FÉLAGSDÓMUR     Dómur   miðvikudaginn   18. desember   20 2 4 .   Mál nr.  9 /20 24 :   Flugvirkjafélag Íslands   ( Jón Sigurðsson  lögmaður )   gegn   Samtökum atvinnulífsins   vegna Icelandair ehf.   ( Sólveig B. Gunnarsdóttir lögfræðingur )   Dómur Félagsdóms   Mál þetta var dómtekið  27. nóvember   sl.   Málið dæma  Ásgerður Ragnarsdóttir ,  Ásmundur Helgason ,  Björn L. Bergsson ,  Guðmundur B. Ólafsson   og  Einar Hugi Bjarnason .   Stefnandi er  Flugvirkjafélag Íslands, Borgartúni 22 í Reykjavík .   Stefndi er   Samtök atvinnulífsins, Borgartúni 35 í  Reykjavík, vegna   Icelandair ehf.,  Reykjavíkurflugvelli í Reykjavík .   Dómkröfur stefnanda   1   Stefnandi krefst þess að  viðurkennt verði með dómi að Icelandair ehf. hafi brotið í  bága við  grein  18.3 í kjarasamningi Flugvirkjafélags Íslands og Samtaka  atvinnulífsi ns vegna Icelandair ehf. með uppsögnum á ráðningarsamningum við  ellefu  flugvirkja Icelandair ehf. 29. maí 2024 .   2   Stefnandi krefst málskostnaðar úr hendi stefnda.    Dómkröfur stefnda   3   Stefndi krefst  sýknu  af kröfum stefnanda   og málskostnaðar úr hendi hans.    Má lavextir   4   Mál þetta verður rakið til uppsagna tiltekinna félagsmanna stefnanda  sem störfuðu hjá  stefnda Icelandair ehf. Fram  kom  í samhljóða uppsagnarbréfum  sem bárust  félagsmönnum  29. maí 2024  að   væri þeim  sagt upp  starfi   með  samningsbundnum uppsagnarfresti frá 31. sama mánaðar.   Tekið var  fram     en vildi hann ekki þiggja starfið væri  fallið frá kröfu um vinnuframlag í uppsagnarfresti .    5   Fyrir liggur að  uppsagnir  félagsmanna stefnanda  voru hluti af hópuppsögn sem stefndi  t ilkynnti Vinnumálastofnun   um  og mun hafa tekið til 82 starfsmanna í  fjölda deilda  félagsins.     2     6   Að morgni 27. maí 2024 boðaði stefndi trúnaðarmenn stefnanda á fund klukkan 14:30  sama dag og var formanni  stefnanda send SM S - skilaboð þar sem fram kom að honum  væri velkomið að koma á fundinn ásamt trúnaðarmönnum.  Þar sem formaðurinn var  erlendis mætti varaformaður stefnanda á fundinn   7   Samkvæmt fundarger  hópuppsögn. Upp lýsingagjöf og samráð við trúnaðarmenn / fulltrúa starfsmanna, sbr.   kynnt áform um hópuppsögn    en nú  [væri]  gert ráð fyrir ja fnari vexti sem og áherslubreytingum á verkefnum.  Hópuppsögnin  [ n æði]     fá þessir aðilar boð um flugvirkjastörf í s kýli. Ef viðkomandi hafnar flugvirkjastarfi,     8   Með bréfi  31. maí 2024   mótmælti  stefnandi   uppsögnunum  og vísaði til þess  að  þær  brytu í bága við  grein  18.3   í kjarasamningi aðila,  hvort tveggja vegna skorts á  tímanlegri tilkynningu um fyrirhugaðan samdrátt og  þar sem  að starfsaldri hefði ekki  verið fylgt .  Þess var  krafist  að uppsagnirnar  yrðu dregnar til baka.  Með tölvubréfi  stefnda  4. júní 2024  var  kröfu stefnanda   hafnað .   Vísað var   til þess að  upplýst hefði  verið um fyrirhugaðar aðgerðir eins tímanleg a     og að trúnaðarmenn ásamt varaforma nni  stefnanda hefðu mætt til  fundarins.   