefnda og  réttargæslustefnda   eða af þeim sérkjarasamningi sem áður hefur verið vísað til . Þá  leiðir hún ekki af fyrirmælum í lögum   og fær  jafnframt  illa samrýmst  stöðu  stéttarfélags sem lögformlegs samningsaðila um kaup og kjör meðlima sinna  samk væmt  1. mgr. 5. gr. laga nr. 80/1938.   Að sama skapi verður ekki séð að með  þessu sé hróflað við þeirri reglu 1. mgr. 1. gr. laga nr. 55/1980  að kjarasamningur  mæli fyrir um lágmarkskjör óháð félagsaðild.    53   Á hinn bóginn hefur sú ályktun verið dregin af dómu m í málum nr. 2/1939 og 1/1974   að kjarasamningsákvæði, um forgang félagsmanna stéttarfélags til að starfa hjá  atvinnurekanda, leiði til þess atvinnurekandinn verði skuldbundinn til þess að semja  ekki við annað stéttarfélag um forgang félagsmanna þess til  sömu starfa. Er þá litið  svo á að það geti ekki farið saman.    54   Stefnandi kveður þessa aðstöðu ekki vera upp í máli þessu. Vísar hann til þess að hann  hafi ekki í hyggju að semja við stefnda um forgangsrétt félagsmanna sinna til starfa  hafnarverkamanna hjá E imskip Íslandi ehf. Þá  leiðir af  málflutningi stefnanda að  félagsmenn hans  séu  reiðubúnir til að þola þ ann missi í starfsöryggi , sem hlýst af því  að félagsmenn, sem nú gegna störfum hjá Eimskip Íslandi ehf., njóti ekki  forgangsréttar til starfans meðan fél agsmenn í réttargæslu stefnda njóti slíks réttar.   Verður að leggja þessa yfirlýsingu stefnanda til grundvallar við úrlausn málsins.   Get ur   röksemd stefnda um að  viðurkenning á kröfu stefnanda  kunni að fela  í sér  samningsbrot gagnvart réttargæslustefnda  þega r af þessari ástæðu ekki stutt  málatilbúnað hans.    55   Ágreiningslaust er að stefnandi  hefur þann tilgang að vinna að hagsmunamálum  félagsmanna   sinna , svo sem með því að semja um kaup og kjör, vinna að bættum  aðbúnaði og gæta þessa að ekki sé gengið á rétt  þeirra .  Samkvæmt a - lið 3. gr.  samþykkta   stefnanda eiga þeir sem hafa atvinnu af hvers konar flutningastarfsemi rétt  til inngöngu í stefnanda , en   þar er starfrækt sérstök deild hafnarverkamanna. Hefur  sú  deild  að meginmarkmiði að sjá um gerð kjarasamninga f yrir hafnarverkamenn.  Félagssvæði stefnanda er landið allt. Þá liggur fyrir að þeir einstaklingar ,   sem   13     stefnandi krefst viðurkenningar á að  fara   með  samningsaðild fyrir við gerð  kjarasamnings við stefnda vegna starfa þeirra sem hafnarverkamenn hjá Eimskip  Ísland i   ehf., eru félagsmenn í stefnanda og   nú  óbundnir af kjarasamningi stefnda við  réttargæslustefnda. Með vísan til 1. mgr. 5. gr.  laga nr. 80/1938 ber að fallast á  að  stefnandi sé samningsaðili við stefnda um kaup og kjör þessara félagsmanna sinna  vegn a starfa þeirra hjá Eimskip Íslandi ehf., enda ekki í ljós leitt að neinar sérstakar  skorður séu reistar við því samningsumboði. Verður krafa stefnanda því tekin til  greina eins og hún er fram sett.   56   Að virtum  atvikum þykir rétt að málskostnaður á milli aði la falli niður.    Dómsorð:   Viðurkennt er að stefnandi, Sjómannafélag Íslands, fari frá og með 1. febrúar 2024  með samningsaðild fyrir  A, kt. [...] ,  B , kt. [...] ,  C , kt. [...] ,  D , kt. [...] ,  E , kt. [...] ,  F , kt.  [...] ,  G , kt. [...] ,  H , kt. [...] ,  I , kt.  [...] ,  J , kt. [...] ,  K , kt. [...] ,  L , kt. [...] ,  M , kt. [...] ,  N , kt.  [...] ,  O , kt. [...] ,  P , kt. [...] ,  Q , kt. [...] ,  R , kt. [...] ,  S , kt. [...] ,  T , kt. [...] ,  U , kt. [...] ,  V ,  kt. [...] ,  X , kt. [...] ,  Y , kt. [...] ,  Z , kt. [...] ,  Þ , kt. [...] ,  Æ , kt. [... ] ,  Ö , kt. [...] ,  A A , kt. [...] ,  BB , kt. [...] ,  CC , kt. [...] ,  DD , kt. [...] ,  EE , kt. [...] ,  FF , kt. [...] ,  GG , kt. [...] ,  HH , kt.  [...] ,  II , kt. [...] ,  JJ , kt. [...] ,  KK , kt. [...] ,  LL , kt. [...] ,  MM , kt. [...] ,  NN , kt. [...] ,  OO , kt.  [...] ,  PP , kt. [...] ,  QQ , kt. [...] ,  RR , kt. [...] ,  SS , kt. [...] ,  TT , kt. [...] ,  UU , kt. [...] ,  VV ,  kt. [...] ,  XX , kt. [...] ,  YY , kt. [...] ,  ZZ , kt. [...] ,  ÞÞ , kt. [...] ,  ÆÆ , kt. [...] ,  ÖÖ , kt. [...] ,  A AA , kt. [...] ,  BBB , kt. [...] ,  CCC , kt. [...] ,  DDD , kt. [...] ,  EEE , kt.  [...] ,  FFF , kt. [...] ,  GGG , kt. [...] , og  HHH , kt. [...] , við gerð kjarasamnings við  stefnda,  Samtök  Atvinnulífsins, vegna starfa þeirra sem hafnarverkamenn hjá Eimskip Ísland i   ehf.   Málskostnaður fellur niður.