t upp núverandi  hlutverki (sem ekki var almennt flugvirkjastarf) en vegna starfsaldurs hjá félaginu var     9   Stefnandi mótmælti afstöðu stefnda með bréfi 20. júní 2024 og kynnti að málshöfðun  væri fyrirhuguð.    10   Við   aðalmeðferð málsins gáfu skýrslur Óskar Einarsson, formaður stefnanda,  Guð m undur Úlfar Jónsson, fyrrum formaður stefnanda, Elísabet Helgadóttir,  framkvæmdastjóri mannauðs stefnda og Sveina Berglind Jónsdóttir, forstöðumaður  mannauðsmála stefnda.    Málsástæ ður og lagarök stefnanda   11   Stefnandi  byggir á því að  stefndi  Icelandair ehf. hafi brotið gegn grein 18.3 í  kjarasamningi málsaðila  með uppsögnum á ráðningarsamningum  ellefu   flugvirkja .  Brot gegn  kjarasamningsákvæði nu   taki bæði  til þess að  stefndi hafi ekki gert  stefnanda  tímanlega grein fyrir fyrirhuguðum samdrætti   og  ekki farið eftir starfsaldri við  uppsagnir flugvirkjanna.    12   Byggt er á því  að  uppsagnirnar hafi stafað af  samdrætti í rekstri   stefnda .  Þessu til  stuðnings  er vísað til fréttafl utnings 29. maí 2024 um hópuppsögn stefnda þar sem  meðal annars hafi komið fram að ætlunin væri að draga úr kostnaði   félagsins   og að  leitað hefði verið til alþjóðlegra ráðgjafa til að greina reksturinn. Þá sýni gögn málsins   3     að tap hafi orðið á rekstri féla gsins fyrsta ársfjórðung 2024   og sé ljóst að  ætlunin hafi  verið bregðast við tapi með því að skera niður kostnað.     13   Skilja verði  2. málslið greinar 18.3 í kjarasamningi  með þeim hætti  að gera þurfi  tímanlega grein fyrir fyrirhuguðum samdrætti í rekstri sem  leiði til uppsagna  félagsmanna stefnanda. Á fundi   27. maí 2024 hafi stefndi eingöngu  látið fulltrúum  stefnanda í té  upplýsingar sem hafi lotið að  því að uppfylla skyldu r samkvæmt  lögum  um hópuppsagnir.  Hafi þ að  meðal annars  verið  staðfest   í fundar gerð  stefnda  þar sem  ekki  sé minnst á skyldu r   hans  samkvæmt  kjarasamningsákvæðinu.  Þá hafi  fundurinn  farið fram  tveimur dögum áður en uppsagnir voru tilkynntar   og geti upplýsingagjöf  stefnda ekki  talist  tíma n leg í skilningi  ákvæðisins .  F undurinn  hafi  jafnframt  verið  boðaður samdægurs  án þess að fundarefnið  lægi  fyrir .  Hafi  fyrirsvarsma ður  stefnanda  raunar  ekki verið boðaður  til fundarins heldur  verið  kynnt að honum væri  velkomið  að vera með á fundi num   ásamt   trúnaðarmönnum.  Miklu skipti  að ger ð sé  tímanlega  grein   fyrir samdrætti og fyrirhuguðum uppsögnum  til  að stefn an di  hafi  nægilegt  ráðrúm til að bregðast við og gæta hagsmuna félagsmanna   sinna .  H afi  stefnda   borið  að upplýsa stefnanda um hvaða starfsmenn  fyrirhugað væri að segja upp  með fyrirvara  svo að unnt  væri  að kanna hvort  starfsaldursröð   væri fylgt  í samræmi við grein 18.3 .  Stefnandi hafi  aftur á móti  ekki fengið upplýsingar um slíkt  fyrr en eftir að starf s menn  voru uppl ý stir um uppsagnir nar . H onum hafi því  ekki verið gert kleift að bregðast við  fyrirhug uðum  uppsögnum og ganga úr skugga um að farið væri eftir starfsaldri við  uppsagnirnar.   14   Stefnandi  byggir jafnframt á  því að stefndi hafi brotið gegn  grein  18.3 í kjarasamningi  með því að hafa ekki við uppsagnir flugvirkjanna farið eftir  fortakslausri skyldu   til að  miða við  starfsald ur .   Samkvæmt ákvæði nu  sé með starfsaldri átt við þann tíma sem  viðkomandi hafi starfað sem sveinn í iðninni hjá stefnda.   Ráðið verði af  starfsaldurslista , sem sé meðal gagna málsins,   að  enginn þeirra flugvirkja sem  sagt  var upp st örfum  hafi  verið meðal þeirra sem höfðu stystan starfsaldur  í iðninni .  Ljós t   sé  að starfsaldursreglan taki til  stefnda sem flugfélags í heild sinni, þ að er  Icelandair  samstæðunnar auk núverandi og þáverandi   dótturfélaga .  Þeir flugvirkjar sem um ræðir  hafi allir starfað hjá stefnda og gildi kjarasamningur aðila um störf þeirra,  svo sem  tiltekið sé í ráðningarsamningum.  Það hafi ekki þýðingu hvar innan samstæðunnar  flugvirkjarnir hafi starfað eða  við hvers konar verkefni,  en da sé  skylda   stefnda  til þess  að  miða uppsagnir við  starfsaldur   fortakslaus.  Standist því ekki röksemdir í  tölvu bréfi  stefnda  4. júní 2024   um     um ræðir hafi  ekki   fylgt starfsaldri .    15   Stefnandi vekur  athygli á því að stefndi hafi  í reynd  viðurkennt í punktum  vegna  fundarins 27. maí 2024 að um uppsagnir flugvirkja úr starfi hafi verið að ræða og að  honum hafi verið skylt að fara að starfsaldursákvæði kjarasamnings.  S ýni það  hversu  mótsagnakenndur málatilbúnaður stefnda sé. Áréttað er að allir þeir  flugvirkjar sem    4     þurftu að þola uppsagnir hafi  starfað s amkvæmt  kjarasamningi  aðila   og  að  tilkynningu  um  hópuppsögn  hafi  verið  beint  til Vinnumálastofnunar.   Málsástæður og la garök stefnda   16   Stefndi  byggir á því að grein 18.3 í  kjarasamningi eigi ekki við um   þær   aðgerðir  stefnda   sem málið lýtur að . Uppsagnir flugvirkjanna hafi ekki verið vegna  samdrátt ar   hjá  félaginu   og  eigi ákvæðið því ekki við. Þá hafi  markmið aðgerða nna  ekki verið  að  fækka félagsmönnum stefnanda sem starfa hjá  stefnda, enda g ert ráð fyrir að fleiri  félagsmenn gegndu flugvirkjastarfi eftir  þær .  Lögð er áhersla á   að öllum  félagsmönnum stefnanda hafi verið boðið áframhaldandi starf í iðn sinni  hjá stefnda  en   í öðrum deildum eða án stjórnendastöðu. Hafir allir nema tveir félagsmenn þegið  boðið.   17   Stefndi  tekur fram  að áhrif breytinganna á  þá  félagsmenn stefnanda  sem um ræðir  hafi  verið misjafnar.  Þrír þeirra hafi gegnt  almennum flugvirkjastörfum en  jafnframt ver ið  falin stjórnendaábyrgð  og verið  sagt upp þeim hluta starf s síns  en verið boðið að sinna  áfram hefðbundn u  flugvirkjastarfi. Einum félagsmanni hafi verið boðið  áframhaldandi flugvirkjastarf í annarri deild þar sem verkstæðið sem hann starfað i   á  var  lagt niður.  Sjö félagsmenn hafi starfað sem sérfræðingar á skrifstofum eða annast  verkstjórn í ýmsum deildum og hafi  þær s töður   meðal annars verið lagðar niður eða  fækkað í  viðkomandi  teymi.  Ýmsar ástæður hafi búið að baki ákvörðun  stefnda  um  upps agnir   fél agsmannanna , svo sem ofmönnun deilda, sameining  hópa  og minni þörf  á stjórnendum á tilteknum sviðum.    18   F ram til þessa hafi ekki  verið ágreiningur milli aðila um að  stefndi  geti sagt  félagsmönnum stefnanda upp stöðu hópstjóra án tillits til stöðu á starfsald urslista og  án samráðs um meintan   samdrátt .   Hafi til að mynda  hópstjórum fækkað um  sjö á árinu  2023 en þeir haldið  flugvirkjastörfum sínum . Þá hafi  flugvirkj um   í sérfræðistörfum á  skrifstofu  verið sagt upp þeirri stöðu  árið 2020  en boðið að  fara í almenn  f lugvirkjastörf. Stefnandi hafi ekki gert athugasemd ir   við  að starfsaldurlista h afi  ekki  verið fylgt við þessar  fyrri  aðgerðir.  Þá  hafi líkt og nú verið gætt að því að  félagsmenn  stefnanda sem höfðu lengstan  starfsaldur héldu flugvirkjahluta starfsins eða  væri  boðið  starf sem flugvirkjar í skýli.     19   Stefndi  vísar til þess  að  í kjölfar uppbyggingar  félagsins  eftir heimsfaraldur hafi verið  lögð  áhersla  á að auka skilvirkni í rekstri og stuðla að góðum árangri til framtíðar   litið .  Liður í því hafi verið að aðlag a skipulag stefnda að markaðsaðstæðum og  framtíðaráformum. Til að ná þeim markmiðum hafi skipulag verið einfaldað og  stjórnendum fækkað. Aðgerðirnar hafi náð til  ellefu  starfa sem félagsmenn stefnanda  hafi gegnt  og  enn fremur til fjölda annarra starfsfélag a þeirra í sömu deildum.  Þ eim  félagsmönnum stefnanda   sem um ræðir  hafi  verið boðið að starfa áfram sem  flugvirkjar hjá stefnda. Það sama hafi ekki átt við um félagsfólk í öðrum  stéttarfélögum.     5     20   Stefndi mótmæl ir  fullyrðingu stefnanda  um að  óumdeilt sé að að gerðirnar hafi verið  vegna samdráttar í rekstri , sbr. grein 18.3 í kjarasamningi . Um hagræðingaraðgerðir  hafi verið að ræða þar sem vöxtur stefnda hafi náð ákveðnu jafnvægi eftir hraða  enduruppbyggingu og vöxt .  Kominn h afi  verið tími til að einfalda skipul ag,  straumlínulaga ferla ,  auka skilvirkni og bæta samkeppnisstöðu stefnda.  Umræddar  aðgerðir hafi  því  ekki  verið afleiðing samdráttar í rekstri í skilningi  greinar 18.3 í  kjarasamning i .  E ðli málsins samkvæmt  hafi  ekki  verið haft samráð við stefnda um  ætlaðan samdrátt  og ekki verið skylt að fylgja starfsaldurslista.    21   Stefndi  vísar til þess að ekki hefði verið unnt að  ná því markmið i   að hagræða og  straumlínulaga ferla með því að segja upp félagsmönnum stefnanda  sem hafi verið  með stystan starfsaldur  í ið ninni   flugvirkjun .  Ekki hafi verið  talin  þörf á þeim  sérfræðistöðum á skrifstofu eða stjórnendastöðum sem þeir félagsmenn s em var sagt  upp höfðu gegnt.  Aðgerðirnar hafi falið í sér breytingar á ráðningarsamningum  viðkomandi  félagsmanna og verið í samræmi v ið almennar reglur vinnuréttar um að  atvinnurekendur hafi ákvörðunarvald um hvaða störf sé þörf á  við rekstur fyrirtækis   og geti í  krafti stjórnunarréttar lagt störf niður.  Standist til að mynda ekki að stefnda  sé skylt að segja upp flugvirkja í skýli sem  full þörf sé fyrir en óheimilt að segja upp  þeim sem gegni stö rf um sem ekki sé lengur þörf á.    22   Verði talið að grein 18.3 í kjarasamningi eigi við byggir stefndi á því að hann hafi  fylgt fyrirmælum ákvæðisins.  Stefndi hafi boðað  trúnaðarmenn og fyrirsvarsme nn  stefnanda til fundar  eins tímanlega og unnt var  og haft samráð við þ á. E kki sé tiltekið  að boða beri formann stéttarfélagsins eða fyrirsvarsmann   og hafi stefndi réttilega  boðað  t rúnaðarmenn  sem  séu fulltrúar stéttarfélags á vinnustað . Þá sé unnt að uppfylla  skyldu til samráðs samkvæmt kjarasamningi og lögum  nr. 63/2000  um  hópuppsagnir  á sama fundi.  Fulltrúar  stefnanda hafi  verið upplýstir um fyrirhugaðar uppsagnir og  að félagsmönnum yrðu boðin  flugvirkjastörf í skýli , en með því h a fi  stefndi virt að  fullu ákvæði kjarasamnings um starfsaldur.  Kjarasamningur  aðila  verði ekki skilinn  með þeim hætti  að s tefnda sé  ó heimilt að breyta störfum og leggja niður   í samræmi  við breytingar á starfsemi   félagsins  eða tækniframfarir. Leiði  slíkar aðger ðir til  fækkunar félagsmanna stefnanda geti stefndi  boðið þeim sem hafa lengri starfsaldur  störf sem þörf sé á að sinna   hjá félaginu , svo sem almenn flugvirkjastörf .  Árétta r  stefndi  að þeir sem  hafi  mátt þola uppsagnir hafi fengið  boð um flugvirkjastarf  og   hafi  staða allra  á starfsaldurslista verið óbreytt eftir aðgerðirnar.   Niðurstaða    23   Mál þetta , sem lýtur að ágreiningi um skilning á kjarasamningi,   heyrir undir  Félagsdóm s amkvæmt 2. tölulið 44. gr. laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og  vinnudeilur .   24   Það er ágreiningslaust að kjarasamningur málsaðila tók til þeirra ellefu félagsmanna  stefnanda sem fengu uppsagnarbréf 29. maí 2024 og að um uppsagnir í skilningi  vinnuréttar var að ræða. Svo sem rakið hefur verið greinir aðila á um hvort  borið hafi   6     að fyl gja grein 18.3 í kjarasamningi  við uppsagnir   starfsmannanna .   Ákvæðið var  fyrst  að finna í kjarasamningi 9. nóvember 2004 en tók breytingum með kjarasamningum  31. desember 2019 og 10. maí 2020.  Það  er nú  svohljóðandi:    Komi til uppsagnar vegna samdráttar í  rekstri skal farið eftir starfsaldri sem  sveinn í iðninni hjá Icelandair Group, forvera þess og dótturfélögum  núverandi og þáverandi (þar telst sá tími sem fyrirtækið var í eigu Icelandair  Group). Icelandair ehf. er skylt að gera FVFÍ tímanlega grein fyrir   fyrirhuguðum samdrætti. Með starfsaldri er átt við þann tíma sem  viðkomandi hefur starfað sem sveinn í iðninni hjá félaginu. Við  endurráðningar eftir samdrátt í rekstri skal á sama hátt farið eftir  starfsaldri.  Sveinar     i ðngreininni   flugvirkjun  skulu  þó alltaf ganga fyrir í ráðningum  óháð starfsaldri. Sama gildir um uppsagnir þá skulu sveinar     i ðngreininni   flugvirkjun  halda vinnu umfram nema     i ðngreininni óh  ð starfsaldri er  kemur að uppsögnum.   25   Samkvæmt orðalagi  kjarasamnings ákvæðisins ber við u ppsagnir starfsmanna , sem   tíma sem viðkomandi hefur starfað sem sveinn í iðninni hjá stefnda. Þá er stefnda við     grein fyrir fyrirhuguðum   Ákvæðið tekur þannig ekki til hvers konar uppsagna félagsmanna  stefnanda heldur eingöngu til uppsagna vegna samdráttar í rekstri   stefnda .  Hvorki  liggja fyrir gögn um aðdraganda þess að ákvæðið var  fest í kjarasamning  né  um þau  markmið sem  samningsaðilar stefndu  að.  Hvað sem því líður verður a ð virtu efni  ákvæðisins lagt til grundvallar að  ætlun samningsaðila hafi verið að tryggja að við  uppsagnir  vegna samdráttar í rekstri sætu  þeir  félagsmenn stefnda  sem hefðu  leng sta n  starfsaldur   fyrir um störf í iðninni.  Þannig hafi verið samið um að stefnda bæri  að  miða uppsagnir við starfsaldur þegar fækka þyrfti þeim sem störfuðu við iðnina   vegna  samdráttar í rekstri félagsins .    26   Svo sem rakið hefur verið greinir aðila á um hvort u ppsagnir nar  hafi átt rætur að rekja  til samdráttar í rekstri  stefnda  í skilningi kjarasamningsákvæðisins.  Stefndi leggur  áherslu á að um hagræðingaraðgerðir hafi verið að ræða í því skyni að auka skilvirkni  í rekstri og aðlaga skipulag stefnda að markaðsað stæðum.  Færð hafa verið rök fyrir  því að ekki  hafi verið ætlunin að fækka flugvirkjum sem starfa hjá stefnda vegna  samdráttar heldur hafi breytingar á  rekstrinum  leitt til þess að  ekki var lengur  talin  þörf á stö rf um sem viðkomandi starfsmenn gegndu, svo s em stjórnendastöðum og  sérfræðistöðum á skrifstofu   félagsins .  Málatilbúnaður stefnda fær að þessu leyti stoð  í skýrslum framkvæmastjóra mannauðs og forstöðumanns mannauðsmála fyrir  Félagsdómi.  Stefnandi vísar aftur á móti til fréttaflutnings frá 29. maí 20 24  vegna  hópuppsagnar stefnda  þar sem meðal annars hafi komið fram að forstjóri  félagsins   hygðist   velta öllum steinum á kostnaðarhliðinni og hefði leitað til alþjóðlegra ráðgjafa  til að gera greiningu á rekstrinum. Þá  hefði verið tap á rekstrinum á fyrsta  ársfjórðungi   7     2024 og markmið   stefnda  bersýnilega verið að draga úr kostnaði félagsins   með  uppsögnum starfsmanna .    27   Fyrir liggur að þeim félagsmönnum stefnanda sem var sagt upp var öllum boðið að  sinna áfram störfum hjá stefnda sem flugvirkjar. Var það í uppsagnarbréfum orðað  með þeim hætti að   flestir  starfsmannanna hafi gen gist við því boði.  Verður því fallist á með stefnda að með  aðgerðunum hafi ekki verið ætlunin að fækka félagsmönnum stefnanda sem starfa hjá  félaginu , enda var þeim boðið að starfa áfram við iðnina hjá félaginu .  Þá telst að  sama  skapi sýnt fram á að uppsag nir  þeirra  félagsmanna   sem um ræðir  hafi átt rætur að rekja  til mats stefnda á  því hvaða  störf  þjónuðu  helst  starfseminni ,  þar sem  meðal annars  hafi verið  komist að þeirri niðurstöðu að ekki væri  þörf á  tilteknum  stjórnendastörfum .    28   Samkvæmt öllu framansög ðu  og að virtum atvikum  verður ekki fallist á að stefnda  hafi borið að fylgja grein 18.3 í kjarasamning i í aðdraganda þess að félagsmönnum  stefnda var sagt upp. Verður stefndi þegar af þeirri ástæðu sýknaður af kröfum stefnda.    29   Rétt þykir að málskostnaður  milli aðila falli niður .    Dómsorð:   Stefndi,  Samtök atvinnulífsins vegna Icelandair ehf., er sýkn af kröfum stefnanda,  Flugvirkjafélags Íslands.    Málskostnaður fellur niður.